Thêm động lực để người dân thoát nghèo

09:26 - Thứ Sáu, 19/10/2018 Lượt xem: 8447 In bài viết

ĐBP - Là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Tuần Giáo, những năm qua, xã Chiềng Sinh được thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về con giống, cây trồng để phát triển sản xuất, nâng cao mức sống. Trong đó, Dự án Trao bò cho hộ nghèo, cận nghèo theo Chương trình 135 là một trong những chính sách đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, góp phần vào kết quả giảm nghèo tại địa phương.

 

Người dân xã Chiềng Sinh nhận bò hỗ trợ.

Dự án được triển khai ở xã từ năm 2016 với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng cho 38 hộ nghèo, cận nghèo thuộc các bản: Dửn, Pa Sát, Kép, Bánh được bình xét hỗ trợ theo hình thức ghép 2 hộ sẽ được hỗ trợ 1 con bò sinh sản trị giá trên 19 triệu đồng, khi bò cái sinh sản sẽ chuyển cho hộ thứ 2 tiếp tục nuôi. Trong quá trình thực hiện dự án, người chăn nuôi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cỏ; cách làm chuồng trại, kỹ thuật chọn con giống, chăm sóc và phối giống cho bò... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên tuyên truyền, giúp người dân cách tiêm phòng và chăm sóc cho đàn bò.

Ông Quàng Văn Inh, bản Bánh là hộ nghèo được hỗ trợ bò từ dự án cho biết: Từ hộ nghèo, không có con giống để sản xuất, giờ đây gia đình tôi đã có bò để chăm sóc. Chính sách hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo là sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, tạo động lực cho gia đình tôi vươn lên thoát nghèo.

Ông Lường Văn Chươi, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sinh, cho biết: “Là xã còn nhiều khó khăn, những năm qua trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ của Ðảng và Nhà nước thông qua các chương trình dự án giảm nghèo bền vững cùng với xây dựng các công trình thủy lợi, kênh mương, phát triển mạng lưới giao thông... xã đã làm chủ đầu tư mua bò giống và đặc biệt quan tâm hỗ trợ bà con cách chăm sóc vật nuôi. Ðể chương trình hỗ trợ con giống mang lại hiệu quả, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, xã rà soát đối tượng, yêu cầu các bản họp, bình xét, lựa chọn và lập danh sách phân bổ các hộ nghèo, cận nghèo đề nghị được thụ hưởng. Sau khi được lựa chọn, dựa trên nhu cầu thực tiễn và mong muốn của các hộ, xã sẽ hỗ trợ con giống phù hợp với điều kiện và thổ nhưỡng từng thôn, bản. Ðặc biệt, những hộ tham gia dự án phải tự nguyện và có đơn đề nghị được chăn nuôi”.

Dự án Trao bò cho hộ nghèo, cận nghèo theo Chương trình 135 là động lực giúp nhiều hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ðến nay, tổng đàn bò của các hộ trong dự án là 22 con, qua rà soát có 38 hộ nghèo, cận nghèo được hưởng lợi từ dự án đã thoát được nghèo, từng bước vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Việc triển khai thực hiện dự án một cách tích cực, đúng tiêu chí, đối tượng hưởng thụ, dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo chăn nuôi bò sinh sản đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tạo sức bật đối với những hộ nghèo của xã Chiềng Sinh. Từ những hiệu quả thiết thực dự án đem lại đã giúp các hộ nghèo dần có cuộc sống ấm no, ổn định, từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững theo mục tiêu đề ra.

Bài, ảnh: Lường Phượng (Ðài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top