Ðể người thuê nhà được hưởng giá bán điện đúng quy định

10:58 - Thứ Tư, 04/07/2018 Lượt xem: 8661 In bài viết
ĐBP - Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp gỡ công nhân các khu công nghiệp vùng Ðồng bằng sông Hồng năm 2018 vào ngày 20/5/2018 tại Hà Nam; thực hiện Thông tư số 16/2014/TT-BCT; văn bản chỉ đạo của Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc số 2028/EVNNPC-KD ngày 23/5/2018 về kiểm tra, rà soát việc thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà, thời gian qua Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà trên địa bàn tỉnh.

 

Công nhân Ðiện lực thành phố hướng dẫn giá bán điện dành cho người thuê nhà để ở.

Theo thống kê tạm thời của Công ty Ðiện lực Ðiện Biên, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 chủ nhà trọ cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê, trong đó tập trung tại thành phố Ðiện Biên. Ông Trần Ngọc Bình, Phó Giám đốc điện lực thành phố cùng cán bộ kiểm tra giám sát mua bán điện đến từng khu vực có nhà cho thuê. Ông Bình cho biết: Ngay khi nhận được công văn của Tổng Công ty và Công ty yêu cầu các điện lực trực thuộc rà soát kiểm tra đối tượng khách hàng cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà để phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh dịch vụ. Ðiện lực thành phố đã thực hiện việc rà soát giá bán điện cho người thuê nhà trên địa bàn. Những đối tượng này chủ yếu là học sinh, sinh viên và 1 số là người lao động từ nơi khác và tập trung chủ yếu quanh các trường chuyên nghiệp trên địa bàn. Tuy đã khoanh vùng được những nơi có phòng trọ cho thuê, nhưng đúng là có đi thực tế mới thấy nhiều bất cập. Trong quá trình kiểm tra thực tế cho thấy, chỉ những chủ nhà trọ có số phòng cho thuê trên 10 phòng thì chủ nhà trọ mới thực hiện ký kết thêm 1 hợp đồng mua bán điện cho khu nhà cho thuê; chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán sẽ được cấp định mức hoặc áp một mức theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (nếu không xác định được số hộ). Cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức. Còn đối với những nơi phòng trọ ít, đa số vẫn đi chung 1 đường dây với chủ nhà trọ, bởi vì chủ nhà trọ ngại phiền phức nên không nộp hồ sơ (gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xã nhập tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn) của người thuê nhà cho bên bán điện để được cấp định mức hoặc được áp một mức giá điện sinh hoạt của bậc 3 (1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT). Chính vì thế, khi tổng điện năng sử dụng vượt mức 200 kWh sẽ bị tính mức giá cao (bậc 4, 5, 6 tương ứng 2.340 đồng/kWh, 2.615 đồng/kWh và 2.701 kWh, chưa bao gồm VAT), dẫn đến người thuê nhà phải đóng tiền điện với giá rất cao. Cũng qua quá trình đi kiểm tra, chúng tôi phải tìm đến từng nhà cho thuê để có thông tin chính xác và có hướng dẫn cụ thể để người cho thuê nhà làm thủ tục từ đó thu đúng giá theo quy định.

Ông Nguyễn Ðức Luật, chủ nhà trọ tại bản Noong Bua, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Hiện tôi có 5 phòng trọ cho thuê từ năm 2017, đối tượng chủ yếu là sinh viên. Do điện sinh hoạt của gia đình và của 5 phòng trọ chỉ chạy 1 công tơ điện nên giá điện tôi thu của người thuê nhà là 3.000 đồng/số điện, giá này là giá tôi đã chia ra từ tổng tiền điện hàng tháng mà gia đình tôi phải trả. Thời gian trước, cán bộ điện lực đã tư vấn làm 1 hợp đồng mua bán điện riêng cho khu nhà cho thuê như vậy tiền điện mà người thuê phải trả sẽ giảm và đúng với quy định nhưng tôi chưa có điều kiện đi làm. Thời gian tới để tạo điều kiện cho người thuê nhà tôi sẽ làm theo sự tư vấn của Công ty Ðiện lực Ðiện Biên.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Ðiện lực Ðiện Biên), cho biết: Ðể kiểm soát tình trạng này, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc triển khai các biện pháp tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện của các chủ nhà trọ. Hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà để ở tại các địa điểm giao dịch với khách hàng, các địa điểm thu tiền điện của điện lực, các ngân hàng và tổ chức trung gian, các dịch vụ bán lẻ điện, các khu vực trường học trên địa bàn, các khu nhà trọ. Ðồng thời, phối hợp với cơ quan quản lý trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê về số lượng nhà cho thuê, số lượng phòng, số lượng người thuê. Yêu cầu chủ nhà trọ cho thuê làm bản cam kết thu tiền điện đúng giá quy định. Thường xuyên kiểm tra công tác áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà, định kỳ 6 tháng/lần để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top