Giữ rừng từ chính sách chi trả DVMTR

09:06 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 9626 In bài viết

ĐBP - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của Chính phủ đã và đang khẳng định hiệu quả, tạo nguồn lực kinh tế quan trọng giúp chủ rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Ðặc biệt, chính sách này góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống nhờ rừng, nhất là đối với người dân tộc thiểu số.

 

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền DVMTR cho chủ rừng tại xã Phình Sáng.

Sau hơn 7 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn huyện Tuần Giáo, cuộc sống của chủ rừng nơi đây đã được cải thiện đáng kể, từ đó có tác động tích cực đến công tác bảo vệ rừng ở địa phương. Với hơn 25.000 chủ rừng được chi trả tiền DVMTR, chỉ tính từ năm 2015 đến nay chủ rừng trên địa bàn huyện đã nhận được tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng. Ðây là số tiền thực sự có ý nghĩa với người dân sống bằng nghề rừng, giúp họ hiểu được giá trị của việc giữ rừng để tích cực tham gia bảo vệ, phát triển rừng - đó là khẳng định của ông Lò Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo.

Theo ông Lò Văn Cương, trước đây công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở các thôn bản gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa thực sự trách nhiệm với việc này, một bộ phận còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào lực lượng kiểm lâm. Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, rừng có chủ, người dân đã gắn cuộc sống của mình với rừng, tự giác hơn trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Các thôn, bản đã xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng. Nhờ đó, tình trạng phá rừng, cháy rừng giảm đáng kể, tỷ lệ che phủ rừng dần tăng lên; phát huy được nguồn lợi từ rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Nhận tiền DVMTR từ cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tạm ứng lần 1, năm 2018 vào đầu tháng 10 vừa qua, chủ rừng xã Phình Sáng ai nấy đều phấn khởi khi mồ hôi, công sức tham gia tuần tra, bảo vệ rừng đã được ghi nhận và trả thỏa đáng. Ðược biết, xã có 7 chủ rừng là cộng đồng và 7 chủ rừng là hộ gia đình tham gia bảo vệ, phát triển hơn 1.311,3ha rừng. Ðợt này được nhận tạm ứng số tiền gần 390,1 triệu đồng (mức tạm ứng lần 1 năm 2018 là 300.000 đồng/ha). Gia đình ông Thào Dũng Sử bảo vệ hơn 23,3ha rừng sản xuất. Với mức tạm ứng đơn giá của năm 2018 là 300.000 đồng/ha, đợt này gia đình ông Sử đã nhận được gần 7 triệu đồng. Vì vậy, ông Sử phấn khởi lắm! Ông Thào Dũng Sử, cho biết: Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, tham gia bảo vệ, phát triển diện tích rừng trên, trung bình mỗi năm gia đình tôi có thêm hơn chục triệu đồng thu nhập từ rừng. Ðây thực sự là số tiền ý nghĩa giúp gia đình tôi mua lương thực và đầu tư sản xuất, chăn nuôi vượt qua khó khăn để có cuộc sống ổn định như ngày nay. Biết được lợi ích của việc giữ rừng nên không chỉ gia đình ông tôi mà các hộ dân trong bản đều tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Cũng như xã Phình Sáng, nhiều năm qua xã Pú Nhung đã làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng. Xã có 19 chủ rừng là hộ gia đình và 7 chủ rừng là cộng đồng thôn bản cùng tham gia quản lý, bảo vệ hơn 2.114ha rừng (rừng phòng hộ, rừng sản xuất). Từ năm 2011 đến nay, đã nhận được tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Với số tiền nhận được, một phần bà con mua lương thực, phần còn lại đóng góp vào quỹ để mua sắm các vật dụng bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Ông Vừ Súa Sỉnh, Trưởng bản Phiêng Pi B, cho biết: Từ năm 2011 đến nay, cộng đồng bản Phiêng Pi A, B đã nhận được gần 1 tỷ đồng tiền chi trả DVMTR. Ngoài sử dụng số tiền này chi trả cho các hộ tham gia quản lý, bảo vệ rừng; bản đã thống nhất để lại quỹ cộng đồng để chi cho các hoạt động tuần tra, bảo vệ, phát triển rừng; phòng cháy chữa cháy rừng; rà soát, đo đạc diện tích rừng… Giúp bà con trong bản sử dụng tiền chi trả DVMTR hiệu quả, đúng mục đích, góp phần nâng cao đời sống, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương và cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh hướng dẫn ghi chép các khoản, mục chi cho cộng đồng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng; thống nhất trong các hộ dân sử dụng quỹ… Nhờ đó, các hộ được nhận tiền đều đoàn kết, đồng thuận, thống nhất cao, tích cực tuần tra, bảo vệ rừng không để diện tích rừng được giao quản lý bị xâm hại, góp phần nâng cao chất lượng rừng.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top