Kế hoạch trồng 1.200ha rừng sản xuất ở Mường Nhé

Khó đạt chỉ tiêu

08:43 - Thứ Sáu, 29/06/2018 Lượt xem: 9225 In bài viết
ĐBP - Năm 2018 huyện Mường Nhé đăng ký kế hoạch trồng 1.200ha rừng sản xuất. Song theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến thời điểm này tổng diện tích các xã đăng ký trồng rừng mới đạt 252ha, trong khi chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kết thúc mùa trồng rừng năm 2018.

Kế hoạch trồng mới 1.200ha rừng năm nay được huyện Mường Nhé giao cho 9/11 xã thực hiện (trừ xã Sín Thầu và Sen Thượng); trung bình mỗi xã được giao khoảng 130ha. Ðể đạt được chỉ tiêu này, ngay sau khi có kế hoạch giao của UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan thường trực đã phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện, ban chỉ đạo phát triển rừng và UBND các xã tổ chức rà soát, chuẩn bị đất trồng rừng năm 2018; tổ chức họp bản tuyên truyền vận động người dân đăng ký tham gia trồng rừng. Mỗi xã cử 1 đồng chí lãnh đạo UBND xã làm trưởng ban, phụ trách việc phát triển rừng trên địa bàn, chịu trách nhiệm về kết quả triển khai thực hiện kế hoạch trồng rừng.

 

Hiện nay, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mường Nhé đã cấp gần 427.000 cây giống cho các xã chuẩn bị trồng rừng. Trong ảnh: Công nhân Doanh nghiệp Tư nhân Bình Minh Sáng chăm sóc vườn ươm tại xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé).

Mặc dù các khâu chuẩn bị cho công tác trồng rừng năm nay đã hoàn tất, song đến hết ngày 19/6, theo số liệu tổng hợp từ các xã thì người dân mới đăng ký 252ha, không đạt chỉ tiêu huyện giao. Quảng Lâm là một trong những xã có diện tích đất lâm nghiệp lớn, có khả năng trồng rừng cao. Năm nay xã Quảng Lâm được huyện giao chỉ tiêu trồng mới 130ha rừng. Ông Giàng A Xỉa, Chủ tịch UBND xã Quảng Lâm, cho biết: Huyện giao chỉ tiêu 130ha rừng là quá lớn. Chúng tôi đã vận động, tuyên truyền người dân về mục đích, ý nghĩa việc trồng rừng, thế nhưng đến nay người dân chỉ đăng ký được 6ha. Thậm chí có bản còn không hộ nào đăng ký. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân đăng ký trồng rừng ít là thiếu đất và cơ chế chính sách hỗ trợ việc trồng rừng còn bất cập.

Ðối với xã Mường Toong, tuy người dân đăng ký nhiều hơn xã Quảng Lâm nhưng cũng chỉ được 47/130ha. Theo ông Lù Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Mường Toong, thì khi có kế hoạch giao của huyện, xã đã tuyên truyền, giải thích rõ để người dân hiểu lợi ích của việc trồng rừng thì họ mới đăng ký tham gia. Muốn vậy, thì công tác tuyên truyền không phải là một, hai lần mà phải thường xuyên, liên tục. Xã Mường Toong có nhiều bản xa trung tâm, đường giao thông khó khăn, thậm chí không đi được xe máy nên công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn. Với những bản này, xã chỉ phổ biến cho trưởng bản, trưởng bản về phổ biến lại cho bà con. Vì vậy, mặc dù có lợi thế về đất đai nhưng số người dân đăng ký tham gia trồng rừng vẫn còn khiêm tốn.

Không chỉ vậy, có nhiều xã mặc dù được giao chỉ tiêu nhưng không có hộ dân nào đăng ký trồng rừng, như: Leng Su Sìn, Nậm Vì. Ông Bùi Văn Hiếu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Nhé, cho biết: Mặc dù cơ quan chức năng cùng chính quyền và các ban chỉ đạo phát triển rừng cấp xã đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng rừng nhưng người dân đăng ký rất ít. Nguyên nhân là một số bản thành lập theo Ðề án 79 chưa được giao đất, giao rừng; cơ chế, chính sách hỗ trợ việc trồng rừng còn nhiều bất cập và thấp, chưa giúp người dân sống được với rừng. Ðặc biệt, nhiều hộ dân chưa tin tưởng vào hiệu quả kinh tế khi tham gia trồng rừng sản xuất mang lại từ đó chưa nhiệt tình tham gia trồng rừng. Chính quyền một số xã còn chưa thực sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch trồng rừng… Bên cạnh đó, việc thiếu vốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch trồng rừng, chỉ tiêu đăng ký của huyện là trồng 1.200ha rừng nhưng kinh phí thực hiện chỉ có hơn 3 tỷ đồng (nguồn vốn Chương trình 30a).

Với những khó khăn đó thì mục tiêu đến năm 2020 trồng mới được từ 8.000 - 10.000ha rừng và nâng độ che phủ rừng lên 51,5% theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ IV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đề ra, còn rất nhiều thách thức.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top