Sôi động “cuộc đua” phát hành thẻ ngân hàng

09:29 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 10672 In bài viết

ĐBP - Không chỉ giúp giao dịch thuận tiện mà còn hỗ trợ nhiều cho việc mua sắm, thanh toán chi phí tiêu dùng, thẻ ngân hàng ngày càng trở thành công cụ hiệu quả trong quản lý tài chính cá nhân. Chính vì vậy, phát hành thẻ ngân hàng là một trong những hoạt động mà các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chú trọng phát triển với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

 

Khách hàng làm thủ tục mở thẻ tại Hội sở Agribank Ðiện Biên. Ảnh: Thu Hằng

Chỉ thông qua 2 chương trình khuyến mại “Chào Russia, bóng vàng dẫn lối” triển khai từ 26/3 - 17/6/2018 và “20 năm thẻ BIDV - Cùng bạn thực hiện ước mơ” triển khai từ 30/6 - 2/10/2018, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Ðiện Biên đã phát hành được gần 3.400 thẻ, trong đó trên 3.100 là thẻ ghi nợ nội địa. Góp phần nâng tổng số thẻ đang hoạt động của BIDV Ðiện Biên lên hơn 28.170 thẻ. BIDV còn phối hợp với các đơn vị triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện, điện thoại, mạng internet... qua tài khoản ngân hàng, từ đó mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích.

Là giáo viên giảng dạy tại một trường cách nhà gần 30km nên chị An Thị Diệu Hương, tổ dân phố 15, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) thường xuyên đi làm từ 6 -18 giờ mới về. Do vậy, hàng tháng đến kỳ thanh toán tiền điện, điện thoại, mạng internet… chị thường xuyên nộp muộn. Chị Hương chia sẻ: Việc thường xuyên nộp muộn các loại phí dịch vụ sinh hoạt đã mang lại rất nhiều phiền toái. Bởi vậy, khi biết có dịch vụ thanh toán tiền điện, mạng, điện thoại qua ngân hàng, sẵn có thẻ ATM của BIDV nên tôi đăng ký ngay. Việc sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện, điện thoại, mạng internet... qua tài khoản ngân hàng không chỉ giúp tôi nộp tiền đúng lịch mà còn tiết kiệm thời gian đi lại.

Không kém cạnh trong việc tung ra các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng sử dụng mới cũng như tri ân các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm dịch vụ thẻ của Agribank, từ 15/8/2018 - 20/11/2018, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) đã kích hoạt nhiều chương trình khuyến mại phát triển sản phẩm dịch vụ thẻ như: “15 năm, gửi trọn yêu thương”; “vui chi tiêu, nhận nhiều tích lũy”; “đơn vị vàng, ngàn quà tặng”… với tổng kinh phí lên tới 8,5 tỷ đồng. Kết quả sau 12 tuần triển khai, hơn 1.000 thẻ được phát hành, nâng tổng số thẻ đang lưu hành của Agribank Ðiện Biên đạt gần 65.000 thẻ, trong đó chủ yếu là thẻ ghi nợ nội địa với gần 64.000 thẻ, còn lại là thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng quốc tế với trên 500 thẻ. Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Dịch vụ Maketting (Agribank Ðiện Biên) cho biết: Ngoài liên tục triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn đối với khách hàng, chi nhánh còn đưa ra các dịch vụ ưu đãi như: miễn phí phát hành thẻ, miễn phí thường niên năm đầu, không yêu cầu nộp số dư duy trì tài khoản khi mở tài khoản lần đầu và đăng ký phát hành thẻ... Gần đây nhất, chi nhánh đang triển khai chương trình “Agribank tri ân thầy cô - Người truyền cảm hứng” từ ngày 20/11/2018 - 1/12/2018. Tham gia chương trình ngoài được hoàn tiền 30% giá trị giao dịch khi thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại POS bằng thẻ ghi nợ nội địa Agribank khách hàng còn có cơ hội trúng thưởng với giá trị giải thưởng cao nhất gần 50 triệu đồng. Ðặc biệt, chương trình “Ðón Noel ấm áp cùng thẻ Agribank” được triển khai từ ngày 10/11 - 10/12/2018 khách hàng sẽ có cơ hội trúng thưởng với giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Ðiện Biên, tính đến ngày 31/10/2018, tổng số lượng thẻ đã phát hành của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh là gần 156.000 thẻ, trong đó, chủ yếu là thẻ ghi nợ nội địa với hơn 150.000 thẻ và số thẻ hoạt động là gần 112.000 thẻ. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, việc phát triển thẻ trên địa bàn tỉnh vẫn thiên về số lượng, chưa chú trọng đến việc giao dịch của chủ thẻ sau khi thẻ được phát hành, điều này thể hiện ở số lượng thẻ phát hành cao nhưng số thẻ không hoạt động chiếm 28,14% tổng số thẻ phát hành đến 31/10/2018. Ðể kiểm soát chất lượng phát hành thẻ tại các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Ðiện Biên đã chỉ đạo các ngân hàng rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, nhận biết, xác minh và cập nhật thông tin khách hàng để phát hiện, xử lý các trường hợp mạo danh sử dụng giấy tờ giả để mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đề nghị phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng (đặc biệt là đối với trường hợp khách hàng đăng ký phát hành thẻ ngân hàng).

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên cho biết: Ðể nâng cao chất lượng phát hành thẻ tại các ngân hàng, cần mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ ngân hàng, lắp đặt hệ thống máy ATM, POS tại trung tâm huyện, thị xã… phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân. Nâng cao chất lượng hệ thống thanh toán thẻ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi sử dụng dịch vụ thẻ, tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Các ngân hàng cần thực hiện tốt công tác an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, tiếp tục triển khai các tiêu chuẩn thẻ chíp để tránh việc bị đánh cắp, giả mạo thông tin thẻ. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về thanh toán các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top