Nâng cao hiểu biết về chính sách bảo hiểm tiền gửi

09:27 - Thứ Tư, 05/12/2018 Lượt xem: 8856 In bài viết
Thời gian qua, công tác truyền thông đến người gửi tiền, nhất là người dân ở nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) luôn được nhiều cấp, ngành, nhất là Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) chú trọng đẩy mạnh.

 

Người dân giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Hùng Lô (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Với điều kiện địa lý đặc thù, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, cho nên người dân ở những khu vực này rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hình thức “tín dụng đen”. Ðồng thời, khu vực nông thôn cũng là địa bàn hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân, chiếm số lượng lớn trong tổng số các tổ chức tham gia BHTG trên cả nước.

Ðể tuyên truyền hiệu quả chính sách BHTG tới người gửi tiền, BHTGVN tích cực triển khai công tác thông tin tuyên truyền theo hướng đa dạng về nội dung và hình thức, xác định chủ trương truyền thông trực tiếp tới người gửi tiền thông qua việc phối hợp các tổ chức tham gia BHTG, các tổ chức chính trị - xã hội tại các địa phương, bởi đây là cách tiếp cận gần gũi với hiệu quả đã được chứng minh qua các sự kiện tuyên truyền được tổ chức trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, hai kênh truyền thông chính thức của BHTGVN là website và Bản tin BHTG luôn được cập nhật kịp thời thông tin hoạt động BHTG trong nước và quốc tế, truyền thông trên báo chí được thực hiện với độ bao phủ rộng từ báo in đến báo mạng trong và ngoài ngành ngân hàng. Ngoài ra, BHTGVN lựa chọn loại hình tuyên truyền là tiểu phẩm phát sóng trên cả đài truyền hình và đài phát thanh quốc gia có mức độ lan tỏa cao. Hình thức “đời sống hóa” các quy định BHTG thông qua việc giải quyết các tình huống trực quan, sinh động cho nên người dân dễ dàng tiếp nhận. Các phóng sự, phim tài liệu về chính sách BHTG đã có sự cải tiến đáng kể về hình thức cũng như nội dung để đến với người gửi tiền một cách hiệu quả hơn.

BHTGVN cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với Vụ truyền thông (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) tham gia các hoạt động truyền thông chung của ngành, tuyên truyền các quy định mới về chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm cung cấp thêm thông tin cho người gửi tiền, tham gia chương trình truyền hình có lượng khán giả lớn như “Tiền khéo tiền khôn” phát trên VTV3 Ðài Truyền hình Việt Nam, qua đó tuyên truyền về chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN.

Ngoài phương thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, BHTGVN đã tích cực tìm ra hướng tiếp cận phù hợp người gửi tiền khu vực nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa thông qua các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương. Cụ thể, BHTGVN phối hợp với cấp chính quyền tại địa phương cùng các nhóm, hội, hiệp hội như hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hiệp hội ngành nghề... để lồng ghép tuyên truyền chính sách. Ðiều này giúp tiết kiệm kinh phí, dễ tiếp cận tới đối tượng mục tiêu cuối cùng là người gửi tiền và có sự tham gia tích cực của các tổ chức địa phương. Việc BHTGVN chủ động phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt cộng đồng tại địa phương hoặc quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tại những sự kiện thường niên của QTDND để chia sẻ thông tin cho người gửi tiền đã và đang đem lại hiệu quả tích cực về nhận thức của người dân đối với chính sách BHTG.

Hằng năm, BHTGVN tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG trên cả nước với các nội dung được tích cực đổi mới, mục tiêu thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện hoàn cảnh của các tổ chức tín dụng (TCTD) và QTDND tại từng địa phương. Bên cạnh đó, truyền thông về chính sách BHTG ngày càng đề cao tính hai chiều. Những buổi tiếp xúc với đối tượng công chúng luôn có sự thảo luận, trao đổi, tiếp nhận phản hồi, giải thích, giải đáp những khúc mắc thay vì chỉ thụ động một chiều, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người gửi tiền và cả cán bộ công tác tại các QTDND về các quy định liên quan tới hoạt động BHTG.

Những hoạt động tuyên truyền nhằm đưa chính sách BHTG đến người gửi tiền, nhất là người dân ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đã, đang và tiếp tục được BHTGVN nhân rộng với mong muốn người gửi tiền có thêm hiểu biết và niềm tin vào hệ thống ngân hàng, có kiến thức nhằm bảo vệ bản thân trước các nguy cơ rủi ro. Hơn nữa, người gửi tiền qua đó đóng một vai trò tích cực trong việc duy trì kỷ luật thị trường và góp phần lành mạnh hóa hệ thống các TCTD. Qua từng sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG, các vấn đề chính sách đã được truyền tải một cách hợp lý tới các nhóm công chúng mục tiêu. Bên cạnh đó, các phản hồi từ cơ sở cũng là kênh thông tin có giá trị để góp phần từng bước hoàn thiện chính sách BHTG theo thông lệ quốc tế, phù hợp thực tế hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thông qua các sự kiện tuyên truyền chính sách, sự gắn kết giữa tổ chức BHTG và người gửi tiền ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực vào hiệu quả thực thi chính sách BHTG.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top