Kịp thời xử lý việc phá rừng tập thể

09:03 - Thứ Năm, 02/08/2018 Lượt xem: 9681 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, tình trạng phá rừng ở một số địa bàn diễn biến phức tạp, tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng, nhất là có nhiều vụ phá rừng với sự tham gia của nhiều người. Chính vì vậy, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường bám nắm địa bàn, thường xuyên tuần tra kiểm soát rừng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá rừng. Thực hiện tốt công tác này, huyện Mường Chà đã xử lý kịp thời 2 vụ phá rừng tập thể tại 2 xã Na Sang và Huổi Mí.

Nhiều người cùng phá rừng

Ngày 8/4/2018, tổ công tác của UBND xã Huổi Mí gồm: Lãnh đạo UBND xã, kiểm lâm địa bàn, công an xã, công an Ðồn Pa Ham và tổ bảo vệ rừng bản Huổi Mí 2 đi kiểm tra rừng phát hiện tại tiểu khu 529 có 3 vị trí rừng bị phá. Ðến ngày 9/4, tổ công tác phát hiện thêm 3 vị trí mới. Tất cả đều tập trung tại khoảnh 1 và khoảnh 5 tiểu khu 529 thuộc diện tích rừng đã giao cho bản Huổi Mí 2 quản lý, bảo vệ và hưởng dịch vụ môi trường rừng từ năm 2011 đến nay. Qua kiểm tra ban đầu, tổng diện tích rừng bị phá trên 1,5ha do 5 hộ gia đình của bản Huổi Mí 2 thực hiện với mục đích làm nương. Ông Sùng A Sú, Chủ tịch UBND xã Huổi Mí cho biết: Theo Quyết định số 251/QÐ-UBND, ngày 9/2/2015 của UBND huyện Mường Chà về việc giao đất, giao rừng cho cộng đồng bản Huổi Mí 2 quản lý, bảo vệ với tổng diện tích 619,02ha rừng và đất lâm nghiệp thuộc khoảnh 1, 2, 3, 5 tiểu khu 503; khoảnh 12 tiểu khu 519 và khoảnh 1, 2, 5, 6, 7 tiểu khu 529. Trong đó, có gần 90ha thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất để khoanh nuôi tái sinh chưa khép tán thành rừng nên một số hộ dân không đồng ý quản lý, bảo vệ diện tích này đã nảy ra ý định phá để làm nương sản xuất. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì sẽ có thêm nhiều hộ tham gia phá rừng và diện tích thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Cũng mục đích phá rừng làm nương, trung tuần tháng 5/2018, 5 hộ dân bản Pú Múa (xã Mường Mươn) đã phá hơn 2ha rừng thuộc sự quản lý, bảo vệ của bản Nậm Bó (xã Na Sang). Sau khi bị phát hiện, các hành vi xâm hại rừng đã bị đình chỉ và giữ nguyên hiện trạng rừng sau khi phá. Các đối tượng phá rừng được triệu tập về UBND xã làm việc, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Ðược biết, trước năm 2007, bản Pú Múa và Nậm Bó đều thuộc xã Mường Mươn và có chung 1 khu vực đất sản xuất. Ðến năm 2007, xã Mường Mươn tách thành 2 xã: Mường Mươn và Na Sang thì diện tích đất sản xuất chung này lại được giao cho bản Nậm Bó, xã Na Sang. Sau nhiều năm không canh tác, rừng được phục hồi tái sinh. Do thuộc quy hoạch 3 loại rừng nên được giao cho bản Nậm Bó quản lý, bảo vệ và hưởng dịch vụ môi trường rừng. Một số hộ gia đình bản Pú Múa không đồng ý quyết định phân chia địa giới hành chính trên đã phá rừng với lý do là nương cũ luân canh.

Phối hợp xử lý kịp thời

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, cho biết: Xác định thời điểm người dân đi phát nương chuẩn bị cho mùa gieo hạt mới rất dễ xảy ra các vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp, phá rừng để lấy đất sản xuất. Do đó, Hạt Kiểm lâm đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ bảo vệ rừng các thôn, bản tăng cường đi tuần tra, kiểm soát và theo dõi sát sao. Nhờ đó đã phát hiện và xử lý kịp thời 2 vụ phá rừng theo hướng tập thể tại bản Huổi Mí 2 (xã Huổi Mí) và Nậm Bó (xã Na Sang).

Huổi Mí là xã đặc biệt khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự nhất của huyện Mường Chà. Do đó, khi nhận được tin báo về vụ phá rừng tập thể tại bản Huổi Mí 2, trong ngày 10/4, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác liên ngành vào xã Huổi Mí phối hợp với chính quyền xã và Ðồn Công an Pa Ham tổ chức họp dân, giải quyết vụ việc và ổn định tình hình. Một cuộc họp dân dài nhất từ trước đến nay đã diễn ra ở xã Huổi Mí (từ 17 giờ chiều ngày 10/4 đến 3 giờ sáng ngày 11/4). Các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng; quyết định giao đất, giao rừng của UBND huyện Mường Chà. Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường cung cấp bản đồ quy hoạch, các biên bản họp dân, biên bản làm việc có chữ ký của các thành viên chủ chốt của bản trong quá trình triển khai thực hiện giao đất giao rừng… Sau đó, người dân bản Huổi Mí 2 đã đồng thuận và cam kết không phá rừng; các đối tượng phá rừng được triệu tập về UBND xã làm việc, xử lý theo đúng quy định.

Nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả là cách giải quyết của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đối với vụ phá rừng ở bản Nậm Bó, xã Mường Mươn. Ngày 16/5, kiểm lâm địa bàn và tổ bảo vệ rừng bản Nậm Bó phát hiện người dân bản Pú Múa phá rừng thì ngày 17/5, tổ công tác của Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà phối hợp với UBND xã Na Sang và Mường Mươn trực tiếp đến hiện trường giải quyết. Tuy nhiên, đoàn công tác gặp phải sự chống đối, thái độ bất hợp tác của các đối tượng và một số hộ dân bản Pú Múa. Trước tình hình đó, UBND huyện đã cử 1 tổ công tác của Công an huyện phối hợp với Ðồn Biên phòng Mường Mươn xuống hiện trường hỗ trợ giải quyết vụ việc. Ông Giàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang nhớ lại: Sau khi tổ công tác của Công an huyện và Ðồn biên phòng vào cuộc thì tình hình được ổn định, 2 bên đã ngồi làm việc với nhau. Sau một buổi họp bản khá dài người dân cũng đồng thuận với phương án giải quyết của đoàn công tác; còn 5 đối tượng phá rừng thừa nhận hành vi vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top