Từng bước xóa bỏ sản xuất lạc hậu, manh mún

09:59 - Thứ Hai, 15/10/2018 Lượt xem: 10646 In bài viết

ĐBP - Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam phối hợp trao tặng 15 máy cày cho 3 hợp tác xã (HTX) và 7 hộ nông dân nghèo của huyện Ðiện Biên, Mường Chà. Ðây là việc làm ý nghĩa trong động viên, cổ vũ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân vượt khó khăn, nâng cao trình độ, kỹ năng sản xuất nông nghiệp, qua đó giúp tăng năng suất trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

 

Người dân học cách sử dụng và bảo quản máy cày.

Ông Giàng Sáy Tủa, bản Huổi Bon 1, xã Pa Ham (huyện Mường Chà) cho biết: “Nhà tôi có hơn 2ha ruộng nước và nương trồng ngô, từ trước đến nay gia đình chủ yếu dùng sức người để cày cuốc, làm đất. Cũng muốn đầu tư một chiếc máy để phục vụ sản xuất lắm, nhưng thu nhập của gia đình còn hạn hẹp nên không dám mua. Hôm nay, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng máy cày, vợ chồng tôi phấn khởi, vui mừng lắm. Từ nay, gia đình tôi đã có công cụ hữu ích, tiện lợi để canh tác và trồng trọt. Cùng là một trong những hộ được nhận máy cày, anh Lò Văn Vương, bản Mường Anh 1 chia sẻ: “Máy cày này rất phù hợp với điều kiện địa hình đất nương ở bản chúng tôi. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ làm kinh tế, tận dụng tối đa công dụng của máy cày cải tạo nương, trồng cây ăn quả tăng thêm thu nhập cho gia đình. Tôi cũng sẽ cùng với chi hội nông dân tổ chức hỗ trợ hội viên, nông dân trong bản làm đất trong vụ sản xuất tới và các vụ tiếp theo…”.

Không chỉ riêng các hộ nông dân nghèo mà các HTX cũng vui mừng không kém khi được nhận máy nông nghiệp. Ông Vũ Tiến Mạnh, Chủ nhiệm HTX Công nghệ cao bản Mé cho biết: HTX có hơn 100ha ruộng với 94 hội viên và vẫn chưa có máy cày, được nhận 3 chiếc máy cày giúp HTX đẩy nhanh tiến độ làm đất trong mùa tới. Ðồng thời, tạo điều kiện cho hội viên HTX đẩy mạnh thực hiện việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản.

Bà Cao Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Các HTX được nhận máy của chương trình là đại diện của các tổ hợp tác, hợp tác xã trong tỉnh được các cấp hội nông dân xét chọn để trao tặng máy nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hình thức kinh tế tập thể - 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội nông dân các cấp phát động. Ðối với các hộ nghèo, việc được trao tặng máy là động lực giúp các hộ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Hy vọng, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương Hội, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam đây là nguồn động viên tinh thần để hội viên nông dân huyện Ðiện Biên, Mường Chà và các cấp hội nông dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các phong trào thi đua do Hội phát động.

Tại buổi lễ trao tặng máy nông nghiệp, ông Nguyễn Ðức Hiền, Phó Giám đốc Công ty Ta Mác - Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam bày tỏ mong muốn các HTX, nông dân được nhận được máy cày sẽ sử dụng hiệu quả, mang lại năng suất lao động cao nhất, từ bỏ thói quen, phong tục tập quán, canh tác lạc hậu, manh mún, thay thế bằng việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi...

Bài, ảnh: Nguyễn Tuyết (HND tỉnh)
Bình luận
Back To Top