Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ cải tiến quy trình tổ chức thi, chấm thi

15:40 - Thứ Sáu, 24/08/2018 Lượt xem: 8602 In bài viết

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ có những điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để đảm bảo sự nghiêm túc, khách quan và quyền lợi của thí sinh.

 

Giải pháp chấm thi tập trung theo cụm sẽ được thực hiện trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Giải pháp chấm thi tập trung theo cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi sẽ là những thay đổi căn bản trong công tác chấm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng: "Dù có một số tiêu cực xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại một số địa phương, nhưng đây là thiểu số và chúng ta không vì thế phủ định hoàn toàn những nỗ lực tổ chức, làm bài thi nghiêm túc của số đông còn lại". Theo ông Tuấn, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục cải tiến quy trình nhưng theo lộ trình đổi mới thi cử và về mặt tổng thể, cho đến năm 2020, quá trình tuyển sinh, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ giữ nguyên. 

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.

Bộ GD&ĐT đã rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo thi.

Theo ông Tuấn, Bộ GD&ĐT tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia.

Kỳ thi năm 2019 sẽ hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.

Hiện nay, công tác chấm thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT chủ trì và có sự tham gia giám sát của các trường đại học cho thấy còn những sơ hở trong quản lý, giám sát. Vì vậy, thay đổi đặc biệt quan trọng là cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo các cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi.

P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top