Chà Nưa khắc phục thiệt hại hoa màu sau thiên tai

09:21 - Thứ Sáu, 23/11/2018 Lượt xem: 11182 In bài viết

ĐBP - Là xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt lũ hồi đầu tháng 9 vừa qua, với hàng chục héc ta lúa bị thiệt hại. Sau khi cơn lũ đi qua, Ðảng ủy, UBND xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) đã vận động nông dân cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ổn định sản xuất. Ðến nay, hàng chục héc ta lúa bị lũ cuốn trôi đã được người dân trồng thay thế bằng các giống ngô, lạc.

 

Nông dân bản Nà Sự 1 chăm sóc cây lạc.

Nhìn diện tích hoa màu xanh mướt đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt ở xã Chà Nưa, có lẽ ít ai biết cách đây vài tháng những diện tích đó đã bị lũ cuốn trôi, đất đai vùi lấp, san phẳng. Theo thống kê của UBND xã, tổng thiệt hại đợt mưa lũ gây ra trên địa bàn là hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình thủy lợi, kênh mương bị tàn phá, hàng chục con gia súc, hàng trăm con gia cầm bị chết; hơn 43ha ruộng, lúa nương đang trong thời kỳ trổ bông cũng bị vùi lấp, ngập úng… Ông Tao Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Chà Nưa, cho biết: Khi thiên tai qua đi, UBND xã đã vận động nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất. Với những diện tích lúa bị đất, cát vùi lấp, không thể khôi phục, xã đã hướng dẫn người dân cải tạo đất, trồng thay thế bằng các giống lạc và ngô. Ðến thời điểm này, diện tích ngô và lạc đang phát triển rất tốt.

Nà Sự 1, 2 là 2 bản bị ảnh hưởng nặng nề với gần 10ha lúa ruộng, nương và hoa màu hư hỏng; tổng giá trị thiệt hại trên 300 triệu đồng. Chị Thùng Thị Ón, bản Nà Sự 1 chia sẻ: Ngoài thiệt hại về gia súc, gia cầm, gia đình tôi còn thiệt hại gần 1.000m2 lúa. Lúc ấy, tôi lo lắm. Cũng vì quá lo lắng nên không nghĩ được sẽ làm gì với diện tích lúa sau khi bị cuốn trôi, ngập lụt. Cán bộ xã đã động viên, vận động gia đình cải tạo đất, trồng thay thế bằng các loại hoa màu. Nghe vậy nên gia đình mua lạc giống về trồng. Hiện tại cây lạc của gia đình tôi phát triển tốt.

Nà Cang cũng là một trong số các bản bị thiệt hại lớn do mưa lũ thời điểm đầu tháng 9 vừa qua với tổng thiệt hại 305 triệu đồng. Ðặc biệt, trong số 62 hộ toàn bản thì có đến gần 100% hộ bị ảnh hưởng. Ông Khoàng Văn Biên, Trưởng bản Nà Cang cho biết: Nhận được sự chỉ đạo của UBND xã, các tổ chức đoàn thể của bản đã kịp thời xuống từng hộ động viên nhân dân, chủ động khắc phục thiệt hại thiên tai. Ðối với những diện tích lúa khắc phục được thì hướng dẫn bà con cách chăm sóc; với những diện tích bị lũ cuốn trôi và mất trắng thì trồng thay thế hoa màu. Nhờ sự chủ động của nhân dân, cơ bản các diện tích lúa bị thiệt hại nhanh chóng được khắc phục và trồng thay thế bằng các giống ngô, lạc phù hợp thổ nhưỡng địa phương.

Với tinh thần trách nhiệm của chính quyền các cấp, sự giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể xã hội, sự đồng lòng của nhân dân, những hộ bị ảnh hưởng từ đợt mưa lũ đầu tháng 9 đã khắc phục khó khăn, nhanh chóng khôi phục diện tích bị ảnh hưởng bằng các loại cây trồng khác. Ðến nay, cây ngô phát triển tốt, cây lạc đang thời kỳ ra hoa, người dân đang tập trung vun đất, làm cỏ.

Ông Tao Văn Hùng cho biết thêm: Ngoài vận động người dân khắc phục diện tích lúa bị ảnh hưởng bằng việc trồng thay thế các loại hoa màu, UBND xã cũng đã lập tờ trình đề nghị UBND huyện phân bổ kinh phí hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, thủy sản bị thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn xã với tổng số tiền trên 250 triệu đồng, giúp bà con yên tâm lao động, sản xuất, ổn định đời sống.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top