Quy hoạch, xây dựng đô thị Ðiện Biên đồng bộ, hiện đại, phát triển ổn định, bền vững

08:46 - Thứ Tư, 18/07/2018 Lượt xem: 11253 In bài viết
ĐBP - Kỳ họp HÐND tỉnh lần thứ 8, khóa XIV đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng. Và một trong những nghị quyết đáng chú ý được đông đảo đại biểu quan tâm là Ðồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Ðiện Biên đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Việc thông qua Ðồ án và ban hành nghị quyết quy hoạch xây dựng vùng là bước ngoặt quan trọng góp phần xây dựng các đô thị trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững, gắn phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị.

Tham gia nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm bổ sung dự thảo nghị quyết, đa số các đại biểu đồng tình, nhất trí cao với sự cần thiết của việc quy hoạch xây dựng vùng. Việc lập quy hoạch xây dựng vùng tỉnh là rất cần thiết để đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng, vừa là cơ sở để hướng dẫn thực hiện, quản lý đầu tư xây dựng trong toàn tỉnh theo các quy hoạch được duyệt.

Ðánh giá tiềm năng cũng như nguồn lực phát triển vùng, đại biểu HÐND tỉnh Vùi Văn Nguyện, cho rằng: Ðiện Biên có vị trí chiến lược rất quan trọng, qua nhiều thời kỳ lịch sử còn để lại những di tích có giá trị nhân văn, trong đó nổi bật nhất là quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ mang tầm cỡ quốc tế. Quần thể di tích này là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch không những của tỉnh Ðiện Biên, vùng Tây Bắc mà còn của cả nước. Bên cạnh các loại hình văn hóa vật thể, Ðiện Biên còn có tiềm năng phong phú về văn hóa phi vật thể, với 19 dân tộc anh em chung sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng rất đa dạng. Ðây là một trong những tiềm năng, sản phẩm du lịch đặc sắc để phát triển du lịch văn hóa trong bối cảnh du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc đang ngày càng phát triển. Hệ thống cửa khẩu là lợi thế của tỉnh so với các tỉnh khác trong khu vực trong việc phát triển kinh tế đối ngoại, giao thương quốc tế và du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, Ðiện Biên có nguồn lao động dồi dào, được quan tâm đào tạo về trình độ, tay nghề trong tương lai sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh...

Việc phân vùng phát triển theo quy hoạch sẽ được chia thành 3 tiểu vùng, gồm: Vùng kinh tế động lực quốc lộ 279 (TP. Ðiện Biên Phủ và các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông); vùng kinh tế lâm - nông nghiệp sinh thái sông Ðà (TX. Mường Lay, Mường Chà, Tủa Chùa); vùng kinh tế Nậm Pồ - Mường Nhé. Ðịnh hướng phát triển không gian đô thị đến năm 2025, tỉnh Ðiện Biên sẽ có 11 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II (TP. Ðiện Biên Phủ); 2 đô thị loại IV (Mường Lay, Tuần Giáo); 7 đô thị loại V hiện hữu là các thị trấn thuộc các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Ảng, Ðiện Biên Ðông và Pú Tửu); 1 đô thị loại V hình thành mới là Bản Phủ. Ðến năm 2035, có thêm 2 đô thị loại V hình thành mới là Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) và A Pa Chải (huyện Mường Nhé).

Nói về tầm quan trọng của việc phân vùng phát triển theo quy hoạch, đại biểu Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng: Ðiện Biên có vị trí địa lý chiến lược rất thuận lợi cho hoạt động giao thương, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. Là cửa ngõ giao lưu kinh tế đối ngoại, văn hóa - du lịch với các nước có chung đường biên giới và một số nước quanh khu vực. Việc phân vùng, liên kết vùng hoàn chỉnh góp phần tăng cường kết nối trong khu vực, đáp ứng các yêu cầu trong quá trình hội nhập quốc tế. Cùng với đó, từng bước bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, lịch sử, văn hóa đặc sắc, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu tạo sự chuyển biến vượt bậc trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại... Sau khi phân vùng, đối với tiểu vùng số 2 - vùng kinh tế lâm - nông nghiệp sinh thái sông Ðà (TX. Mường Lay, Tủa Chùa) sẽ phát triển hệ sinh thái rừng, thủy điện, mặt hồ để phát triển công nghiệp, chế biến lâm sản làm tiền đề phát triển các cụm công nghiệp; phát triển hệ sinh thái rừng, thủy điện, mặt hồ để từ đó phát triển công nghiệp chế biến lâm sản. Hay như tiểu vùng số 1 - vùng kinh tế động lực quốc lộ 279 (TP. Ðiện Biên Phủ, Tuần Giáo, Mường Ảng, Ðiện Biên và Ðiện Biên Ðông), trong đó TP. Ðiện Biên Phủ sẽ là đô thị trung tâm tiểu vùng. Tại đây, sẽ xây dựng một khu vực động lực theo mô hình một cực tăng trưởng gắn với các vệ tinh nhằm đảm bảo những vai trò, chức năng khác nhau, được liên kết chia sẻ bởi hệ thống hạ tầng liên kết vùng đồng bộ… Ðể đạt được các mục tiêu đó, theo Quy hoạch xây dựng vùng, tổng nhu cầu vốn không hề nhỏ, giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 55.000 tỷ đồng; giai đoạn 2021 - 2035 trên 178.000 tỷ đồng.

Nghị quyết Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Ðiện Biên đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được kỳ họp lần thứ 8, HÐND tỉnh khóa XIV thông qua sẽ là cơ hội, điều kiện để đô thị Ðiện Biên phát triển ngày càng đồng bộ, hiện đại, ổn định, bền vững.

Quang Long
Bình luận
Back To Top