Tạo môi trường cạnh tranh công bằng

09:21 - Thứ Hai, 29/10/2018 Lượt xem: 9942 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, số lượng đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trên địa bàn tỉnh tăng lên đáng kể. Hiện, toàn tỉnh có 8 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh với tổng số 267 xe taxi. Sự ra đời của nhiều hãng taxi tất yếu sẽ dẫn đến sự cạnh tranh, đặc biệt gần đây nhất (19/6/2018), hãng taxi Mai Linh đi vào hoạt động khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

 

Sự đa dạng hóa của các hãng taxi khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và công bằng hơn.

Mặc dù hoạt động taxi trên địa bàn tỉnh không sôi nổi, rầm rộ như một số tỉnh, thành phố khác, số lượng các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh và số đầu xe taxi cũng không nhiều. Thế nhưng, sự cạnh tranh giữa các hãng taxi lại diễn ra khá gay gắt; thậm chí để thu hút khách, một số hãng cạnh tranh thiếu công bằng, lành mạnh, bằng cách tự ý giảm giá, chèo kéo khách hàng, dừng đỗ không đúng nơi quy định. Ðặc biệt, tại một số điểm đón, trả khách được xem là “số một” trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, như: Bến xe, bệnh viện, sân bay... xuất hiện sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các hãng taxi. Ðiển hình, năm 2016, tại khu vực Bến xe khách tỉnh chỉ có 2 hãng taxi của Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long và Công ty TNHH Thông Lan Ðiện Biên được phép vào bến đậu đỗ và đón trả khách, còn lại các hãng khác không được phép đậu trong bến. Hay tại khu vực Sân bay Ðiện Biên Phủ cũng xuất hiện tình trạng tương tự, một số hãng taxi được phép vào đậu đỗ đón, trả khách, nhưng một số hãng khác chỉ được vào và không được dừng quá lâu. Ðiều này, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn của hành khách.

Ông Bùi Vĩnh Phú, Phó chánh Thanh tra (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Ðể đảm bảo sự canh tranh công bằng, thời gian qua đơn vị đã tiến hành thanh tra hàng loạt các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và taxi. Bên cạnh những mặt đã làm được, các đơn vị kinh doanh vẫn còn những tồn tại, sai phạm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cũng như sự cạnh tranh trong kinh doanh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm, tước phù hiệu và giấy phép lái xe có thời hạn đối với 5 xe taxi của Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long (2 xe) và Công ty TNHH Thông Lan Ðiện Biên (1 xe) và 2 xe taxi dù; tổng số tiền xử phạt là 21 triệu đồng. Tước giấy phép kinh doanh 1 tháng và thu hồi 12 phù hiệu taxi đối với Công ty Cổ phần Taxi và Du lịch Ðiện Biên, do không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định (trụ sở đăng ký kinh doanh không có người đại diện, điều hành làm việc với đoàn thanh tra; số điện thoại trung tâm điều hành taxi đã đăng ký với Sở Giao thông - Vận tải đã được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Hà Liên Ðiện Biên...). Tước phù hiệu 1 tháng đối với 3 xe taxi của Công ty TNHH Long Giang Ðiện Biên và phát hiện 3 xe taxi của hãng đồng hồ tính cước đã hết hạn kiểm định.

Việc tăng cường thanh, kiểm tra, nhằm tăng cường sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các hãng taxi với nhau, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ nhu cầu hành khách. Bên cạnh đó, việc cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi khác vào khai thác trên địa bàn tỉnh cũng là một biện pháp tăng cường sự cạnh tranh công bằng. Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Từ năm 2017 trở về trước, các hãng taxi trên địa bàn tỉnh đều là taxi Ðiện Biên, chưa có hãng taxi ngoại tỉnh vào khai thác, vì vậy việc cạnh tranh chưa gay gắt. Ðể đáp ứng nhu cầu đi lại ngày 19/6/2018, Tập đoàn Mai Linh đã thành lập Chi nhánh taxi Mai Linh tại Ðiện Biên. Ðây là hãng taxi lớn, có thương hiệu, phục vụ chuyên nghiệp… Vì vậy, việc cho phép hãng taxi này khai thác trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, cũng như tạo sự thanh lọc, đào thải cần thiết. Khi các hãng taxi tăng dịch vụ để cạnh tranh, khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi. Cũng theo ông Bình, thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm hãng taxi khác được thành lập và đưa vào khai thác trên địa bàn tỉnh, tạo sự cạnh tranh công bằng.

Thiết nghĩ, việc đa dạng các hãng taxi góp phần tăng sự cạnh tranh với nhau. Từ đó, các hãng taxi hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu hành khách. Vì vậy, để thu hút được khách hàng, bên cạnh việc các cơ quan chức năng phối hợp đồng bộ tăng cường quản lý hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, thì điều quan trọng là các hãng taxi sẽ phải tự nâng cao khả năng quản lý, hoạt động, phong cách phục vụ chuyên nghiệp tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top