Còn nhiều dự án hoàn thành chưa được quyết toán

09:48 - Thứ Hai, 10/12/2018 Lượt xem: 10739 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Sở Tài chính, tính đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh còn 302 công trình, dự án hoàn thành chưa được thẩm tra phê duyệt quyết toán. Trong đó, có 298 dự án, công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương, trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 4.039 tỷ đồng và 4 dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện. Trong tổng số 302 công trình, dự án hoàn thành chậm quyết toán thì có 218 dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt quyết toán cấp huyện với tổng mức đầu tư được duyệt hơn 728 tỷ đồng. Ðiều đáng nói, trong số các dự án này, có rất nhiều công trình cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng cách đây cả chục năm (có hơn 100 dự án, công trình đã hoàn thành từ năm 2005 - 2014) nhưng do vướng mắc một vài khâu nên đến nay vẫn chưa được quyết toán.

 

Tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2018, nằm trong danh mục các dự án chậm quyết toán. Ðến thời điểm này, đơn vị chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để quyết toán. Ảnh: Phong Vân

Ðiển hình là Dự án Ðầu tư nước sinh hoạt bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé). Dự án được phê duyệt quyết định đầu tư từ năm 2005, với tổng mức đầu tư gần 300 triệu đồng, từ nguồn vốn theo Quyết định 134/2004/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ người dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2005. Ðến nay, gần 13 năm trôi qua, nhưng dự án vẫn nằm trong danh mục các công trình chưa được quyết toán.

Công trình Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên cũng bị chậm quyết toán. Ðến thời điểm này, Sở Tài chính vẫn chưa nhận được hồ sơ báo cáo quyết toán hoàn thành của chủ đầu tư, mặc dù đã nhiều lần gửi văn bản, đôn đốc. Ông Ðoàn Thanh Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên, cho biết: Dự án này từ “lịch sử” để lại, vì vậy hồ sơ, giấy tờ thiếu rất nhiều. Do mới tiếp nhận chức vụ từ cuối năm 2017 đến nay, nên tôi chưa nắm hết được thông tin dự án. Trường đã nhận được văn bản, thông báo của Sở Tài chính yêu cầu gửi hồ sơ quyết toán hoàn thành dự án, nhưng còn thiếu hồ sơ, giấy tờ. Chúng tôi đã cử cán bộ xác minh thông tin, bổ sung thủ tục còn thiếu nhưng liên hệ không gặp được những người có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan đến công trình thời điểm trước, nên rất khó cho nhà trường.

Công tác quyết toán các dự án thành phần đã hoàn thành thuộc Dự án Di dân, Tái định cư Thủy điện Sơn La là một trong những nội dung được các cấp, ngành quan tâm. Dự án có tổng số 540 công trình, đến nay số dự án, công trình đã hoàn thành là 536, đã thực hiện phê duyệt báo cáo quyết toán 536 dự án. Trong đó, 298 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị quyết toán được duyệt là hơn 4.513 tỷ đồng và 238 phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng giá trị quyết toán được duyệt hơn 1.300 tỷ đồng. Hiện nay, còn 4 dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện, chưa thực hiện quyết toán, gồm: Ðường từ ngã ba Bệnh viện Ða khoa tỉnh - ngã tư Tà Lèng, tổng mức đầu tư gần 162 tỷ đồng; đường vào khu tái định cư Noong Bua (đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến nút ngã tư Khe Chít), tổng mức đầu tư hơn 117 tỷ đồng; đường vành đai II (nối tiếp từ khu tái định cư Noong Bua - Pú Tửu) -  đoạn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua, tổng mức đầu tư hơn 434 tỷ đồng và dự án san nền, đường giao thông, thoát nước điểm dân cư Khe Chít, với tổng mức đầu tư hơn 117 tỷ đồng.

Bà Triệu Thị Trường, Trưởng phòng Quản lý Ðầu tư (Sở Tài chính), cho biết: Nguyên nhân chung là do: Một số dự án thay đổi chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư mới chưa được bàn giao hồ sơ; một số chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp dẫn đến khó khăn trong công tác lập và nộp báo cáo quyết toán; công tác lưu trữ hồ sơ chưa khoa học, một số dự án còn để xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ không có khả năng phục hồi. Việc xử lý trách nhiệm của các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án vi phạm về thời gian nộp hồ sơ quyết toán chưa kiên quyết, kịp thời theo quy định. Cùng với năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế thì cơ chế quản lý đầu tư, xây dựng còn nhiều bất cập. Hiện nay, quy định, chính sách thường xuyên thay đổi, một nội dung chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định, do vậy thủ tục quyết toán mất nhiều thời gian; nhiều dự án từ khi đầu tư cho đến khi hoàn thành mất nhiều thời gian.

Cũng theo bà Trường, để giải quyết dứt điểm tồn đọng công tác quyết toán dự án hoàn thành, đặc biệt là các dự án hoàn thành từ năm 2014 trở về trước, các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị chủ đầu tư trước hết cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án hoàn thành và các chỉ thị, văn bản của UBND tỉnh về công tác quyết toán. Tăng cường thanh, kiểm tra để nhắc nhở, xử lý những chủ đầu tư, các bộ phận liên quan đến việc quyết toán. Ðặc biệt, đối với những dự án đang vướng mắc về hồ sơ, giấy tờ thì chủ đầu tư cần tăng cường phối hợp với cơ quan tài chính để được hướng dẫn, xử lý.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top