Công ty Điện lực Điện Biên

Tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện

10:16 - Thứ Hai, 15/10/2018 Lượt xem: 10290 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, kinh doanh dịch vụ khách hàng theo chuyên đề và toàn diện tại các đơn vị trực thuộc, theo dõi xử lý phản ánh của khách hàng... Qua đó, góp phần giảm tổn thất điện năng và tạo sự công khai, minh bạch trong quá trình mua bán điện.

 

Công nhân Ðiện lực Mường Nhé kiểm tra, sửa chữa lưới điện tại xã Sín Thầu.

Nội dung kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trực thuộc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên là việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán điện, như: Luật Ðiện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm điện và hiệu quả, Luật Ðo lường, Bộ Quy trình kinh doanh điện năng, quy trình kiểm tra giám sát và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến hoạt động mua, bán và sử dụng điện năng. Phòng Kỹ thuật giám sát mua bán điện đã tham mưu lãnh đạo Công ty ban hành văn bản chỉ đạo các điện lực tăng cường biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ để theo dõi định kỳ và đột xuất. Thông qua mạng lưới là các tổ kiểm tra, giám sát mua bán điện tại các điện lực huyện, thành phố, thị xã, Phòng Kỹ thuật tiến hành nhiều đợt kiểm tra, phúc tra tại cơ sở. Từ đó chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tổn thất điện năng cao, những vấn đề còn hạn chế trong kinh doanh, giảm tổn thất điện năng ở từng đơn vị, giúp các cơ sở kịp thời chấn chỉnh. Ðặc biệt, theo dõi việc xử lý các vấn đề đã phát hiện sau kiểm tra, sử dụng các tiện ích trên chương trình CMIS 2.0, NPCUS 1.0, tiện ích thu nhập dữ liệu công tơ từ xa nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm trong các hoạt động mua bán điện. Nhờ đó đã tích cực hoàn thiện công tác kinh doanh, ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện, nhất là giảm tổn thất điện năng trong quá trình kinh doanh mua bán điện. Mặt khác đánh giá được thực trạng và những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý kỹ thuật và kinh doanh điện năng tại các điện lực.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã kiểm tra công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng theo chuyên đề và toàn diện tại 8 điện lực theo kế hoạch năm 2018 với các nội dung: Công tác cấp điện mới, giải quyết cấp điện và chăm sóc khách hàng; ký kết, quản lý hợp đồng, quản lý giảm tổn thất điện năng; công tác ghi chỉ số, phúc tra chỉ số, quản lý hệ thống đo đếm, lập hóa đơn, thu nộp tiền điện và theo dõi nợ; áp giá bán điện, quản lý sử dụng kìm kẹp chì niêm phong; theo dõi xử lý các phản ánh của khách hàng trên CRM về vi phạm thời gian cấp điện, vi phạm sử dụng điện, nhũng nhiễu tiêu cực trong kinh doanh điện... Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các đơn vị điện lực đều thực hiện đúng quy định của Nhà nước, của ngành. Cụ thể: Không phát hiện trường hợp vi phạm chỉ số tiếp cận điện năng, không phát hiện vi phạm sử dụng điện, có 15/2.699 trường hợp khách hàng vi phạm thời gian cấp điện mới hạ áp (giảm 8 khách hàng so với cùng kỳ năm trước). Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra công tơ trên lưới 23.537/40.000 lượt, lập biên bản kiểm tra sử dụng điện 3.454 lượt. Các trường hợp hư hỏng đo đếm và vi phạm sử dụng điện đã được xử lý truy thu bồi thường đúng quy định pháp luật. Số lượt khách hàng được kiểm tra đạt 23.537 lượt, tăng 148,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Quá trình kiểm tra, giám sát mua bán điện cũng phát hiện một số tồn tại như: trường hợp giải quyết quá thời gian quy định, công tơ đã lắp đặt nhưng chưa cập nhật kịp thời trên chương trình CMIS 2.0... Ðể nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh mua bán điện, thời gian tới Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, như: Bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát mua bán điện, đào tạo nghiệp vụ sử dụng chương trình tính toán truy thu và bồi thường trong hoạt động kiểm tra sử dụng điện; kiểm tra quản lý và khai thác hệ thống thu nhập dữ liệu công tơ tự động. Song song với đó là phối hợp với các cấp chính quyền tuyên truyền cho khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và sử dụng điện đúng quy định của Nhà nước. Các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp, hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính, nắm bắt kịp thời tiến độ, tình hình xử phạt đối với các trường hợp cụ thể để bảo đảm tính răn đe.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top