Cần phát huy thế mạnh của hợp tác xã thủy sản

08:50 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 10045 In bài viết
ĐBP - Vài năm nay nuôi thả thủy sản đã có sự phát triển, trở thành thế mạnh trong sản xuất của một số địa phương trên địa bàn tỉnh ta. Tuy nhiên, sản xuất đơn lẻ (hộ cá thể) khó phát huy hết tiềm năng, vì vậy việc hình thành các hợp tác xã (HTX) thủy sản có vai trò tập hợp, liên kết nông dân cùng sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh, tạo thu nhập bền vững.

 

Cán bộ Trung tâm Thủy sản tỉnh kiểm tra chất lượng cá giống trước khi triển khai mô hình đến các hộ dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 100 HTX, trong đó có 14 HTX thủy sản. Nhận thấy triển vọng mô hình HTX thủy sản, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, chính quyền địa phương tập trung nhân rộng mô hình, cải tạo xử lý ao hồ, nguồn cung giống để chăn nuôi cá thịt, cá giống. Nhiều loại con giống mới từ các tỉnh miền xuôi với kỹ thuật nuôi, chăm sóc mới đã được ứng dụng, mở rộng. Tham gia HTX, các thành viên không chỉ được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi thả cá từ kỹ thuật lựa chọn, ươm cá giống; mật độ thả; vệ sinh ao nuôi đến việc chủ động phòng bệnh cho cá… mà còn được tham quan thực tế, tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật khuyến nông. Qua đó, tư duy sản xuất của xã viên đã có chuyển biến tích cực.

Ðến nay, tỉnh ta đã có nhiều mô hình thủy sản phát triển theo hướng hàng hóa, tiêu biểu là mô hình nuôi cá lồng của HTX Thủy sản Pe Luông (huyện Ðiện Biên). Qua học hỏi kinh nghiệm của một số mô hình nuôi cá lồng hiệu quả, HTX đã tận dụng lợi thế mặt nước hồ Pe Luông, đầu tư phát triển 30ha nuôi cá lồng với các loại giống: trắm cỏ, rô phi đơn tính, chép lai, trê lai… trong hàng chục lồng bè. Mỗi năm, HTX thu hoạch 2 lứa, cá tăng trưởng tốt, cá trắm từ 2 - 3kg/con, rô phi từ 1 - 1,5kg/con. Sản lượng cá thương phẩm chủ yếu cung cấp cho thị trường TP. Ðiện Biên Phủ và một số huyện, thị trong tỉnh. Hoạt động ngày càng ổn định, do vậy doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước; doanh thu bình quân mỗi năm tăng 38%, lợi nhuận bình quân mỗi năm tăng 28%, thu nhập các hộ thành viên bình quân đạt từ 50 - 80 triệu đồng/năm. Theo đánh giá của ngành chức năng, mô hình HTX nuôi cá lồng là hướng đi nhiều triển vọng trong nghề nuôi thả cá. Việc đầu tư làm lồng nuôi cá có ưu điểm giúp cá có sức chống chịu bệnh tốt, ít xảy ra dịch bệnh.

Nhiều mô hình nuôi cá trên địa bàn các xã khó khăn được hỗ trợ bước đầu đã đem lại hiệu quả. Ðiển hình như mô hình nuôi cá hệ VAC triển khai từ đầu năm 2013 tại xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) với 32 hộ tham gia trên diện tích 2ha mặt nước. Sau 1 năm chăm sóc, cá rô phi đơn tính đạt 0,8 - 1kg/con, cá trắm cỏ 0,9kg/con, đem lại thu nhập ổn định cho các xã viên. Ðối với mô hình nuôi lồng bè cá rô phi đơn tính dòng GIFT (Oreochromis niloticus) thương phẩm tại TX. Mường Lay. Người dân không chỉ được chuyển giao kỹ thuật ương giống cá rô phi đơn tính, kỹ thuật thiết kế lồng bè, nuôi thương phẩm; các biện pháp phòng trị bệnh mà còn được áp dụng phương pháp tính toán khẩu phần ăn, hạch toán kinh tế từng lồng... Ðặc biệt là nhận thức của người nuôi thủy sản đã chuyển biến rõ nét khi ngày càng quan tâm hơn tới việc đầu tư giống, thức ăn, hạ tầng kỹ thuật… nên sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, thị trường tiêu thụ mở rộng. Ðến nay, mô hình nuôi cá rô phi đơn tính đạt năng suất khoảng 40kg/m3, sản lượng đạt 38 tấn. Từ đó, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân. Những mô hình thủy sản hiệu quả này đã tạo cú hích cho việc khai thác hàng ngàn ha mặt nước hồ, vận động người dân mạnh dạn vay vốn để tham gia vào các HTX thủy sản. Từ đó phát triển nhân rộng loại hình kinh tế tập thể này, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

Tuy đã từng bước khẳng định hiệu quả song hiện nay, các mô hình HTX thuỷ sản trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp những khó khăn về tiếp cận nguồn vốn, mở rộng đầu tư; việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm thị trường đầu ra ổn định… Do đó, trong thời gian tới, để các mô hình HTX thủy sản tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân, chính quyền các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện cho các HTX thủy sản tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với tinh thần “chung tay cùng nông dân khởi nghiệp” để tạo động lực tập hợp các hộ nông dân liên kết, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top