Mường Luân xây dựng nông thôn mới

08:50 - Thứ Sáu, 27/07/2018 Lượt xem: 10544 In bài viết
ĐBP - Mường Luân là xã được chọn thay thế cho xã Keo Lôm để trở thành “đầu tàu” thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Ðiện Biên Ðông. Thời gian qua, với sự đầu tư mạnh mẽ của các cấp, ngành, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Mường Luân xác định phấn đấu tạo bước đột phá trong năm 2018. 

 

Cán bộ địa phương kiểm tra chất lượng công trình vệ sinh của các hộ dân được hỗ trợ theo chương trình xây dựng NTM tại bản Mường Luân 1, xã Mường Luân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân cho biết: Theo kế hoạch chung của tỉnh, để cơ bản đạt chuẩn NTM, mỗi xã phải hoàn thành 15 tiêu chí trở lên. Trong khi đó, tính đến hết năm 2017, Mường Luân mới được công nhận hoàn thành 5/19 tiêu chí, gồm: số 1 (quy hoạch và thực hiện quy hoạch); số 3 (thủy lợi); số 4 (điện); số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn) và số 12 (lao động có việc làm). Như vậy, để đạt được mục tiêu trở thành xã cơ bản hoàn thành chương trình NTM, trong năm 2018 xã Mường Luân phải phấn đấu hoàn thành thêm ít nhất 10 tiêu chí. Ðây thực sự là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với địa phương. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HÐND, UBND huyện, cùng sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân trên địa bàn xã, những tháng đầu năm 2018, nhiều tiêu chí đã có dấu hiệu khả quan. Căn cứ những kết quả đạt được, đầu tháng 5 vừa qua, Ban Chỉ đạo NTM xã Mường Luân đã xây dựng và ban hành Kế hoạch Thực hiện và tổng hợp nhu cầu vốn để hoàn thành các tiêu chí năm 2018. Trong đó, tập trung huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Ðến thời điểm này (cuối tháng 6/2018), ngoài giữ vững 5 tiêu chí đã đạt được trong năm 2017, Mường Luân đã hoàn thành thêm tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất. Ðối với các tiêu chí khác như: Giáo dục và đào tạo (số 14), xã đã hoàn thành các nội dung và đang phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo trình cấp có thẩm quyền công nhận Mường Luân hoàn thành công tác xóa mù chữ mức độ 2 để hoàn thiện tiêu chí. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (số 6), vừa qua, UBND xã đã hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xây dựng nhà văn hóa xã, sân vận động và 12 nhà văn hóa bản, trình Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thẩm định để tiến hành thi công trong tháng 7/2018. Tương tự, đối với tiêu chí về giao thông (số 2), với sự đầu tư lớn từ tỉnh cũng như sự ủng hộ, góp công, hiến đất của nhân dân trên địa bàn, hiện Mường Luân chỉ còn 2 tuyến giao thông nội bản Pá Pao 1 và Mường Luân 1 dự kiến thi công trong tháng 7/2018 là hoàn thành tiêu chí số 2. Ðối với tiêu chí số 8 về thông tin - truyền thông, Ban Chỉ đạo NTM đã thống nhất bố trí 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp NTM đầu tư xây dựng Ðài Truyền thanh xã và hệ thống đài FM tại 19/19 bản, hoàn thành tiêu chí trong tháng 7. Ðể hoàn thành tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã đã cử 6 cán bộ, công chức tham gia lớp sơ cấp lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đối với chỉ huy phó, thôn đội trưởng, trung đội trưởng quân sự theo quy định; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, kiềm chế tội phạm nhằm hoàn thành tiêu chí số 19 về quốc phòng - an ninh.

Trong quá trình thực hiện, ngoài tiêu chí vốn rất khó khăn ở vùng cao là giao thông, hiện nay xã Mường Luân có 2 tiêu chí gặp nhiều trở ngại là: số 9 (nhà ở dân cư) và số 17 về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Toàn xã còn 107 hộ đang ở nhà tạm, nhà dột nát. Qua khảo sát, có 74 hộ cần hỗ trợ toàn bộ; 6 hộ hỗ trợ khung; 12 hộ hỗ trợ thưng, mái lợp (580 tấm). Hiện xã đang đề nghị huyện cân đối nguồn, giao vốn để xã trực tiếp hợp đồng với Hợp tác xã Thanh Phong thực hiện xóa dứt điểm nhà tạm, dột nát (dự kiến bắn sắt khung, bưng tôn xung quanh và hỗ trợ tấm lợp cho 90 hộ). Nếu phương án được thực hiện, dự kiến trong tháng 10/2018 xã sẽ xóa được nhà dột nát, hoàn thành tiêu chí số 9. Về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, vừa qua, xã đã phát động dọn vệ sinh tại 10 bản với sự tham gia của 326 hộ; triển khai thu hút nguồn lực theo hình thức đối tác công - tư (PPP) xây dựng các công trình nước sạch nông thôn; hỗ trợ 115 hộ xây dựng nhà vệ sinh, bể nước, nhà tắm hợp vệ sinh (2 triệu đồng/hộ; đã bố trí được 230 triệu đồng trên tổng số nhu cầu vốn là trên 5,9 tỷ đồng). 

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top