Phấn đấu không còn xã dưới 5 tiêu chí nông thôn mới

08:21 - Thứ Năm, 16/08/2018 Lượt xem: 9014 In bài viết
ĐBP - Năm 2018, Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh đặt mục tiêu xóa hết các xã dưới 5 tiêu chí. Ðể đạt được mục tiêu đó đòi hỏi ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM cấp huyện, ban chỉ đạo các xã dưới 5 tiêu chí phải tiến hành nhiều giải pháp căn cơ, sớm tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện.

Sự thay đổi các tiêu chí NTM

Hiện nay, toàn tỉnh còn 26 xã đạt dưới 5 tiêu chí NTM, là tỉnh có tỷ lệ cao nhất và chiếm hơn 20% số xã đạt dưới 5 tiêu chí trong cả nước. Các xã đạt dưới 5 tiêu chí thuộc 6 huyện: Tuần Giáo (2 xã), Mường Ảng (4 xã), Nậm Pồ (8 xã); Ðiện Biên Ðông (10 xã), Mường Chà và Mường Nhé mỗi huyện 1 xã. Số tiêu chí NTM đạt bình quân của các xã này là 3 tiêu chí/xã, chủ yếu là các tiêu chí về quy hoạch, tỷ lệ lao động có việc làm và quốc phòng - an ninh. Có nhiều nguyên nhân khiến các xã này vẫn trong tốp “đội sổ” sau hơn 7 năm thực hiện xây dựng NTM.

Ngày 17/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1980/QÐ-TTg về bộ tiêu chí quốc gia xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 thay thế Quyết định số 491/QÐ-TTg, ngày 16/4/2009 và Quyết định số 342/QÐ-TTg, ngày 20/2/2013 sửa đổi một số tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Do đó, một số tiêu chí tăng lên về số chỉ tiêu khiến nhiều xã trên địa bàn tỉnh ta bị rớt tiêu chí, trong đó phần lớn rơi vào các xã dưới 5 tiêu chí hiện nay.

Ðiển hình là tiêu chí số 15 về y tế, sau khi điều chỉnh, tiêu chí này có thêm chỉ tiêu 15.3: Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) < 26,7%. Ðối với chỉ tiêu này, hầu hết các xã dưới 5 tiêu chí đều bị rớt tiêu chí. Ông Hà Xuân Mừng, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết: 100% các xã dưới 5 tiêu chí là xã vùng cao, biên giới, điều kiện sống khó khăn nên tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi chiếm tỷ lệ cao. Do đó khi áp chỉ tiêu 15.3 vào thì các xã này đều rớt tiêu chí. Ðối với tỉnh nghèo như Ðiện Biên để đạt được chỉ tiêu này cần phải có thêm thời gian và kinh phí bởi vì để thay đổi về chiều cao, cân nặng của trẻ dưới 5 tuổi không phải chuyện một sớm một chiều.

Với Quyết định số 1980/QÐ-TTg, UBND các tỉnh được điều chỉnh 6 tiêu chí: giao thông; thủy lợi; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; môi trường và an toàn thực phẩm cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 455/QÐ-UBND, ngày 25/5/2017 về bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Ðiện Biên giai đoạn 2017 - 2020. Về cơ bản 26 xã dưới 5 tiêu chí của tỉnh chưa đạt 6 tiêu chí trên nhưng đối với từng tiêu chí cụ thể thì vẫn có một số xã đã từng đạt nhưng do thay đổi tăng các chỉ tiêu nên bị rớt lại. Ðơn cử như xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé) từ năm 2016 đã đạt chuẩn tiêu chí số 3 về thủy lợi nhưng sau khi điều chỉnh, tỉnh ta tăng thêm chỉ tiêu 3.1.3 về “Tỷ lệ đất nương, đất bãi phải có bờ hoặc thành ruộng cạn đạt tỷ lệ > 60%”. Vì thế năm 2017, xã Nậm Vì lại trượt tiêu chí thủy lợi. Xã Pú Hồng (huyện Ðiện Biên Ðông) từng đạt tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông nhưng khi tỉnh điều chỉnh thêm chỉ tiêu 8.3 về “xã có đài truyền thanh và đạt tỷ lệ hệ thống loa đến các thôn > 60%” thì tiêu chí này của Pú Hồng lại bị rớt.

Thiếu linh động hay không nắm vững quy định

Tỉnh ta có nhiều xã đạt dưới 5 tiêu chí NTM một phần nguyên nhân là do ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM các huyện có phần cứng nhắc, thiếu linh động trong quá trình xét duyệt, công nhận các tiêu chí đạt chuẩn. Ðiển hình là đối với tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn. Theo bộ tiêu chí cũ, tiêu chí số 7 yêu cầu xã NTM phải có chợ nông thôn nhưng sau khi điều chỉnh, để đạt tiêu chí này xã chỉ cần đạt các chỉ tiêu: 7.2.1 về “Siêu thị mini đạt chuẩn, có diện tích kinh doanh từ 200m2 và có bãi để xe với quy mô phù hợp, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên” và 7.2.2: “Cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng kinh doanh tổng hợp, có diện tích kinh doanh tối thiểu từ 50m2 trở lên và có nơi để xe với quy mô phù hợp, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 200 tên hàng trở lên”. Tuy vậy, khi tổ chức rà soát, xét duyệt các tiêu chí, ban chỉ đạo một số huyện vẫn cho rằng tiêu chí số 7 là bắt buộc phải có chợ nông thôn.

Theo thống kê của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, Ðiện Biên Ðông là huyện có số xã đạt dưới 5 tiêu chí nhiều nhất tỉnh và cũng có nhiều xã bị đánh trượt tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn. Ông Hà Xuân Mừng, cho biết thêm: Qua kiểm tra ngẫu nhiên 2 xã dưới 5 tiêu chí của huyện Ðiện Biên Ðông là Pú Hồng và Keo Lôm, chúng tôi nhận thấy các xã này đủ tiêu chuẩn để công nhận đạt chuẩn tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại khi đáp ứng đủ các chỉ tiêu 7.2.1 và 7.2.2 nhưng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Ðiện Biên Ðông lại không công nhận.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông thừa nhận: Qua công tác kiểm tra, rà soát của Văn phòng điều phối NTM của tỉnh cho thấy Ban Chỉ đạo Chương trình NTM huyện Ðiện Biên Ðông còn có phần cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong quá trình bình xét, công nhận đạt chuẩn các tiêu chí tại các xã trên địa bàn, nhất là đối với các xã dưới 5 tiêu chí. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo NTM huyện sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí tại 100% các xã trên địa bàn. Ðối với 10 xã dưới 5 tiêu chí, huyện đang triển khai nhiều giải pháp phấn đấu năm 2018 xóa xã dưới 5 tiêu chí.

Nhật Phương
Bình luận
Back To Top