Tỷ phú nông dân xuất sắc

09:16 - Thứ Hai, 10/09/2018 Lượt xem: 8941 In bài viết

ĐBP - “Dám nghĩ dám làm, tâm huyết với nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi”. Ðó là nhận xét của bà Trần Thị Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Ðiện Biên Phủ về hội viên Trần Văn Công, tổ dân phố 9, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ).

Cùng bà Mai đến thăm trang trại của gia đình anh Công ở đội 17B, xã Thanh Nưa, huyện Ðiện Biên; ấn tượng ban đầu của tôi về anh là con người to cao, khuôn mặt vuông chữ điền với làn da rám nắng. Anh Công tâm sự: Sau khi tốt nghệp THPT, năm 1994, với ước mơ làm giàu, tôi trải qua nhiều nghề với muôn vàn khó khăn từ sản xuất gạch, làm máy xúc, máy ủi đến chạy vật liệu xây dựng... Nông nghiệp thật sự bén với tôi từ năm 2000, trong một lần đi chơi nhà người bạn ở Tuyên Quang, bắt gặp mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp; từ đó trong tôi nung nấu ý định làm trang trại và bắt đầu tìm hiểu, học hỏi cách làm qua sách, báo, tivi… Ðến năm 2002, với diện tích đất sẵn có của gia đình cộng với thầu 3ha ao của Công ty thủy nông, tôi đầu tư nuôi cá thương phẩm và xây dựng chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm (nuôi lợn rừng, trồng mít Thái, bưởi da xanh, dừa, xoài)… Thời gian đầu, gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nhưng được sự quan tâm, động viên của Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố và Hội Nông dân tỉnh càng giúp tôi thêm quyết tâm học hỏi. Hễ nghe ở đâu có mô hình trang trạng chăn nuôi, trồng trọt hay là tôi đi tham quan học hỏi, thậm chí vào tận trong miền Nam. Nhờ đó, trang trại phát triển thuận lợi, ít xảy ra bệnh dịch. Có thời kỳ cao điểm gia đình nuôi tới 2.500 con gia cầm; 60 con lợn rừng, trên 30 con bò; trung bình mỗi năm xuất ra thị trường trên 3,5 tấn lợn rừng thương phẩm… Ðể mở rộng kinh tế gia đình, năm 2015 tôi thầu thêm diện tích mặt nước hồ Pa Khoang, xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) để nuôi thủy sản. Từ đó đến nay, gia đình đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà nổi trên hồ, đường đi ra hồ; làm 75 lồng nuôi cá, mỗi lồng rộng trên 50m2 để nuôi rô phi, cá lăng… Ngoài ra, với diện tích lòng hồ, hàng năm gia đình thả từ 10 đến 20 tấn cá giống gồm (trắm, chép, mè...) để duy trì mật độ cá trong hồ. Trung bình mỗi năm xuất ra thị trường trên 36 tấn cá thương phẩm.

Không chỉ nuôi cá, gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả mà nắm bắt được nhu cầu thị trường hiện nay, có nhiều người chơi hoa phong lan nên từ đầu năm 2018, anh Công đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới khung thép trồng phong lan với diện tích trên 2.000m2. Hiện nay, trong vườn nhà anh Công có hàng nghìn giò phong lan, mỗi giò có giá trị từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.

Tổng thu nhập của gia đình anh Công lên tới trên 2,5 tỷ đồng/năm, trừ chi phí mỗi năm thu về 1,3 tỷ đồng. Không chỉ phát triển kinh tế, gia đình anh Công còn tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 người với mức thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm anh dành ra từ 10 - 15 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo vay không lấy lãi. Với những thành tích đã đạt được, năm 2015 và 2017 anh Công được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Gần đây nhất, đầu tháng 8/2018, anh Công được Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2018.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top