Nông dân huyện Ðiện Biên khắc phục thiệt hại sản xuất sau mưa lũ

08:56 - Thứ Sáu, 07/09/2018 Lượt xem: 10803 In bài viết

ĐBP - Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Ðiện Biên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn thời gian qua, hơn 300ha lúa mùa và một số cây trồng khác trên địa bàn huyện bị ngập úng, thiệt hại. Trong đó, mưa lũ đã làm ngập, thiệt hại hoàn toàn gần 100ha ngô, hoa màu của người dân. 

 

Nông dân bản Pu Lau, xã Mường Nhà kiểm tra diện tích hoa màu bị thiệt hại sau mưa lũ. Ảnh: Lan Phương

Mường Nhà là 1 trong những xã bị thiệt hại lớn về hoa màu với hơn 40ha. Sau khi nước rút, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân khẩn trương xuống đồng khắc phục hậu quả, làm đất để tiếp tục gieo trồng vụ mới. Vụ này gia đình anh Vàng A Tếnh, bản Pu Lau, xã Mường Nhà gieo trồng hơn 2.000m2 ngô, lạc, khoai lang và 1 số loại rau. Sắp đến thời kỳ thu hoạch thì đợt mưa lớn vừa qua đã làm hư hỏng trên 80% diện tích rau màu của gia đình anh. Anh Tếnh chia sẻ: Ðể nhanh chóng khắc phục hậu quả, những ngày này nắng ráo, tôi huy động toàn bộ nhân lực ra đồng làm đất, gieo trồng lại ngô và rau bị hư hỏng.

Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Nhà, cho biết: Ngay sau khi xảy ra mưa lũ UBND xã đã thành lập tổ công tác rà soát các diện tích bị thiệt hại. Trước mắt, xã vận động nhân dân khắc phục bằng cách đắp lại bờ, khơi thông một số diện tích bị ngập úng để ổn định sản xuất. UBND xã chỉ đạo người dân: Ðối với các diện tích hoa màu bị thiệt hại từ 70% trở lên không thể khắc phục được bằng thủ công thì xử lý sau; các diện tích bị thiệt hại nhẹ và các diện tích có thể khắc phục được bằng thủ công thì khẩn trương khắc phục. Ðồng thời, tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại để trình cấp trên hỗ trợ kinh phí giúp người dân ổn định sản xuất, đời sống. Hiện nay việc khắc phục thiệt hại về sản xuất nông nghiệp đang được thực hiện khẩn trương, không để chậm tiến độ sản xuất vụ đông sắp tới.

Ðể chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ mùa 2018, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Ðiện Biên kịp thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phân công cán bộ tăng cường cơ sở, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống thiên tai. Ðồng thời, đề nghị các địa phương khẩn trương kiểm tra, đánh giá, phân loại mức độ thiệt hại của từng vùng, từng cánh đồng để có biện pháp chỉ đạo khắc phục và chăm sóc kịp thời, phù hợp. Ðối với những diện tích bị ảnh hưởng nặng không có khả năng thu hoạch cần vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư, chủ động chuẩn bị đất gieo trồng những loại rau ngắn ngày để kịp thời vụ. Ðối với ruộng ngập nước trong thời gian ngắn, diện tích rau mới trồng bộ rễ chưa phát triển mạnh và cây trồng cạn và những diện tích bị ngập úng nhưng có khả năng hồi phục thì tiến hành xới xáo nhẹ, phá váng kết hợp trồng giặm các cây bị khuyết để đảm bảo mật độ, kết hợp sử dụng chế phẩm kích thích sinh trưởng giúp cây phục hồi nhanh. Khi cây trồng đã hồi phục cần bón đủ lượng phân theo quy trình của từng loại cây trồng đã được hướng dẫn; ưu tiên sử dụng phân bón chuyên dùng cho từng loại cây trồng theo các giai đoạn sinh trưởng. Ðối với diện tích ngô và rau màu bị thiệt hại hoàn toàn, cần chuẩn bị hạt giống để gieo trồng lại khi thời tiết thuận lợi, nhất là các loại rau ngắn ngày. Nếu tình hình thời tiết không thuận lợi, tiếp tục mưa, úng kéo dài, phải thực hiện thay thế bằng các cây trồng khác phù hợp.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top