Mường Pồn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

08:30 - Thứ Sáu, 03/08/2018 Lượt xem: 10124 In bài viết
ĐBP - Trước năm 2011 xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) là một trong những điểm “nóng” về cháy rừng và khai thác lâm sản trái phép, tập trung tại các bản: Huổi Un, Pá Chả, Cò Chạy, Huổi Chan 1. Thời gian đó, tổ bảo vệ rừng của các thôn, bản thành lập nhưng chỉ mang tính hình thức, không hoạt động. Tuy nhiên, từ khi thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có chuyển biến tích cực.

Hiện nay diện tích đất có rừng của xã là 5.410,15ha; trong đó: rừng phòng hộ 4.015,74ha; rừng sản xuất 1.394ha; trên 5.000ha rừng của xã thuộc lưu vực sông Ðà được hưởng chính sách chi trả DVMTR và được giao cho 11 cộng đồng dân cư, 18 hộ gia đình. Có thể nói đây là bước ngoặt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở xã Mường Pồn. Các thôn, bản đã xây dựng hương ước về công tác quản lý, bảo vệ rừng; 100% hộ dân tự giác chấp hành hương ước. Từ việc vào rừng khai thác lâm sản phụ hay khai thác gỗ làm nhà đều được báo cáo và giám sát chặt chẽ. Số tiền DVMTR các thôn, bản trích lại 1 phần làm quỹ bảo vệ rừng, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tuần tra, bảo vệ rừng cho tổ bảo vệ rừng và hỗ trợ người dân tham gia chữa cháy rừng. Tổ bảo vệ rừng các thôn, bản phối hợp với kiểm lâm địa bàn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát rừng (trung bình 3 - 4 lần/tháng). Nhờ đó tình trạng chặt phá rừng bừa bãi như trước đây không còn xảy ra.

 

Tổ bảo vệ rừng bản Mường Pồn 2 họp phân công nhiệm vụ tuần tra rừng.

Hiện nay, xã Mường Pồn có 12 tổ quản lý và bảo vệ rừng với hơn 160 thành viên thường xuyên luân phiên trực, tuần tra, kiểm soát rừng. Ðể nâng cao trách nhiệm của mỗi hộ gia đình trong việc bảo vệ diện tích rừng được giao, các tổ quản lý và bảo vệ rừng ngoài việc tuần tra rừng còn thường xuyên tuyên truyền tới người dân để hiểu được những lợi ích của việc bảo vệ rừng. Mùa khô, tổ quản lý và bảo vệ rừng chủ động các phương án trực phòng cháy chữa cháy rừng, khoanh vùng có nguy cơ cháy cao để tham mưu với UBND xã, kiểm lâm địa bàn xây dựng các phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Thời gian qua, công tác trồng mới rừng được chính quyền xã và người dân chú trọng thực hiện. Năm 2017 xã làm tốt công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ 12,88ha rừng trồng năm thứ 2; năm 2018 trồng mới 14,92ha rừng. Theo kế hoạch, giai đoạn 2016 - 2021 xã Mường Pồn được giao trồng mới 25ha, nhưng chỉ trong 3 năm (2016 - 2018) xã đã trồng được 27,8ha, vượt 110% kế hoạch giao.

Ông Quàng Văn Trưởng, Trưởng bản Mường Pồn 2, cho biết: Từ khi chính sách chi trả DVMTR triển khai, ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được nâng cao rõ rệt. Nhờ đó, tình trạng khai thác lâm sản trái phép ở bản, xã đã được giải quyết dứt điểm, số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng giảm đáng kể. Người dân có ý thức, trách nhiệm nên công việc của kiểm lâm địa bàn, bảo lâm xã cũng đỡ vất vả hơn. Ðược sự nhất trí ủng hộ của người dân trong bản, ban quản lý quỹ bảo vệ rừng của bản đã trích quỹ mua đồ bảo hộ lao động cho tổ bảo vệ rừng. Trong năm 2017, bản Mường Pồn 2 đã trồng 10,3ha rừng phòng hộ, do Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Ðiện Biên hỗ trợ cây giống và kinh phí cho người dân tham gia trồng rừng. Tháng 7/2018, bản đã trồng thêm 5ha cây dổi, mỡ. Những năm tiếp theo bản sẽ tập trung công tác chăm sóc rừng trồng để tăng thêm diện tích được hưởng tiền DVMTR.

Anh Lò Văn Loan, người dân bản Mường Pồn 2 cho biết: Trước đây, gia đình tôi có phát rừng làm nương, nhưng từ khi được hưởng tiền DVMTR thì tôi không phát rừng nữa. Mỗi năm, gia đình tôi được hưởng 2 - 4 triệu đồng DVMTR, giúp gia đình mua dụng cụ lao động, đóng tiền học cho con. Từ khi có chính sách chi trả DVMTR người dân rất phấn khởi và tham gia nhiệt tình công tác bảo vệ rừng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top