Cục Thuế tỉnh nỗ lực thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

08:53 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 8657 In bài viết
ĐBP - Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả việc thu tiền theo Nghị định 203/2013/NÐ-CP, ngày 28/11/2013 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn và chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến chính sách về cấp quyền khai thác khoáng sản để các đơn vị, tổ chức và cá nhân người nộp thuế nắm rõ các quy định. Cục Thuế tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, ban hành thông báo, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các đơn vị, tổ chức được cấp phép khai thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước… Nhờ quản lý chặt chẽ các đơn vị, tổ chức, cá nhân người nộp thuế có hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đã góp phần tăng cường hiệu lực công tác quản lý thu và chống thất thu ngân sách Nhà nước của ngành Thuế, tăng thu ngân sách của địa phương.

 

Doanh nghiệp Tư nhân Minh Quý khai thác đá tại mỏ đá Mường Ảng 1 (huyện Mường Ảng) hiện nay còn nợ hơn 25 triệu đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Ngay từ khi triển khai thực hiện việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, bởi đây là quy định mới, số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp là khá lớn trong khi nhiều năm nay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, sau khi nhận được quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã ban hành kịp thời, đúng quy định các thông báo nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đến 100% đối tượng phải thu. Tính đến cuối tháng 4/2018, UBND tỉnh đã ban hành 33 quyết định phê duyệt cấp quyền khai thác khoáng sản đối với 33 điểm mỏ cho 24 doanh nghiệp khai thác khoáng sản (trong đó, 10 quyết định phê duyệt nộp 1 lần và 23 quyết định nộp nhiều lần) với tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được phê duyệt gần 136,1 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Cục Thuế tỉnh đã ban hành thông báo và quản lý thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cụ thể trong năm 2017 là gần 17,8 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2017, các doanh nghiệp đã nộp ngân sách Nhà nước gần 7 tỷ đồng (đạt 39,3%). Số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản còn nợ năm 2017 chuyển sang năm 2018 hơn 10,7 tỷ đồng. Tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải thu năm 2018 gần 19,7 tỷ đồng (trong đó số phát sinh năm 2018 là hơn 7 tỷ đồng; tiền chậm nộp gần 1,8 tỷ đồng). Song đến nay, tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã nộp ngân sách Nhà nước mới được trên 2 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khá lớn, như: Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh nợ hơn 3,4 tỷ đồng; Công ty TNHH Ðầu tư Công nghiệp Tây Bắc nợ trên 2,55 tỷ đồng; Công ty Khoáng sản Ðiện Biên nợ hơn 1,5 tỷ đồng…

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Căn cứ các quyết định phê duyệt của UBND tỉnh và quy định tại Khoản 3, Ðiều 11, Chương II, Nghị định số 203 của Chính phủ quy định về phương thức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, đơn vị đã ban hành thông báo nộp lần 2 đối với các trường hợp nộp nhiều lần với hạn nộp theo quy định chậm nhất là ngày 31/3 hàng năm. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn nộp theo quy định nhưng các doanh nghiệp được cấp phép và phê duyệt vẫn chưa thực hiện nghiêm túc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách Nhà nước. Tình trạng chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản diễn ra ở hầu hết các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản. Nguyên nhân chủ yếu là do một số doanh nghiệp sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh đã có kiến nghị bằng văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế đề nghị xin gia hạn, chậm nộp, hoãn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với nhiều lý do, như: tình hình tài chính khó khăn, đang trong thời gian xin thăm dò đánh giá lại trữ lượng, hàm lượng; đề nghị xem xét lại đơn giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… Nhằm tăng cường công tác quản lý thu, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan Thuế quản lý chặt chẽ tình hình cấp quyền khai thác khoáng sản và đôn đốc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước của các doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn. Kịp thời hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản, thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Hai cơ quan phối hợp xem xét, phân tích đánh giá từng trường hợp cụ thể để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh xử lý thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (từ 3 tháng trở lên). Từ đó đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, sự công bằng, bình đẳng trong thực thi pháp luật về thuế giữa các doanh nghiệp khai thác khoáng sản nói riêng và người nộp thuế nói chung.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top