Cải tiến, hay cải... lùi?

08:59 - Thứ Ba, 26/06/2018 Lượt xem: 8757 In bài viết
Đầu tháng 6-2018, Bộ Công Thương công bố dự thảo nghị định về "Phát triển và quản lý ngành phân phối gồm các cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…". Dự thảo đưa ra nhiều quy định được các nhà bán lẻ, hiệp hội đánh giá là rất "lạ", bởi “vẽ” ra nhiều loại giấy phép con cản trở người kinh doanh.

Đơn cử, dự thảo quy định siêu thị phải có diện tích kinh doanh từ 250m2 đến 10.000m2. Siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tối thiểu từ 10h đến 22h. Mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá, mỗi đợt phải diễn ra tối thiểu trong 30 ngày và các đợt giảm giá phải được sự chấp thuận bởi cơ quan thẩm quyền…

Nhận xét về dự thảo này, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và quản lý trung ương (CIEM) cho rằng, đây là sự can thiệp quá mức vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những quy định mà Bộ Công Thương đưa ra là không cần thiết. Bộ Công Thương cần quản lý để bảo đảm bất cứ người sản xuất nào cũng có quyền bán hàng vào siêu thị và siêu thị đó không được đặt ra những điều kiện có tính chất phân biệt đối xử trong việc đưa hàng vào. Đó mới là điều cần thiết phải quản lý chứ không phải là quảng cáo ra sao, mở hàng giờ nào?…

Trên thực tế, việc quản lý hệ thống phân phối phải dựa trên nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ người sản xuất, cạnh tranh công bằng. Nhưng, dự thảo nghị định nói trên lại đang đi ngược lại điều này. Trong bối cảnh Bộ Công Thương vừa tuyên bố cắt giảm hàng trăm điều kiện kinh doanh, dự thảo nghị định này lại khiến người dân không khỏi băn khoăn về cam kết cải cách, cũng như lo ngại tới đây sẽ lại “mọc” thêm nhiều giấy phép con. Liệu đây là cải tiến, hay cải... lùi?

Mặc dù Bộ Công Thương đã khẳng định, dự thảo nghị định sẽ không làm phát sinh giấy phép con, không gây cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, song chỉ khi tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan một cách cầu thị thì mới giúp hạn chế tình trạng phát sinh giấy phép con như thời gian trước đây.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top