Mường Chà chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

08:46 - Thứ Sáu, 20/07/2018 Lượt xem: 10077 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn huyện Mường Chà luôn được quan tâm triển khai từ huyện đến cơ sở. Song do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài cộng với việc thiếu ý thức trong việc sử dụng lửa của người dân nên vẫn xảy ra một số vụ cháy rừng. Với quyết tâm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt các biện pháp PCCCR.

 

Cán bộ và nhân dân xã Mường Tùng kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, cho biết: Toàn huyện hiện có hơn 42.894ha đất có rừng (trong đó, rừng tự nhiên 41.793ha, rừng trồng hơn 1.101ha), tỷ lệ che phủ rừng đạt 36,05%. Ðể bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, hàng năm huyện đều chủ động xây dựng phương án bảo vệ, PCCCR; chỉ đạo Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng của huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, bảo vệ, PCCCR mùa khô năm 2018; tăng cường củng cố, kiện toàn ban chỉ huy bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã và các tổ, đội PCCCR tại thôn, bản. Huyện tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã với trưởng bản, tổ dân phố và các hộ gia đình; tổ chức tập huấn, huấn luyện kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý bảo vệ rừng, PCCCR cho các chủ rừng, tổ đội bảo vệ rừng của các thôn, bản; diễn tập PCCCR cấp xã nhằm nâng cao năng lực chỉ huy và hiệp đồng PCCCR. Song song với đó, huyện xác định các điểm dự báo có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, để tăng cường tuần tra, quan sát phát hiện sớm các điểm cháy, nhất là thời điểm được cảnh báo có nguy cơ cháy rừng cao, ở cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, dập tắt đám cháy khi mới xuất hiện, đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy rừng, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, huyện liên quan công tác bảo vệ, PCCCR; ý nghĩa, tác dụng của rừng; quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người dân; vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước bảo vệ rừng do bản xây dựng; xây dựng chế độ đãi ngộ cho người tham gia bảo vệ, PCCCR. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát, đốt nương đúng quy trình kỹ thuật, tránh để lửa cháy lan vào rừng; tổ chức dọn thực bì thường xuyên, phát đường băng cản lửa tại các vị trí giáp ranh; chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, công cụ phục vụ công tác chữa cháy rừng. Ngoài ra, huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác PCCCR của 12 xã, thị trấn trên địa bàn; theo dõi bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng, thông tin dự báo khí tượng để kịp thời thông báo, đôn đốc lực lượng bảo vệ rừng, chủ rừng biết chuẩn bị và làm tốt công tác PCCCR.

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà chưa để xảy ra vụ cháy rừng nào. Ý thức bảo vệ, PCCCR của người dân được nâng cao. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, đóng góp vào sự phát triển bền vững trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái của huyện.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top