Công an huyện Ðiện Biên

Chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

09:09 - Thứ Tư, 19/09/2018 Lượt xem: 9214 In bài viết

ĐBP - Là huyện có địa bàn rộng, với 25 xã trong đó có nhiều xã vùng cao, biên giới, nhận thức về pháp luật nói chung, về an toàn giao thông nói riêng còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông còn hạn chế; điều kiện thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn. Trước tình hình đó, phát huy vai trò “nòng cốt” trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Ðiện Biên) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo thống kê, những lỗi vi phạm thường gặp của người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là: Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, phóng nhanh vượt ẩu, chở hàng hóa cồng kềnh, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi chưa đến tuổi cho phép. Ðối tượng vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên, người dân tộc thiểu số các xã vùng sâu, vùng xa, chưa nắm rõ quy định của pháp luật khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. Ðể kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông tại địa bàn, ngay từ đầu năm, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng của huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Ðảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Ðiện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đến các thôn, bản. Công an huyện đã thành lập các tổ công tác phối hợp cùng chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể trực tiếp đến từng thôn, bản tuyên truyền pháp luật đến nhân dân. Công tác tuyên truyền được lồng ghép dưới nhiều hình thức nhằm giúp người dân dễ tiếp thu. Ngoài ra, các tổ công tác còn thông báo tình hình tai nạn, vi phạm giao thông trên địa bàn bằng các hình ảnh, phim, phóng sự nhằm giúp người dân biết những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, các quy định xử lý của pháp luật… Ðồng thời, phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức cho những hộ kinh doanh bên các tuyến đường ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Một nhiệm vụ cũng được Công an huyện quan tâm là phối hợp với các trường học trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền pháp luật về giao thông trong các đợt sinh hoạt, chào cờ, giờ học ngoại khóa với hình thức đa dạng như: đố vui, diễn kịch để giúp học sinh nắm rõ quy định của pháp luật, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt đến bạn bè, phụ huynh, người dân nơi mình sinh sống. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho gần 400 lượt học sinh, 800 cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Thanh Trường, Ðội phó Ðội Cảnh sát giao thông trật tự, (Công an huyện Ðiện Biên), cho biết: Từ đầu năm đến nay, Ðội đã xử phạt vi phạm hành chính, lập biên bản 391 trường hợp vi phạm về TTATGT, tạm giữ 190 phương tiện, xử phạt hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 220 triệu đồng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phân công cán bộ, chiến sĩ phụ trách từng địa bàn, thường xuyên nắm tình hình cũng như diễn biến TTATGT tại cơ sở. Ðồng thời, đổi mới, xây dựng nội dung tuyên truyền phong phú, thiết thực hơn nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, hướng đến xây dựng văn hóa giao thông, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top