Ðổi thay ở Lay Nưa

08:45 - Thứ Tư, 26/09/2018 Lượt xem: 10323 In bài viết
ĐBP - Sau 7 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) đã có nhiều đổi thay. Những tuyến đường nội bản, liên bản được bê tông hóa rộng và đẹp; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà ở được chỉnh trang sạch đẹp; học sinh trong xã phấn khởi đến trường học tập trong những phòng học đầy đủ trang thiết bị...

 

Ðường nội đồng bản Tạo Sen, xã Lay Nưa được bê tông hóa.

Sự đổi thay đầu tiên, dễ nhận thấy là hạ tầng giao thông. Mặc dù xã Lay Nưa có quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, tuy nhiên 7 năm trước hệ thống đường giao thông từ trung tâm xã đến các bản 100% là đường đất, mùa mưa ngập ngụa bùn. Ðặc biệt đối với 3 bản vùng cao: Huổi Luân, Huổi Luông và Hô Nậm Cản chưa có đường ô tô đến bản, người dân phải đi theo đường mòn, đường đi nương; mùa khô còn đi được xe máy, mùa mưa đường trơn phải đi bộ. Triển khai xây dựng NTM, xã Lay Nưa ưu tiên vốn, lồng ghép các nguồn vốn chung mục tiêu để tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Ðến nay, 100% các thôn, bản có đường giao thông cấp phối, bê tông đi lại thuận tiện trong cả 4 mùa; người dân còn hiến đất làm rãnh thoát nước cho nhiều tuyến đường nội bản thêm khang trang, sạch sẽ.

Ðiểm đặc biệt ở xã Lay Nưa là các thôn, bản phân bố thành một vòng tròn, ôm trọn cánh đồng lúa 2 vụ, lúa bán ngập ở lòng hồ Sông Ðà. Do đó, khi xã đầu tư xây dựng đường nội bản, liên bản thì một số tuyến đường nội đồng cũng được đầu tư, nâng cấp. Hiện nay, 100% đường nội đồng của xã Lay Nưa đã được kiên cố hóa, trong đó 50% bê tông hóa và 50% đường cấp phối, mặt đường rộng 3m. Nhờ đó sản xuất nông nghiệp ở Lay Nưa từng bước được cơ giới hóa. Trước đây, cơ bản mới chỉ sử dụng máy móc trong khâu làm đất, nay có đường thông thoáng nên người dân thu hoạch cũng bằng máy.

Ông Lò Văn Trường, Trưởng bản Ho Cang cho biết: Bản có đường nội đồng được bê tông hóa đầu tiên và đẹp nhất xã Lay Nưa. Trước đây đường đất nhỏ hẹp, cứ đến mùa vụ là vất vả nhưng nay đường bê tông rộng rãi, bà con có thể sử dụng xe kéo vận chuyển giống, phân bón xuống tận ruộng. Mùa thu hoạch, máy tuốt xuống tận ruộng, chúng tôi chỉ việc đóng thóc vào bao rồi chở bằng xe máy về nhà. Ðường nội đồng kiên cố, sạch sẽ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tới trường.

Sau 7 năm nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, năm 2017 xã Lay Nưa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn Lay Nưa được “thay da đổi thịt”, xã có 4/5 trường học thuộc 3 cấp: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, 1 trường đang trong giai đoạn bình xét. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia với 7 phòng chức năng được bố trí đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân... Ðời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,9%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 90%.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, ông Phạm Hữu Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lay Nưa chia sẻ: Có được sự đổi thay như hôm nay là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân các dân tộc xã Lay Nưa. Trước tiên phải khẳng định, công tác chỉ đạo, lập kế hoạch triển khai được thực hiện khá bài bản, nghiêm túc. Ðảng ủy xã ban hành Nghị quyết, UBND xã căn cứ xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ, công chức xã. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, vai trò của cộng đồng từ khâu quy hoạch, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. Phát huy dân chủ, bàn bạc trong nhân dân, lựa chọn các hạng mục ưu tiên để đầu tư, không dàn trải; tạo điều kiện cho Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể tham gia giám sát; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, rút kinh nghiệm; khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai. Thời gian tới, xã Lay Nưa sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM và phấn đấu xây dựng xã Lay Nưa thành xã NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top