Xây dựng nông thôn mới ở Mường Báng

Cần quyết tâm và nỗ lực hơn

09:16 - Thứ Năm, 27/09/2018 Lượt xem: 10351 In bài viết

ĐBP - Mường Báng là xã có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội so với các địa phương khác của huyện Tủa Chùa. Do đó, huyện chọn Mường Báng là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2011 - 2020. Tính đến đầu năm 2018, xã Mường Báng đã đạt 12/19 tiêu chí, mục tiêu trong năm 2018 sẽ đạt thêm 4 tiêu chí và năm 2019 đạt 3 tiêu chí còn lại để về đích NTM. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra có đạt được hay không, có thực chất và bền vững hay không thì còn phụ thuộc rất lớn vào cách làm, cách nhìn nhận vấn đề của lãnh đạo địa phương và mỗi người dân trong xã.

 

Nhà văn hóa khu tái định cư Huổi Lực, xã Mường Báng thường xuyên trong tình trạng không người quản lý, sử dụng nên nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp.

Ðể đẩy nhanh tiến độ Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng NTM, năm 2018, huyện Tủa Chùa tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành những tiêu chí mà các xã đã đăng ký, phấn đấu đạt bình quân 9,5 tiêu chí/xã và không có xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực để xã Mường Báng cơ bản đạt chuẩn thêm 4 tiêu chí: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và hệ thống chính trị vững mạnh. Nâng số tiêu chí đạt trong năm 2018 lên 16/19 tiêu chí và hướng tới cơ bản đạt chuẩn vào năm 2019.

Chủ trương của huyện là vậy, tuy nhiên tại buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh vào cuối tháng 4 vừa qua, lãnh đạo xã Mường Báng lại có ý kiến đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh hạ mức đánh giá các chỉ tiêu thuộc 4 tiêu chí: 2, 6, 9, 17 về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo và môi trường để phù hợp với điều kiện thực tế của xã. Nếu vẫn giữ nguyên như hiện tại thì e rằng đến năm 2020 xã Mường Báng vẫn chưa thể đạt chuẩn các tiêu chí này! Ngay tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thẳng thắn trả lời: Từ nay đến kết thúc giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh không có chủ trương điều chỉnh bộ tiêu chí xây dựng NTM. Vì vậy, để phấn đấu cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2019, xã Mường Báng cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa!

Như vậy có thể thấy, để xây dựng NTM đạt hiệu quả thì trước hết cần có sự quyết tâm của lãnh đạo các cấp, từ đó mới có thể lan tỏa đến người dân và toàn xã hội. Nếu như ban chỉ đạo, ban quản lý cấp xã chưa thực sự quyết tâm thì ban phát triển thôn, bản cũng sẽ không có động lực và khó có thể làm tốt công tác tuyên truyền để tạo được phong trào hưởng ứng của nhân dân trong việc tham gia xây dựng NTM. Với những kết quả mà xã Mường Báng đã đạt được đến thời điểm hiện tại có thể thấy, ngoài các tiêu chí khó thực hiện, cần đầu tư nhiều vốn như: Giao thông, thủy lợi, điện, nhà văn hóa thôn… thì các tiêu chí chủ yếu cần phát huy nội lực, như: Tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 17 về môi trường… ở Mường Báng cũng chưa được phát huy để đẩy nhanh tiến độ. Ðơn cử như, tiêu chí số 17 về môi trường, nhiều gia đình chưa thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp; đường làng ngõ xóm chưa đảm bảo vệ sinh theo quy định… Hay như tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, hiện toàn xã đã có thôn có nhà văn hóa nhưng các nhà văn hóa này lại thường xuyên trong tình trạng “bỏ hoang” và tự xuống cấp nhanh chóng. Các hoạt động ở đây chỉ diễn ra theo kiểu “xuân thu nhị kỳ” vào các dịp lễ, tết hay có sự kiện đặc biệt…

Mục đích cuối cùng của xây dựng NTM chính là nhằm nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân. Vì vậy, cần phải tạo được sự đồng thuận trong người dân thì mới phát huy được sức mạnh tổng hợp để đạt được các tiêu chí một cách bền vững. Xây dựng NTM không phải là chạy đua thành tích hay cố gắng bằng mọi cách để thực hiện được 19 tiêu chí. Mà xây dựng NTM phải đạt các tiêu chí vững chắc, phải tính toán hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội, công năng sử dụng của từng hạng mục hay dự án. Có như vậy thì Chương trình MTQG về xây dựng NTM mới thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, đồng thời, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top