Sín Thầu thực hiện nghị quyết trồng rừng

10:12 - Thứ Tư, 28/11/2018 Lượt xem: 10055 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết “Bảo vệ và phát triển rừng, giai đoạn 2017 - 2020”, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đã tạo được những đột phá mới, khi tổng diện tích rừng tăng dần qua các năm, cơ cấu rừng đa dạng, đặc biệt tập quán canh tác và ý thức bảo vệ rừng của người dân đã có chuyển biến tích cực. Từ đó, tạo nguồn nguyên liệu gỗ cho địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng rừng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân.

Ðể Nghị quyết đi vào cuộc sống cũng như nâng cao tinh thần, trách nhiệm của nhân dân, bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu cho biết: “Với mục tiêu trong giai đoạn 2017 - 2020 sẽ phát triển thêm 200ha rừng, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển rừng trồng sản xuất, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng lâm nghiệp, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật từ khâu trồng rừng, chăm sóc và thâm canh để nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng sản xuất”. Xác định việc bảo vệ và phát triển rừng gắn với sắp xếp ổn định dân cư, với phương châm không để đất nghỉ, xác định trồng và phát triển rừng không chỉ hình thành được hàng rào xanh an toàn bảo vệ môi trường mà còn là biện pháp giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững… Do vậy, để phát triển rừng cũng như tính “khả thi” của nghị quyết, Ðảng ủy và chính quyền xã Sín Thầu đã tích cực tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng; đẩy nhanh tiến độ giao đất lâm nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cộng đồng dân cư thôn, bản để tổ chức quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng và trồng rừng. Ðặc biệt, phát triển lâm nghiệp bền vững trên cơ sở thực hiện quy hoạch 3 loại rừng, xã đã kết hợp hài hòa giữa sản xuất lâm nghiệp gắn với sản xuất nông nghiệp; trong đó, việc khoanh nuôi, trồng rừng được xem là nhiệm vụ cấp thiết để tăng diện tích rừng và nâng tỷ lệ che phủ rừng. Ðồng thời, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng, xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với kiểm lâm địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm, làm cháy rừng, xử lý nghiêm những trường hợp khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép (tổ chức gần 40 lần tuần tra, kiểm soát rừng; cắm hơn 80 biển cảnh báo, cấm lửa ở các điểm bản); xây dựng lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở các bản (dân quân, các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và người dân).

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp sau hơn 1 năm thực hiện nghị quyết, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn xã Sín Thầu bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Nếu như những năm trước đây diện tích rừng trồng kém hiệu quả của xã còn nhiều thì nay được phủ xanh bằng những loại cây có giá trị kinh tế cao. Từ năm 2017 đến nay, toàn xã trồng mới hơn 132,3ha rừng; phấn đấu đến năm 2020 nâng tỷ lệ che phủ rừng lên trên 75%. Phần lớn người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật từ khâu trồng đến chăm sóc, bón phân cho cây trồng, do đó tỷ lệ cây sống cao, phát triển tốt.

Tả Kố Ky là bản được xã Sín Thầu chọn thí điểm trồng rừng, mặc dù bản chỉ có 23 hộ, nhưng bà con đã tích cực tham gia trồng và bảo vệ rừng hiệu quả. Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Giàng Sinh Chừ, chia sẻ: Ngay sau khi Ðảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về trồng rừng, bản đẩy mạnh việc tuyên truyền đến nhân dân, tích cực hưởng ứng trồng, khoanh nuôi bảo vệ rừng; không chặt phá rừng bừa bãi… Ðến nay, bản đã trồng được hơn 100ha rừng phòng hộ, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn xã đạt trên 60%, công tác bảo vệ và trồng rừng mới đã lan tỏa sâu rộng; đặc biệt khơi gợi sự đoàn kết từ nhân dân trong công cuộc phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top