Phát triển giao thông ở Nậm Pồ

Nối gần những bản xa

09:00 - Thứ Sáu, 22/06/2018 Lượt xem: 8627 In bài viết
ĐBP - Nậm Pồ là huyện biên giới còn nhiều thôn, bản cách xa khu vực trung tâm, bị ngăn cách bởi khe, suối. Những năm qua, để nối gần những bản, làng xa xôi trên địa bàn huyện, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và UBND huyện Nậm Pồ đã ưu tiên nguồn vốn, triển khai mở mới, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, xây dựng các cầu treo qua suối. Ðến nay, 95% thôn, bản trên địa bàn đều có đường giao thông từ trung tâm xã đến bản. Những con đường, cầu treo dân sinh được hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ đảm bảo an toàn giao thông nông thôn, mà còn tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Ðường nội bản Tàng Do, xã Nậm Tin được bê tông hóa bằng nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Ðảng bộ, chính quyền huyện Nậm Pồ xác định ưu tiên các nguồn vốn để phát triển hệ thống giao thông. Sau 5 năm xây dựng và phát triển, nhiều con đường, nhiều cầu treo dân sinh được đầu tư xây dựng mới; nhiều tuyến đường được nâng cấp, cứng hóa. Tính đến tháng 6/2018, huyện Nậm Pồ đã mở mới, nâng cấp được 131,984km đường giao thông; xây dựng mới và sửa chữa 22 cầu treo dân sinh. Hiện nay, huyện Nậm Pồ có 742km đường giao thông thì vẫn còn trên 600km là đường cấp phối và đường đất (chiếm gần 80%). Trong đó: 88km quốc lộ, 127km tỉnh lộ, 122km đường huyện và trên 405km giao thông liên thôn, bản.

Trong ký ức người dân 2 bản: Hô Củng và Huổi Anh (xã Chà Tở) vẫn chưa thể quên con đường gian khổ từ bản đến trung tâm xã. Bản Hô Củng và Huổi Anh cách trung tâm xã Chà Tở khoảng 30 - 35km. Trước đây, để đến 2 bản này, ngoài một quãng đường ngắn đi được xe máy từ trung tâm xã đến bản Nậm Củng phải mất hơn 3 tiếng đi bộ, lội suối, vượt đổi mới đến được bản Hô Củng, sau đó đi tiếp gần 2 tiếng nữa mới đến bản Huổi Anh. Ðó là những con đường mòn nằm vắt vẻo từ mảnh nương này sang mảnh nương khác. Mỗi lần người dân đi ra trung tâm xã trao đổi hàng hóa, phải mất cả ngày đường. Khi trong bản có hộ dựng nhà, người dân phải vác từng tấm lợp prô xi măng, từng bao xi măng từ trung tâm xã vào bản… Năm 2015, Dự án Ðường Nậm Củng - Hô Củng - Huổi Anh được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ Chương trình Hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 12km, chiều rộng nền 3m, mặt đường 2m rải cấp phối, với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng. Cuối năm 2017, tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui của gần 150 hộ dân. Ðường mới mở, ô tô có thể vào tận bản thu mua nông sản, vận chuyển vật liệu… Giờ đây, người dân chỉ mất 2 giờ đi xe máy là có thể tới trung tâm xã Chà Tở và trung tâm cụm xã Chà Cang. Ông Mùa A Giàng, Trưởng bản Huổi Anh, cho biết: Trước đây, giao thông khó khăn nên người dân trong bản cứ nghèo mãi, không hộ nào có kinh tế khá giả. Ðược Ðảng, Nhà nước quan tâm mở đường mới, rộng rãi từ trung tâm xã vào bản, người dân có con lợn, con gà hay nông sản bán cũng dễ hơn; muốn đi chợ cũng chỉ mất 2 giờ đi xe máy, không còn vất vả như trước.

Tuyến đường Nậm Củng - Hô Củng - Huổi Anh chỉ là 1 trong số rất nhiều tuyến đường mở mới trên địa bàn huyện Nậm Pồ trong 5 năm qua. Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn được mở mới và nâng cấp cho hơn 95% số bản trong huyện, xe máy đi lại thuận lợi cả 4 mùa. Ông Chu Văn Sử, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nậm Pồ cho biết: 5 năm qua, huyện đã đầu tư mở mới đường đến các bản xa xôi như: Ngải Thầu; Huổi Khương; Huổi Dạo; Nộc Cốc 1, 2; Ham Xoong 1, 2; Nậm Chua 2, 3, 4, 5; Sam Lang, Lai Khoang, Na Cô Sa 3, 4; Hô Củng - Huổi Anh, Huổi Văng - Huổi Noỏng, Huổi Tre, Nậm Hài, Hô Hài, Nậm Pồ Con, Huổi Ðắp, Mốc 4. Ðến nay, toàn huyện chỉ còn 7 bản (trong số 132 bản) do ở quá xa trung tâm các xã, nên tạm thời chưa mở mới đường ô tô đến bản bởi kinh phí đầu tư quá lớn. Những bản này sẽ được ưu tiên, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư làm đường trong thời gian gần nhất.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top