Phát triển rừng tái sinh ở Mường Lay

08:28 - Thứ Hai, 09/07/2018 Lượt xem: 9710 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, TX. Mường Lay có trên 7.060ha đất có rừng; trong đó 6.257,68ha rừng tự nhiên, gần 204ha rừng trồng và 602,04ha đất có rừng ngoài quy hoạch; được giao cho 33 cộng đồng quản lý; trong đó phường Sông Ðà có 7 cộng đồng, phường Na Lay có 10 cộng đồng và xã Lay Nưa có 16 cộng đồng.

Ông Trần Văn Ngạn, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX. Mường Lay, cho biết: Thời gian qua, công tác bảo vệ và phát triển rừng được cấp ủy, chính quyền TX. Mường Lay quan tâm, với mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng trồng và diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh. Ðối với đặc điểm về địa hình như TX. Mường Lay thì việc bảo vệ, khoanh nuôi rừng tái sinh tự nhiên sẽ thuận lợi và hiệu quả cao hơn so với trồng rừng rất nhiều. Bởi, những điểm đất lâm nghiệp chưa có rừng chủ yếu nằm ở các vị trí đồi núi dốc, xa khu dân cư, đi lại khá vất vả nên phương án trồng rừng không khả thi. Trong khi đó, việc khoanh nuôi rừng tự nhiên có những loại cây bản địa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng thì sẽ phát triển tốt hơn. Cùng với việc giao rừng tái sinh cho cộng đồng khoanh nuôi, quản lý thì người dân sẽ có nguồn thu từ diện tích này nên họ cũng chủ động hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ.

 

Người dân phường Sông Ðà ký cam kết bảo vệ, PCCCR trên địa bàn.

Giai đoạn 2013 - 2018, Phòng Kinh tế được giao làm đại diện chủ đầu tư khoanh nuôi rừng tái sinh trên địa bàn, với diện tích trên 420ha; trong đó phường Sông Ðà có 43,8ha và xã Lay Nưa có 377,2ha. Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã rà soát toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng giao cho tổ chức, cộng đồng dân cư khoanh nuôi bảo vệ, quản lý và sử dụng theo quy định của Luật Ðất đai, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Ðồng thời, thực hiện nghiêm túc việc hỗ trợ người dân bảo vệ rừng khoanh nuôi tái sinh tự nhiên, phát triển lâm sản ngoài gỗ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Ðể phát triển khoanh nuôi tái sinh tự nhiên đạt hiệu quả UBND TX. Mường Lay đã tổ chức họp các phòng, ban liên quan và các tổ dân phố, bản, khu dân cư trên địa bàn xã, phường để tuyên truyền về kế hoạch, chính sách liên quan đến giao khoán rừng tự nhiên của Nhà nước. Ðồng thời, phối hợp với Hạt Kiểm lâm tập trung kiểm tra, quản lý. Ðến thời điểm này, diện tích khoanh nuôi tái sinh được giao đã có 285,9ha thành rừng và được giao cho người dân, các cộng đồng dân cư trên địa bàn quản lý, bảo vệ. Duy trì việc quản lý, bảo vệ những diện tích rừng đã phục hồi, UBND TX. Mường Lay đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống cháy rừng (PCCCR); chỉ đạo các phường, xã bổ sung, kiện toàn ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về quản lý, bảo vệ rừng. Chú trọng thành lập đội xung kích bảo vệ, PCCCR tại các bản, tổ dân phố. Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với xã, phường và các chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm tài nguyên rừng. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cho người dân trên địa bàn. Trong đó, lực lượng kiểm lâm là đơn vị nòng cốt, chủ động nắm tình hình, tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng; tổ chức diễn tập PCCCR và tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCR các phường, xã. Ðịa phương cũng tập trung thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân và cộng đồng.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, UBND tỉnh tiếp tục giao cho TX. Mường Lay khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên. Vì vậy, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục rà soát chính xác địa điểm khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên cho đúng đối tượng, diện tích, ranh giới, trạng thái rừng để giao khoán cho các cộng đồng dân cư khoanh nuôi bảo vệ, nhằm nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top