Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

09:24 - Thứ Hai, 02/07/2018 Lượt xem: 8582 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Ðề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo hội nông dân các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác tổ chức, vận động thành lập Ban Vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Ðến nay toàn tỉnh có 9/10 huyện, thị xã, thành phố thành lập được Ban Ðiều hành Quỹ HTND có tư cách pháp nhân, tài khoản, con dấu để hoạt động. 5/10 huyện thành lập được quỹ HTND cấp huyện.

 

Bằng nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân huyện, gia đình anh Mùa A Sinh, bản Cáng Tỷ, xã Sín Chải (huyện Tủa Chùa) đầu tư nuôi bò sinh sản, hiện đàn gia súc phát triển tốt.

Từ nguồn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và vốn huy động từ địa phương, hiện nay Quỹ HTND tỉnh có nguồn 11,687 tỷ đồng để hỗ trợ nông dân vay vốn thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Trong đó, nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam là 9,7 tỷ đồng, nguồn vốn của tỉnh là 1,045 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện 17 dự án cho 315 hộ hội viên nông dân vay. Bà Cao Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá: Nguồn vốn trên đã được Hội Nông dân quản lý, tổ chức cho hội viên vay phát triển sản xuất hiệu quả. Hơn 5 năm qua (2012 - 2018), từ nguồn vốn trên Hội Nông dân tỉnh đã luân chuyển cho trên 500 lượt hộ nông dân vay với lũy kế gần 18 tỷ đồng. Ðể nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo tập trung đầu tư vốn thông qua dự án để xây dựng mô hình, liên kết nhóm hộ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cụ thể, dự án nuôi trâu, bò sinh sản theo nhóm hộ tại xã Noong Luống, Thanh Yên, Thanh Luông (huyện Ðiện Biên); xã Tủa Thàng, Mường Ðun, Sín Chải (huyện Tủa Chùa), xã Lay Nưa (thị xã Mường Lay), xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng)… Nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã tạo điều kiện cho hội viên vay mở rộng phát triển sản xuất, đã có trên 300 hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên có thu nhập khá. Tạo điều kiện cho hơn 1.000 lao động nông thôn có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập. Số hộ nghèo được vay vốn của Quỹ HTND thực hiện các mô hình phát triển kinh tế đã góp phần xây dựng nông thôn mới. Ðiển hình trong quản lý, sử dụng nguồn Quỹ HTND hiệu quả là dự án chăn nuôi trâu bò sinh sản của Hội Nông dân xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên). Xã có 35 chi hội nông dân với 1.435 hội viên, trong đó có nhiều hội viên người dân tộc thiểu số, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2014, Hội Nông dân xã Thanh Luông đã nhận ủy thác nguồn vốn vay từ Quỹ HTND tỉnh với số tiền 850 triệu đồng, xây dựng dự án nuôi trâu sinh sản. Theo đó, có 25 hội viên nông dân được vay mua 52 con trâu. Cùng với đó, Hội Nông dân xã phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện phổ biến kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng theo phương pháp chăn thả có người chăn dắt, có chuồng trại và tiêm phòng định kỳ. Ðến tháng 8/2017, đàn trâu của 25 hộ trong xã đã phát triển lên 106 con, tăng 54 con so với ban đầu. Ðiển hình, gia đình anh Lò Văn Thuận tham gia dự án được vay 30 triệu đồng, mua một cặp trâu mẹ con, đến nay đàn trâu đã phát triển thành 5 con. Gia đình anh Lò Văn Công được vay 50 triệu đồng mua 2 cặp trâu mẹ con, đến nay đã phát triển thành 8 con; gia đình anh Vì Văn Giót vay 50 triệu đồng mua 3 con trâu nay đã phát triển thành 7 con…

Huyện Tủa Chùa đã xây dựng được quỹ HTND cấp huyện với số tiền 800 triệu đồng. Trong đó nguồn vốn của cấp trên 500 triệu đồng, kinh phí địa phương 300 triệu đồng. Hội đã xây dựng 2 mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản tại xã Mường Ðun, Sín Chải. Ðến nay, 2 mô hình phát triển tốt, đàn gia súc tăng trưởng bền vững...

Hoạt động tích cực hiệu quả trong các phong trào vì nông dân, phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó có nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên. Hội Nông dân đang thực sự là chỗ dựa vững chắc, đưa chế độ, chính sách của Ðảng, Nhà nước đến với nông dân.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top