Huyện Mường Ảng

Nâng cao hiệu quả giám sát thi công các công trình

09:52 - Thứ Năm, 13/12/2018 Lượt xem: 11837 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, từ các nguồn vốn Nghị quyết 30a; Chương trình 135; xây dựng nông thôn mới... huyện Mường Ảng đã đầu tư xây dựng nhiều công trình cầu, đường, trường, lớp học, nhà văn hóa... nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong quá trình sử dụng, về cơ bản các công trình đảm bảo chất lượng, công năng sử dụng theo thiết kế, không xảy ra sai sót lớn. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số ít công trình trong quá trình thi công vẫn để xảy ra sai sót, một phần do hiệu quả giám sát chưa cao…

 

Công trình sửa chữa, nâng cấp đường từ trung tâm xã Mường Ðăng đi quốc lộ 279 huyện Mường Ảng.

Tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2018, của huyện Mường Ảng 167.083,593 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, Mường Ảng đang triển khai hàng chục công trình, dự án lớn, nhỏ từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng... Thời gian qua, nhờ hoạt động tích cực của các ban giám sát đầu tư cộng đồng đã góp phần vào việc ngăn ngừa những sai phạm trong đầu tư xây dựng. Tiêu biểu xã Xuân Lao, nhờ hoạt động tích cực của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình xã; Ban giám sát đánh giá và đầu tư nên nhiều sai phạm của các công trình xây dựng được phát hiện và xử lý kịp thời. Cụ thể, Công trình Trường Tiểu học Khén Pí do Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Ảng làm chủ đầu tư. Quy mô công trình gồm 8 phòng học 2 tầng; nhà vệ sinh giáo viên; nhà vệ sinh học sinh; sân đường nội bộ… với tổng mức đầu tư gần 4,2 tỷ đồng, do Công ty TNHH Thái Kiên Ðiện Biên thi công. Nhờ thực hiện giám sát thường xuyên, đoàn kiểm tra của xã đã phát hiện đơn vị thi công đổ cột bê tông chất lượng không đảm bảo, có nhiều khe hở ngay cột và giữa cột. Xã đã yêu cầu đơn vị thi công và chủ đầu tư đổ lại cho đảm bảo chất lượng công trình. Hay công trình sửa chữa cầu treo đi bản Món Hà, qua kiểm tra đã phát hiện đơn vị thi công chưa hoàn thành công trình theo yêu cầu đề ra như: Các ốc bu lông còn thiếu; một số khớp nối hàn chưa đảm bảo; một số thanh dọc chưa bổ sung… Từ đó, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những hạn chế, đảm bảo chất lượng công trình.

Bên cạnh những công trình được giám sát hiệu quả, vẫn còn những công trình giám sát đạt hiệu quả chưa cao. Công trình sửa chữa, nâng cấp đường từ trung tâm xã Mường Ðăng đi quốc lộ 279 huyện Mường Ảng do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Ảng làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Bình Long tỉnh Ðiện Biên làm đơn vị tư vấn báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Công trình có tổng mức đầu tư 8,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Thái Kiên Ðiện Biên thi công và đơn vị Giám sát là Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng Mạnh Cường tỉnh Ðiện Biên. Công trình hiện đang thi công hạng mục thoát nước và phụ trợ (gồm rãnh hộp bê tông cốt thép, rãnh chịu lực qua đường, cống bản...). Theo ý kiến của một số hộ dân gần khu vực UBND xã Mường Ðăng nơi đang thi công rãnh hộp bê tông cốt thép thì công trình không đảm bảo mỹ thuật. Khi ghép cốp pha đổ bê tông thân rãnh (thành rãnh), nhà thầu chỉ ghép 1 mặt dẫn đến bê tông thân rãnh bị vặn, chỗ dày, chỗ mỏng và bị lượn sóng.

Do công trình đang trong quá trình thi công nên sau khi có ý kiến của người dân và chính quyền xã, chủ đầu tư đã xuống hiện trường kiểm tra và yêu cầu nhà thầu kịp thời khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên. Qua đây cho thấy rằng, vai trò giám sát của người dân và của chính quyền xã đã phát huy tác dụng. Nhà thầu thấy sai sót kịp thời khắc phục, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thi công vẫn đảm bảo.

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc quan tâm đến giám sát đầu tư của cộng đồng thì ở đó chất lượng các công trình xây dựng được nâng lên. Ngoài các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng (nhà thầu; chủ đầu tư; cơ quan chuyên môn về xây dựng hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý chất lượng của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình, thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng…) chịu trách nhiệm về chất lượng các công việc do mình thực hiện. Ðể nâng cao chất lượng các công trình xây dựng; cấp ủy, chính quyền và mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đối với các ban giám sát đầu tư của cộng đồng; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân hiểu rõ và tích cực tham gia hoạt động giám sát.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top