Lay Nưa tập trung sản xuất cây vụ đông

09:08 - Thứ Tư, 19/12/2018 Lượt xem: 10959 In bài viết

ĐBP - Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây vụ đông, những năm gần đây, ngoài sản xuất 2 vụ lúa chính, nông dân xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) đã tập trung xuống giống đúng thời vụ nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

 

Nông dân xã Lay Nưa chăm sóc cây cà chua.

Thu hoạch xong lúa vụ mùa, gia đình anh Lù Văn Chao, bản Ho Cang xã Lay Nưa khẩn trương làm đất để trồng khoai tây vụ đông. Ðến thời điểm này, gần 300m2 khoai tây của gia đình đã được xuống giống. Anh Chao cho biết: Những vụ đông trước, trên diện tích này gia đình anh trồng cây ngô nếp, vài năm trở lại đây, được hỗ trợ giống, kỹ thuật từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gia đình đã chuyển đổi sang trồng cây khoai tây vụ đông. Theo tính toán của anh Chao, cây khoai tây mang lại giá trị kinh tế cao hàng đầu trong số những cây vụ đông, thời gian canh tác ngắn, ít bị sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc, đầu ra ổn định với thị trường tiêu thụ tại chỗ. Với giá trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, đem về nguồn thu không nhỏ trong thời gian ngắn.

Theo báo cáo của UBND xã Lay Nưa, vụ đông năm nay xã có 7,5ha đất canh tác rau màu. Trong đó, bản Ho Cang được coi là vựa rau của xã với diện tích canh tác cây khoai tây chiếm 1,3ha, rau xanh chiếm 2,5ha. Với lợi thế về đồng đất, thổ nhưỡng, thuận lợi tưới tiêu cùng với nhận thức của bà con về giá trị của cây vụ đông ngày một nâng cao. Do đó, để phát huy thế mạnh của địa phương về đất sản xuất nông nghiệp và nâng cao đời sống của người dân xã đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng vật nuôi, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ diện tích đất lúa 2 vụ năng suất thấp chuyển sang trồng rau màu đã giúp nông dân cải tạo đất và nâng cao hiệu quả thâm canh gối vụ. Bên cạnh đó, người dân chủ động được trong sản xuất, không trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới tại địa phương.

Gia đình chị Lường Thị Luyến, bản Ho Cang cũng trồng rau màu từ nhiều năm nay. Chị cho biết: Gia đình đã chuyển đổi diện tích đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây rau màu. Với 1.600m2 ruộng chuyên canh rau màu, mang lại thu nhập trên 50 triệu đồng/vụ, ngoài ra còn giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn. Xác định được nhu cầu thị trường nên ngay từ tháng 7 gia đình chị Luyến đã xuống giống các loại cây vụ đông và xen kẽ giữa các loại rau để luôn có sản phẩm cung ứng ra thị trường. Sản xuất rau vụ đông sớm, người trồng thu lãi cao hơn so với việc sản xuất chính vụ, trong khi những hộ gia đình khác cây rau còn rất nhỏ thì chị đã có vài lứa rau đưa ra chợ bán. Rau đầu mùa nên bán khá được giá, bình quân mỗi ngày chị thu về từ 300.000 - 500.000 đồng. Vụ đông năm nay với các loại rau màu truyền thống như: cải bắp, cà chua, su hào, bí, dưa... được trồng theo phương pháp rau an toàn sinh học, tuân thủ quy trình kỹ thuật nên năng suất, chất lượng rau của gia đình chị luôn đảm bảo và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Trồng cây vụ đông ở xã Lay Nưa đem lại hiệu quả kinh tế, đặc biệt là phát triển cây rau màu trở thành hàng hóa đem lại thu nhập cao cho nông dân là hướng đi phù hợp thực tế địa phương. Với những giải pháp và hướng đi cụ thể, hy vọng rằng vụ đông 2018 và những vụ tiếp theo, cây rau màu vụ đông sẽ là một trong những cây trồng giúp nông dân xã Lay Nưa làm giàu.

Bài, ảnh: Thu Hường

(Ðài TT - TH TX. Mường Lay)

Bình luận
Back To Top