Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Thanh Hưng

09:25 - Thứ Sáu, 26/10/2018 Lượt xem: 11056 In bài viết

ĐBP - Ðược tỉnh lựa chọn là một trong những điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) đang tập trung huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng bền vững.

Sau 6 năm xây dựng NTM, năm 2017, xã Thanh Hưng đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Ông Nguyễn Ngọc Ngấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Danh hiệu xã NTM là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Xác định đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn càng khó hơn, vì thế sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục cố gắng, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các nội dung còn thiếu, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

 

Người dân xã Thanh Hưng trồng rau tăng thu nhập.

Xã được công nhận NTM kiểu mẫu là xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định và đáp ứng các nhóm tiêu chí: Sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; giáo dục - y tế - văn hóa; môi trường và an ninh trật tự - hành chính công. Năm 2018, xã Thanh Hưng đang tập trung thực hiện nhóm tiêu chí số 1 về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo. Theo Quyết định số 691/QÐ-TTg, ngày 5/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020 quy định nhóm tiêu chí số 1 phải đảm bảo 3 yêu cầu sau: Về tổ chức sản xuất, có vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm chủ lực của xã, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, kinh doanh hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu; có ít nhất 2 hợp tác xã kiểu mới liên kết làm ăn có hiệu quả; thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 1,5 lần trở lên so với thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM và không có hộ nghèo (trừ các trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội theo quy định, hoặc do tai nạn rủi ro bất khả kháng, do bệnh hiểm nghèo). Hiện nay, xã Thanh Hưng đã xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn - vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với sản phẩm lúa gạo. Toàn xã có 4 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp hoạt động hiệu quả, ổn định. Nhờ đó, thu nhập của người dân năm sau cao hơn năm trước. Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Ngấn thì khó nhất vẫn là chỉ tiêu không có hộ nghèo. Hộ nghèo ở Thanh Hưng chủ yếu là nghèo về thu nhập. Do đó, để thực hiện được tiêu chí này bắt buộc phải tăng thu nhập cho các hộ nghèo. Hiện nay, ở xã Thanh Hưng, ngoài cây lúa là chủ lực thì xã còn phát triển mạnh nghề trồng rau màu. Chính quyền xã đang vận động người dân tích cực khai hoang, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý để mở rộng diện tích trồng rau màu, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 5,03% xuống 0%, đạt tiêu chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Ðội 19, xã Thanh Hưng nổi tiếng về chịu khó làm ăn phát triển kinh tế nên tỷ lệ hộ nghèo của đội thấp nhất xã. Vào vụ sản xuất lúa, đội tập trung chỉ đạo người dân gieo cấy 2 vụ lúa/năm theo đúng khung thời vụ; vận động bà con tham gia các buổi tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, phương thức tiêu thụ nông sản cho nông dân. Ngoài sản xuất lúa, thực hiện chủ trương của xã, đội vận động người dân tăng gia sản xuất rau màu để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhờ đó, tỷ lệ hộ có kinh tế khá, giàu chiếm khoảng 60% và chỉ còn 3 hộ nghèo (người già neo đơn). Bà Nguyễn Thị Xuyến, Ðội trưởng đội 19 cho biết: “Người dân ở đây chịu khó làm ăn lắm. Xong vụ lúa, bà con triển khai trồng các loại rau màu, rau vụ đông bán để tăng thu nhập, hết lứa này lại trồng lứa khác. Nhờ đó, mức sống, bình quân thu nhập/người/năm của đội cao hơn bình quân chung của xã”. Không chỉ đội 19, nghề trồng rau màu đã phổ biến khắp các thôn, đội khác trên địa bàn xã. Nhờ đó, toàn xã có gần 80ha rau màu.

Bên cạnh đó, xã Thanh Hưng cũng tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng các nhóm tiêu chí còn lại. Ðối với tiêu chí môi trường, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh để hoàn thành 100% các chỉ tiêu của tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Ðối với tiêu chí an ninh trật tự, bên cạnh xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp và hoàn thành các tiêu chí quốc phòng thì xã Thanh Hưng đang nỗ lực đảm bảo an toàn về an ninh, trật tự xã hội; không có khiếu kiện đông người, không xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm liên tục so với các năm trước.

Hy vọng rằng, với sự giúp đỡ của các sở, ngành và nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, năm 2020, Thanh Hưng sẽ đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top