Tuần Giáo phát triển rau màu vụ đông

09:26 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 10131 In bài viết

ĐBP - Huyện Tuần Giáo gieo trồng hơn 360ha cây vụ đông; trong đó, gần 200ha ngô, 165ha rau màu các loại. Hiện đang là thời điểm nông dân tập trung chăm sóc diện tích rau màu đã trồng và tiếp tục trồng các loại rau khác còn trong khung lịch thời vụ. Với kinh nghiệm trong sản xuất vụ đông, các xã, thị trấn đều căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để lựa chọn cơ cấu giống, áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp; các loại cây trồng chủ yếu gồm: cà chua, bắp cải, su hào, xúp lơ, khoai tây, đậu đỗ và rau thơm các loại...

 

Nông dân xã Quài Cang chăm sóc vườn rau.

Nhiều năm trở lại đây, Quài Cang là một trong những xã đi đầu trong sản xuất cây trồng vụ đông ở huyện Tuần Giáo. Trừ những chân ruộng trũng, còn lại số diện tích đất 1 vụ, 2 vụ bà con đều trồng cây vụ đông. Ông Lường Văn Xiên, Chủ tịch UBND xã Quài Cang cho biết: Trước đây, người dân trồng rau theo kinh nghiệm là chính, chủ yếu phục vụ bữa ăn trong gia đình nên thu hoạch chẳng được là bao. Giờ đây, cây rau trở thành nguồn thu nhập quan trọng của mỗi gia đình nên người dân chú trọng học hỏi, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh theo hướng dẫn kỹ thuật nên rau, củ, quả vụ đông cho năng suất cao hơn.

Chị Lò Thị Thu, bản Mu, xã Quài Cang cho biết: Trồng rau vụ đông không chỉ phục vụ sinh hoạt gia đình mà còn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Thời điểm thu hoạch sớm thì giá thành sẽ cao. Gia đình chủ động thời gian xuống giống, chăm sóc cẩn thận nên rau phát triển tốt, bán với giá cao.

Ðể bảo đảm sản xuất cây màu vụ đông năm 2018 giành thắng lợi, thời gian qua các cơ quan chuyên môn của huyện Tuần Giáo đã tích cực phối hợp các xã, thị trấn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về quy trình sản xuất của từng loại cây vụ đông, kỹ thuật chăm bón và phòng trừ sâu bệnh cho hàng trăm lượt nông dân. Cùng với đó, ngay từ đầu vụ huyện chỉ đạo người dân các xã tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng để đảm bảo nguồn nước tưới. Ðồng thời, chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn xuống từng bản để đôn đốc bà con trồng cây vụ đông theo đúng lịch thời vụ; tuyên truyền cho nông dân chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.

Nhằm giúp bà con xây dựng thương hiệu rau sạch, an toàn, phát triển rau màu bền vững, vụ đông năm nay huyện Tuần Giáo đã triển khai mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Quài Cang với diện tích hơn 1ha. Với những giải pháp và hướng đi cụ thể, hy vọng rằng vụ đông 2018 và những vụ tiếp theo, cây rau màu sẽ là một trong những cây trồng góp phần làm giàu cho nông dân huyện Tuần Giáo.

Bài, ảnh: Lâm Huyền

(Ðài TT - TH Tuần Giáo)

Bình luận
Back To Top