HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh

Lấy chất lượng tạo dựng uy tín

08:38 - Thứ Năm, 11/10/2018 Lượt xem: 9836 In bài viết

ĐBP - Xác định chất lượng là tiêu chí quan trọng hàng đầu, quyết định đến sự tồn tại và phát triển, vì vậy từ khi thành lập (2013) đến nay Hợp tác xã (HTX) Nông sản thực phẩm Mường Thanh, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) luôn chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm miến dong, bún khô và phở khô. Qua đó, từng bước khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm và được nhiều người tiêu dùng trong cả nước tin dùng. Ðặc biệt, với quy trình sản xuất khép kín, bán công nghiệp, các sản phẩm nông sản của HTX đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đánh giá cao về chất lượng.

 

Các sản phẩm miến dong, bún, phở khô của HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh được bày bán tại hội chợ.

Ông Trần Ngọc Anh, Giám đốc HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh, chia sẻ: Trước năm 2013, nghề sản xuất miến dong, bún và phở khô trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các xã Thanh An, Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) phát triển mạnh. Tuy nhiên, do chủ yếu sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống, năng suất thấp, sợi to, tiêu thụ chủ yếu ở các chợ trên địa bàn huyện. Nắm bắt nhu cầu thị trường, năm 2013 tôi thành lập HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh, với mục đích làm khâu dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho các hộ sản xuất. Chúng tôi chú trọng làm tốt từng khâu, yêu cầu xã viên và các hộ liên kết nâng cao chất lượng sản phẩm từ nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất, đến toàn bộ quá trình chế biến cho tới khi ra sản phẩm, đóng bao bì, phân phối tới các đại lý.

Kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm là phải đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu và duy trì xuyên suốt sự đảm bảo đó. Mặc dù mới được thành lập nhưng các sản phẩm nông sản của HTX được thị trường chấp nhận. Hiện nay, HTX có 10 xã viên và 4 cơ sở sản xuất miến dong, bún và phở khô. Các sản phẩm của HTX có đủ bao bì, nhãn mác, mã vạch, chứng nhận của ngành chuyên môn về chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định. Hiện nay, sản phẩm đã có mặt tại nhiều đại lý, cửa hàng trên địa bàn tỉnh và được nhiều đơn vị lớn ký hợp đồng cung ứng, như: Siêu thị Hoa Ba, Siêu thị Tâm Ðỏ. Sản phẩm cũng được tiêu thụ tại các tỉnh, thành: Hòa Bình, Sơn La, Hà Nội, Thái Bình… Trung bình, mỗi tháng HTX tiêu thụ từ 7 - 8 tấn miến dong, bún và phở khô. Trước khi xuất ra thị trường, HTX đều kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng. Tất cả thành viên và hộ liên kết phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, các sản phẩm phải được dán logo và ghi rõ địa chỉ sản xuất. Ðể nâng cao sức cạnh tranh, tính chuyên nghiệp, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, HTX đã sử dụng mẫu mã, kích cỡ bao bì phù hợp với trọng lượng của từng loại sản phẩm, thuận lợi cho việc vận chuyển, tiêu thụ.

Hiện nay, giá thành các sản phẩm nông sản của HTX được người tiêu dùng đánh giá tương đối phù hợp, như: Bún, phở khô gói 800g có giá 18.000 đồng/gói bán buôn và 25.000 đồng/gói bán lẻ; miến dong 500g có giá 32.500 đồng/gói bán buôn... Chị Nguyễn Thị Hoàn, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ), nhận xét: “Mặc dù các sản phẩm miến dong, bún và phở khô của HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng sản phẩm có mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ, bao bì… đầy đủ, rõ ràng nên người tiêu dùng yên tâm. Bên cạnh đó, giá cả hợp lý và chất lượng miến, phở cũng rất tốt. Gia đình tôi thường xuyên dùng các sản phẩm này”. Siêu thị Hoa Ba là một trong những đơn vị có mức tiêu thụ lớn các sản phẩm miến dong, bún và phở khô của HTX. Theo quản lý siêu thị thì: Các sản phẩm của HTX được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ưu thế của sản phẩm là được sản xuất tại Ðiện Biên, với nguyên liệu là gạo Mường Thanh nổi tiếng để làm ra bún, phở. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký nhãn hiệu độc quyền, có mã số mã vạch, không chất bảo quản, không chất phụ gia, chất tẩy trắng, làm theo quy trình khép kín - đây là điều người tiêu dùng hướng tới.

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó trưởng phòng Kinh tế (TP. Ðiện Biên Phủ), cho biết: Tuy không phải là sản phẩm mới, nhưng những sản phẩm nông sản như: bún, miến, phở khô của HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh thời gian qua đã khẳng định được chỗ đứng của mình. Các sản phẩm của HTX được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đánh giá đạt tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2017, sản phẩm miến dong, bún và phở khô của HTX được UBND TP. Ðiện Biên Phủ công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố. Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi mong rằng thành công của HTX Nông sản thực phẩm Mường Thanh sẽ là động lực thúc đẩy các HTX, cá nhân, hộ gia đình khác đầu tư, kinh doanh phát triển các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế. Từ đó, phát triển kinh tế tập thể nói riêng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của TP. Ðiện Biên Phủ.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top