Huyện Ðiện Biên

Các xã vùng ngoài tập trung thu hoạch lúa đông xuân

08:57 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 9435 In bài viết
ĐBP - Thời điểm này, trong khi nông dân các xã vùng lòng chảo huyện Ðiện Biên tập trung gieo lúa vụ mùa thì 4 xã vùng ngoài là: Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn và Pá Khoang mới bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân 2017 - 2018.


Nông dân bản Nà Ngám, xã Nà Nhạn thu hoạch lúa đông xuân.

Với 192ha, Nà Tấu là xã có diện tích gieo cấy lúa đông xuân nhiều nhất trong 4 xã vùng ngoài. Thời điểm này lúa đã bắt đầu chín. Không lơ là, chủ quan, nông dân trong xã tích cực thăm đồng nhằm kịp thời xử lý những bất thường xảy ra. Vụ này gia đình anh Lò Văn Cường, bản Nà Cái 1, xã Nà Tấu, gieo cấy hơn 2.000m2, chủ yếu là bắc thơm số 7, nếp, vai gãy… Do diện tích ruộng nằm cách xa đường nên khi gặt xong, anh cùng người nhà phải gánh lúa từ ruộng lên đường để tuốt. Anh Cường cho biết: Thời gian vừa rồi mưa triền miên nên mặc dù lúa đã chín nhưng không thu hoạch được. Hôm nay trời nắng ráo tôi nhờ bà con trong bản đi gặt giúp. Nếu không thu hoạch kịp thời thì lúa sẽ mọc mầm ngay tại ruộng, thiệt hại sẽ không nhỏ. Vụ đông xuân năm nay, lúa không bị sâu bệnh phá hoại, cây phát triển chắc, khỏe, bông nhiều hạt, năng suất ổn định. Dự ước 2.000m2 ruộng sẽ cho thu hoạch hơn 30 bao thóc.

Là xã thu hoạch lúa sớm nhất và nhanh nhất so với 3 xã còn lại. Ðến thời điểm này, toàn xã Nà Nhạn đã thu hoạch được 30% tổng diện tích. Những ngày này thời tiết thất thường nên người dân không mạo hiểm phơi lúa ngoài đồng như những năm trước mà gặt đến đâu tuốt đến đấy. Người ướt đẫm mồ hôi vì vừa gặt xong 500m2 lúa, ông Lò Văn Tại, bản Nà Ngám 4, xã Nà Nhạn chia sẻ: Vụ đông xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy 2.000m2, chủ yếu là giống nếp, bắc thơm và vai gãy, nhưng có 500m2 phải gieo lại do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại trước tết Nguyên đán, chủ yếu là giống vai gãy. Thửa ruộng vừa gặt xong là diện tích phải gieo lại. Giống lúa vai gãy năm nay không đẹp, bông rụng nhiều, nhiều hạt lép, nên tôi lo năm nay năng suất không đạt như mọi năm.

Ông Quàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Nà Nhạn cho biết: Hơn 156ha lúa vụ đông xuân 2017 - 2018 của xã Nà Nhạn phát triển thuận lợi, ít sâu bệnh, nguồn nước được đảm bảo. Vụ chiêm năm nay nông dân trên địa bàn xã gieo cấy chủ yếu là các giống: Nếp Lào, nếp 97, bắc thơm số 7, vai gãy... Vừa qua các phòng chuyên môn của huyện Ðiện Biên đã phối hợp với UBND xã tổ chức đi thăm đồng đánh giá năng suất, sản lượng vụ lúa chiêm xuân 2017 - 2018. Kết quả cho thấy, năng suất lúa bình quân đạt 55 tạ/ha, sản lượng ước đạt 858 tấn. Dự kiến toàn xã thu hoạch xong trước ngày 15/7.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên, cho biết: Sản xuất vụ lúa đông xuân năm nay, 4 xã vùng ngoài huyện Ðiện Biên gieo cấy trên 600ha, với các giống chủ yếu là: Bắc thơm số 7, nếp 87, 97… năng suất bình quân ước đạt từ 53 - 55 tạ/ha. Hiện nay người dân đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích, tập trung chủ yếu ở 2 xã Nà Nhạn, Nà Tấu. Qua thăm đồng, giống lúa vai gãy chưa có trong cơ cấu giống nhưng vẫn được người dân gieo trồng khá rộng rãi. Ðể đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa đông xuân tại các vùng ngoài, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên cùng chính quyền các xã tích cực vận động nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Thu xong đến đâu làm đất đến đấy, đồng thời chuẩn bị giống, vật tư để xuống mạ đảm bảo lịch gieo cấy lúa vụ mùa. Theo lịch gieo cấy của huyện, dự kiến các xã vùng ngoài sẽ kết thúc xuống giống khoảng đầu tháng 7. Với diện tích không chủ động gieo cấy theo lịch, nông dân được hướng dẫn làm mạ trong khoảng thời gian từ 25/6 - 5/7 và kết thúc cấy trước ngày 5/8.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top