Kiên cố hóa kênh mương để phát triển sản xuất

09:46 - Thứ Tư, 21/11/2018 Lượt xem: 11422 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, người dân bản Mới 1, 2 (xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ) rất phấn khởi vì trên địa bàn xã được đầu tư, xây dựng công trình thủy lợi mới để phục vụ sản xuất nông nghiệp; đó là Thủy lợi Nà Hằng. Ðây là công trình thủy lợi duy nhất trên địa bàn huyện Nậm Pồ được xây dựng mới trong năm 2018. Dù công trình mới khởi công vào cuối tháng 10, song đã mở ra niềm hy vọng cho người dân địa phương.

 

Công nhân Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Tây Tiến tỉnh Ðiện Biên thi công Thủy lợi Nà Hằng.

Dẫn chúng tôi đi thăm công trình Thủy lợi Nà Hằng, anh Khoàng Văn Thắng, cán bộ địa chính xã Chà Cang cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã Chà Cang có 9 công trình thủy lợi, phục vụ nước tưới cho gần 80ha lúa 2 vụ và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật thì việc đầu tư, nâng cấp hệ thống thủy lợi được xem là nhiệm vụ hàng đầu của địa phương. Sau nhiều năm mong đợi, từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2018, xã Chà Cang đã đầu tư, xây dựng công trình Thủy lợi Nà Hằng, cung cấp nước tưới cho 12ha lúa 2 vụ của 2 bản: Mới 1 và Mới 2. Theo thiết kế, công trình có tuyến kênh dài hơn 2km, với tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, do UBND xã Chà Cang làm chủ đầu tư. Ðể nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng, phục vụ sản xuất, chính quyền xã thường xuyên đốc thúc đơn vị thi công khẩn trương xây dựng để cung cấp nước tưới cho bà con trong vụ chiêm xuân 2018 - 2019. Ngoài sử dụng hiệu quả nguồn vốn phân bổ của cấp trên, xã cũng huy động nguồn lực từ người dân để từng bước sửa chữa cũng như nâng cấp hoàn thiện tuyến kênh mương để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ, hiện nay, toàn huyện có 66 công trình thủy lợi đang hoạt động, với hơn 90km kênh mương được kiên cố hóa; đảm bảo nước tưới cho 120ha lúa vụ chiêm và 500ha lúa vụ mùa. Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thời gian qua, huyện đã phân bổ hợp lý nguồn kinh phí để tu sửa, xây mới nhiều tuyến kênh mương thủy lợi; tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức sử dụng, giữ gìn các công trình sau đầu tư. Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra, khắc phục kịp thời các vị trí hư hỏng; tổ chức nạo vét định kỳ, tận dụng tối đa nguồn nước, đảm bảo nước tưới.

Mùa mưa lũ năm 2018, huyện Nậm Pồ có 19 công trình thủy lợi bị ảnh hưởng; trong đó 6 đập đầu mối bị cuốn trôi, gần 2.790m kênh mương bị vùi lấp, 130m kênh mương bị đứt gãy và 580m kênh mương bị cuốn trôi. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí sửa chữa còn hạn hẹp nên đơn vị đã tập trung tu sửa một số công trình quan trọng; còn một số công trình khác thì chỉ đạo tổ nông lâm các xã huy động người dân kiểm tra, tu sửa, phát quang, dọn kênh mương. Ðối với các công trình bị mưa lũ gây hư hỏng đợt tháng 8 vừa qua, các địa phương đã rà soát lại để có phương án sửa chữa nhằm phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2018 - 2019.

Bên cạnh việc đầu tư xây mới, trong năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã nâng cấp, sửa chữa công trình Thủy lợi bản Huổi Sâu (xã Pa Tần). Công trình cung cấp nước tưới cho 13ha lúa 1 vụ và 6ha lúa 2 vụ cho người dân xã Pa Tần và bị mưa lũ gây hư hỏng từ lâu, song đến nay mới có kinh phí sửa chữa. Với công trình này, đơn vị đã tiến hành làm lại đập đầu mối bằng bê tông cốt thép M200, bê tông M150 độn đá hộc 30%; chiều dài khoang tràn là 10m. Còn tuyến kênh chính vẫn sử dụng được nên tiến hành nạo vét và đổ bê tông lòng kênh… Công trình sửa chữa xong sẽ giúp nhân dân có thêm điều kiện khai hoang tăng diện tích sản xuất, tăng sản lượng, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống.

Việc đầu tư kiên cố hóa kênh mương là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy nông nghiệp địa phương phát triển. Thời gian tới, huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục rà soát để sửa chữa, bảo dưỡng các công trình thủy lợi; đồng thời chỉ đạo các xã tổ chức cho nhân dân phát dọn, kiên cố hóa kênh mương thủy lợi theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top