Thanh Minh với công tác quản lý, bảo vệ rừng

09:47 - Thứ Hai, 23/07/2018 Lượt xem: 8765 In bài viết
ĐBP - Là địa bàn có diện tích rừng lớn nhất TP. Ðiện Biên Phủ, xã Thanh Minh hiện có gần 889ha rừng, trong đó: rừng tự nhiên gần 849ha và đất rừng trồng trên 40ha, tập trung chủ yếu ở các bản: Pa Pốm, Nà Lơi, Tân Quang, Co Củ, Huổi Lơi, Phiêng Lơi. Ðể bảo vệ cũng như tăng tỷ lệ che phủ rừng, nhiều biện pháp tích cực từ cả phía chính quyền cũng như người dân trên địa xã đã và đang được nỗ lực triển khai.

 

Tổ PCCCR và QLBVR bản Phiêng Lơi cùng kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Thanh Minh tuần tra rừng.

Những ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi có dịp cùng thành viên tổ phòng cháy, chữa cháy rừng và quản lý bảo vệ rừng (PCCCR và QLBVR) bản Phiêng Lơi, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Thanh Minh tuần tra khu vực rừng thuộc bản Phiêng Lơi quản lý. Chỉ mới đến cửa rừng, nhưng màu xanh hút tầm mắt đã phần nào cho thấy rừng nơi đây đang được bảo vệ tốt. Ông Lò Văn Tâm, Trưởng bản Phiêng Lơi cho biết: Mặc dù đang là mùa mưa, nhưng công tác bảo vệ rừng vẫn không hề lơ là. Ðể nâng cao trách nhiệm của mỗi hộ gia đình trong việc bảo vệ diện tích rừng được giao, tổ PCCCR và QLBVR của bản gồm 9 thành viên, ngoài việc luân phiên tuần tra rừng đã được giao quản lý, không cho người lạ vào rừng khai thác, săn bắn, thường xuyên tuyên truyền tới người dân trong bản hiểu được những lợi ích từ việc bảo vệ rừng. Về mùa khô, chúng tôi chủ động các phương án trực PCCCR, khoanh vùng những nơi có nguy cơ cháy cao rồi tham mưu với UBND xã, kiểm lâm địa bàn xây dựng các phương án PCCCR.

Ý thức bảo vệ rừng của người dân xã Thanh Minh càng được nâng cao hơn khi tháng 9/2016, gần 200 hộ dân trên địa bàn xã chính thức được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp theo Kế hoạch 388/KH - UBND, ngày 20/2/2013 của UBND tỉnh với tổng diện tích được giao gần 790ha. Ông Cà Văn Biên, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Thanh Minh cho biết: So với trước đây, rừng được Nhà nước quản lý tổng thể thì hình thức giao cho cộng đồng quản lý, để người dân trở thành những người chủ rừng thực sự đã mang lại hiệu quả hơn rất nhiều. Hiệu quả đầu tiên đem lại từ việc cấp giấy chính là rừng có chủ, việc trao quyền sử dụng và quản lý rừng đã góp phần tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình thực hiện các chính sách có ảnh hưởng đến đời sống của họ. Ðơn cử như việc trồng mới rừng, tính từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã trồng mới được hơn 20ha rừng tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 35,7%, ước thu từ lâm nghiệp từ đầu năm đến nay được trên 1,5 tỷ đồng. Tình trạng chặt phá rừng bừa bãi như trước đây cũng đã giảm đáng kể. Công tác tuần tra, kiểm soát rừng cũng được người dân chú trọng hơn. Toàn xã, hiện có 9 tổ PCCCR và QLBVR với hơn 80 thành viên thường xuyên, luân phiên phân công trực, tuần tra, kiểm soát rừng. Ðể tạo thuận lợi cho người dân trong công tác bảo vệ rừng, đặc biệt là công tác PCCCR, xã Thanh Minh đã khoanh vùng xác định những khu vực trọng điểm trong công tác PCCCR và QLBVR. Theo đó, các khu vực trọng điểm như: đỉnh núi Pha Sung thuộc bản Nà Lơi, Phiêng Lơi; dãy núi Co Cượm thuộc bản Huổi Lơi, Tân Quang và dãy núi Pa Pốm thuộc bản Pa Pốm, Co Củ, Púng Tôm là những nơi có nguy cơ cao cần tăng cường tuần tra, kiểm soát. Ý thức bảo vệ rừng của người dân ngày càng được nâng lên, cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của chính quyền cơ sở sẽ là tiền đề để công tác QLBVR cũng như mục tiêu tăng tỷ lệ che phủ rừng của xã Thanh Minh ngày càng đạt kết quả khả quan.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top