Hội Nông dân huyện Mường Chà

Giúp hội viên vươn lên thoát nghèo

09:24 - Thứ Hai, 27/08/2018 Lượt xem: 10213 In bài viết
ĐBP - Hội Nông dân huyện Mường Chà hiện có 12 cơ sở, 124 chi hội với hơn 5.920 hội viên; trong đó, hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chiếm hơn 70%. Xác định giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện giúp hội viên nghèo vươn lên.

 

Hội Nông huyện Mường Chà phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện tổ chức Hội thảo mô hình sản xuất đậu tương cho hội viên nông dân xã Sá Tổng.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Chà cho biết: Ða số hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thường thiếu kiến thức phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Do đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức vượt khó vươn lên xóa đói giảm nghèo cho hội viên, hàng năm, Hội chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp tập huấn, dạy nghề theo nhu cầu nhằm nâng cao kiến thức sản xuất cho hội viên. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp mở 7 lớp dạy nghề cho 230 hội viên, bao gồm các lớp: Kỹ thuật trồng nấm, chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng trọt... Với những trường hợp không có vốn đầu tư phát triển sản xuất, Hội chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tín chấp cho hội viên vay vốn với lãi suất thấp. Tính đến hết tháng 5/2018, toàn huyện có 2.120 hội viên được giúp đỡ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng dư nợ trên 70 tỷ đồng. Cùng với đó, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội giúp 67 hội viên nghèo xã Hừa Ngài, Pa Ham, Mường Tùng và thị trấn Mường Chà vay vốn đầu tư nuôi trâu sinh sản, phát triển kinh tế gia đình với tổng số vốn hơn 2,6 tỷ đồng.

Song song với đó, Hội Nông dân huyện chỉ đạo cơ sở Hội xây dựng và thực hiện hiệu quả các mô hình: Trồng ngô, dong riềng, dứa, đào chín sớm, cây mắc ca... Ðồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả việc luân chuyển bò, dê, lợn giống cho các hộ nghèo theo các chương trình, dự án được hỗ trợ. Ðể giúp đỡ hội viên đẩy mạnh phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện thành lập 3 hợp tác xã nông nghiệp tại các xã: Na Sang, Nậm Nèn, Pa Ham nhằm thu mua sản phẩm nông nghiệp bán ra thị trường, cung cấp phân bón trả chậm cho hội viên. Ðặc biệt, Hội triển khai hiệu quả chương trình xóa nhà tạm cho hội viên nghèo qua việc vận động cán bộ, hội viên quyên góp, ủng hộ; qua phối hợp với Ủy ban MTTQ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện kêu gọi và kết nối các đơn vị hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay, Hội đã vận động ủng hộ được trên 60 triệu đồng để hỗ trợ sửa chữa, làm nhà cho 2 hội viên nghèo ở xã Nậm Nèn và Ma Thì Hồ. Thời gian tới, Hội sẽ hỗ trợ sửa chữa 4 nhà tạm cho hội viên nghèo của xã Pa Ham và Huổi Lèng...

4 năm trước, gia đình anh Ly A Khai, bản Na Sang, xã Na Sang là một trong những hộ nghèo. Nhờ được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc dứa, được Hội Nông dân huyện giúp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, gia đình anh từng bước vươn lên thoát nghèo. Hiện gia đình anh trồng khoảng 5ha dứa, chăn nuôi trên 20 con trâu sinh sản; trừ chi phí, mỗi năm thu lãi trên 300 triệu đồng. Từ hộ nghèo của huyện, gia đình anh Ly A Khai đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi được nhiều người dân trong bản, xã học tập và làm theo.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top