Xử lý nợ thuế còn nhiều khó khăn

08:55 - Thứ Năm, 23/08/2018 Lượt xem: 10095 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhưng ngành Thuế tỉnh vẫn đang phải đối mặt với tình trạng nợ đọng thuế của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, tổng số nợ thuế của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ước đến thời điểm 31/7/2018 là 262 tỷ đồng, tăng 9,9% - tương ứng tăng 23,66 tỷ đồng so với nợ đến thời điểm 31/12/2017. Trong đó: Nhóm tiền thuế khó thu 52,6 tỷ đồng; tiền chậm nộp và tiền phạt 73,2 tỷ đồng; nhóm nợ có khả năng thu 136,2 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, số nợ thuế trong nhóm có khả năng thu chủ yếu là các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, dừng hoạt động, không có khả năng nộp ngân sách nhưng theo Luật Quản lý thuế vẫn phải phân loại và theo dõi trong nhóm nợ thuế này với tổng số tiền 54,3 tỷ đồng. Như vậy, nợ thuế có khả năng thu thực tế chỉ còn 81,9 tỷ đồng.

 

Khách hàng giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế thành phố Ðiện Biên Phủ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nợ đọng thuế, như: Do tình hình kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Ðiện Biên nói riêng còn nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh còn chậm; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính kéo dài, không có việc làm, hoạt động cầm chừng hoặc chờ làm thủ tục giải thể; nguồn vốn đầu tư công giảm trong khi phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực phụ thuộc chủ yếu vào đầu tư từ ngân sách Nhà nước; tiến độ giải ngân các công trình, dự án chậm so với yêu cầu; ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp chưa cao… dẫn đến doanh nghiệp không có khả năng trả nợ tiền thuế.

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Công tác quản lý nợ thuế và thu hồi nợ thuế được Cục Thuế tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, ngay từ đầu năm, Cục đã có văn bản thông báo nhiệm vụ, giao chỉ tiêu thu nợ chi tiết đến từng phòng, từng chi cục thuế; chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp mà Cục Thuế tỉnh đã đưa ra. Ðồng thời, Cục tích cực phối hợp với hệ thống các ngành thành viên Ban Chỉ đạo thu nộp ngân sách Nhà nước tỉnh và các địa phương triển khai nhiều biện pháp để xử lý các trường hợp nợ đọng dây dưa kéo dài, cố tình chây ỳ nợ đọng tiền thuế để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ thuế, chống thất thu ngân sách Nhà nước”. Theo đó, trong 7 tháng qua, toàn ngành Thuế đã thu hồi 130 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế nộp ngân sách Nhà nước, trong đó: Thu nợ thuế đến 31/12/2017 chuyển sang là 58 tỷ đồng, thu nợ thuế phát sinh năm 2018 là 72 tỷ đồng. Toàn ngành Thuế đã gọi điện, nhắn tin và gửi email đôn đốc nợ thuế đối với tất cả các đối tượng nợ thuế. Cục Thuế tỉnh đã ban hành 100% lượt thông báo tiền thuế nợ và tiền phạt chậm nộp; ban hành 459 quyết định cưỡng chế nợ thuế với số tiền 268,2 tỷ đồng (cưỡng chế tài khoản 374 lượt doanh nghiệp với 174,2 tỷ đồng, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng 85 lượt doanh nghiệp với 94 tỷ đồng). Công khai thông tin 251 doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế (258,7 tỷ đồng) trên Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Ðiện Biên Phủ và website của Cục Thuế tỉnh. Bên cạnh đó, trung tuần tháng 6, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát tình hình khai thác khoáng sản, sử dụng đất thuê và các khoản nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý. Trên cơ sở đó yêu cầu các doanh nghiệp còn nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất trong thời hạn 90 ngày (kể từ ngày 20/8/2018) có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định. Sau thời hạn trên, đơn vị nào không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy, dù các giải pháp được triển khai quyết liệt, đồng bộ song công tác thu nợ thuế trên địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả thực tế của các giải pháp thu nợ đạt thấp. Ðơn cử như, giải pháp cưỡng chế nộp thuế chỉ đạt 9,8% (7 tháng đầu năm, mới có 45/459 quyết định cưỡng chế được thực hiện) với số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 11,5 tỷ đồng, chiếm 8,8% trên tổng số nợ thuế thu được từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân là do các đơn vị đang khó khăn về tài chính, không có khả năng trả nợ quá hạn ngân hàng, tài khoản không phát sinh số dư nên không thu được tiền nợ thuế. Ðối với các khoản nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất, một số doanh nghiệp đã được UBND tỉnh ban hành quyết định cấp quyền khai thác khoáng sản nhưng chưa được cấp giấy phép khai thác dẫn đến nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Ðiển hình như: Công ty Cổ phần Ðầu tư Xây dựng và Thương mại Huy Hoàng nợ 807 triệu đồng; Doanh nghiệp Tư nhân Kim Ngân 285 triệu đồng, Doanh nghiệp Tư nhân Ðại Phong 51,5 triệu đồng. Doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2017 là Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh với số tiền 2,354 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp thuê đất đã hết thời gian sử dụng đất, chủ sử dụng đất thuê đã chết, không còn nhu cầu sử dụng… nhưng chưa thực hiện thủ tục đề nghị tiếp tục sử dụng hay trả lại diện tích đất thuê với cơ quan quản lý, còn nợ đọng tiền thuê đất dẫn đến các cơ quan thuế chưa thu được khoản thu này. Ðiển hình là Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Mường Lay, Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Ðiện Biên, Doanh nghiệp Tư nhân Tuấn Anh, Hợp tác xã Huy Hoàng…

Mới đây, tại hội nghị đánh giá tình hình chỉ đạo thu nộp ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo thu nộp ngân sách Nhà nước tỉnh khẳng định tình trạng nợ thuế vẫn còn cao, công tác quản lý và phối hợp thu hồi nợ thuế hiệu quả đạt thấp; công tác phối hợp, trao đổi thông tin và xử lý tồn tại về quản lý cấp quyền khai thác khoáng sản và thuê đất triển khai còn chậm. Ban Chỉ đạo thu nộp ngân sách Nhà nước tỉnh đề nghị Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo và thực hiện quyết liệt công tác quản lý và thu hồi nợ đọng thuế, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền thuê đất. Phối hợp tích cực với các ngành và địa phương có liên quan trong công tác quản lý, thu nộp ngân sách Nhà nước, thu hồi nợ đọng thuế, giảm tỷ lệ các khoản nợ đọng thuế xuống mức thấp nhất, không để nợ mới phát sinh. Ðối với các khoản nợ thuế từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản, Cục thuế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý dứt điểm. Ðồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật và các chính sách thuế.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top