Tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ

09:41 - Thứ Sáu, 28/09/2018 Lượt xem: 11127 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê, sau 10 năm (từ 2008 - 2017) cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh gồm: Khu vực nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 20,76% (giảm 17,63%); công nghiệp - xây dựng 22.33% (giảm 3,66%); dịch vụ 54,29% (tăng 18,67%). Ðặc biệt, từ năm 2016 đến nay thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư phát triển cả về cơ sở hạ tầng, mở rộng kinh doanh cũng như chất lượng. Nhiều dự án cửa hàng xăng dầu, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh tổng hợp được đầu tư xây dựng.

Hơn 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có 9 cửa hàng xăng dầu hoàn thành đi vào hoạt động với tổng số vốn do doanh nghiệp đầu tư là 23 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cùng với hệ thống chợ đã và đang được đầu tư xây mới như: chợ xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên), thị trấn Tủa Chùa, Xá Nhè (huyện Tủa Chùa), một số siêu thị, cửa hàng tự chọn, cửa hàng kinh doanh tổng hợp được thương nhân đầu tư mở rộng, xây mới tại trung tâm thành phố cũng như tại trung tâm các huyện, thị xã như: Trung tâm Thương mại và Khách sạn Tuần Giáo, Siêu thị Tâm Ðỏ, Siêu thị Ðiện máy xanh… đã tạo nên những điểm sáng trong phát triển thương mại của tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 57 cửa hàng xăng dầu, 90 cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, 38 chợ đang hoạt động, 3 siêu thị đạt tiêu chuẩn hạng III, 12 cơ sở hoạt động theo mô hình siêu thị và trên 17.000 hộ kinh doanh cá thể. Có thể nói, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sôi động, phong phú về sản phẩm, đa dạng về mẫu mã giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và được tiếp cận với các hình thức kinh doanh hiện đại.

 

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Siêu thị Hoa Ba.

Cùng với phát triển hạ tầng, hoạt động xúc tiến thương mại cũng được tỉnh quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 22 đề án xúc tiến thương mại được phê duyệt, tổ chức và kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 28 cuộc hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh; tổ chức 8 phiên chợ đưa hàng Việt về các huyện vùng cao; tổ chức thành công phiên chợ thương mại biên giới Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Song song với đó, công tác quản lý thị trường nhằm hạn chế tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, giúp các doanh nghiệp có sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng cũng được các lực lượng chức năng tăng cường. 2 năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện kiểm tra hơn 6.000 vụ, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính trên 3.000 vụ, thu nộp ngân sách số tiền 2,3 tỷ đồng.

Với nhiều giải pháp phù hợp, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh những năm gần đây luôn đạt mức tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt gần 29.000 tỷ đồng (đạt 50,93% so với kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020). Riêng 8 tháng qua, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ theo giá thực tế đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 17,68% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu phát triển thương mại đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020 đạt 56.880 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,25%. Về những giải pháp trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Trong thời gian tới, ngoài tiếp tục thực hiện các giải pháp có hiệu quả, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp đầu tư với các phương thức kinh doanh tiên tiến, hiện đại như: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn; từng bước phát triển các đô thị, thị trấn, thị tứ thành các trung tâm mua bán hàng hóa, dịch vụ; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch và đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại; làm tốt công tác dự báo cung cầu, diễn biến giá cả thị trường hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Một trong những giải pháp tỉnh sẽ tập trung trong thời gian tới là hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong tỉnh xây dựng và phát triển hệ thống tổ chức thị trường thông qua việc tạo điều kiện về quỹ đất, mặt bằng kinh doanh, nhất là tại thị trường nông thôn, nơi sức mua còn thấp.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top