Mường Nhà làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

09:05 - Thứ Sáu, 21/12/2018 Lượt xem: 10207 In bài viết

ĐBP - Xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) hiện có 7.404,4ha rừng phòng hộ, 1.719,8ha rừng sản xuất và 4,7ha rừng trồng. Những năm qua, công tác bảo vệ và phát triển rừng được Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Nhà quan tâm chỉ đạo thực hiện bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, nâng cao chất lượng các loại rừng. Nhờ đó góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 56%.

 

Người dân bản Na Phay, xã Mường Nhà phát dọn thực bì, phòng cháy rừng.

Xã Mường Nhà có 14 thôn, bản với 875 hộ, 4.137 nhân khẩu. Với mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng, UBND xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), chỉ đạo các bản có rừng thành lập đội xung kích bảo vệ, PCCCR thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Ðồng thời, phối hợp với lực lượng kiểm lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân; tổ chức ký cam kết về bảo vệ rừng gắn với PCCCR; chủ động chuẩn bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy từ các gia đình.

Ông Lò Lâm Sung, Chủ tịch UBND xã Mường Nhà, cho biết: Công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng cho người dân là giải pháp được xã chú trọng thực hiện. Ðồng thời thường xuyên có sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chức năng huyện trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ vi phạm về rừng. Năm 2018, thông qua các buổi giao ban ở xã, họp thôn, bản và các chương trình kinh tế - xã hội khác đã tổ chức họp tại 14 bản với gần 900 lượt người tham gia học tập các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, người dân dọn đốt nương theo đúng quy định được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, mặt khác thời tiết đầu năm 2018 có nhiều yếu tố thuận lợi như có một số trận mưa đầu mùa đến sớm nên trong năm chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng. Nguyên nhân cháy là do cháy lan từ rừng của bản Phì Sua (huyện Ðiện Biên Ðông) sang bản Phì Cao, xã Mường Nhà, thuộc Tiểu khu 781, Khoảnh 10, trang thái IIB, diện tích cháy là 6,5ha, mức độ thiệt hại là 10%. Qua công tác kiểm tra và nắm thông tin, kiểm lâm địa bàn và bảo lâm xã đã phát hiện, tham mưu cho UBND xã xử lý 6 vụ phá rừng và lấn chiếm rừng để làm nương với diện tích 2.945m2, UBND xã đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính hơn 12 triệu đồng, thu nộp ngân sách Nhà nước. Năm 2018 lực lượng dân quân xã, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với Ðội Kiểm lâm cơ động tỉnh tuần tra trên địa bàn bản Pu Lau, phát hiện 2 vụ khai thác trái phép lâm sản, thu giữ gần 2m3 gỗ xẻ, nhóm 6. Cả 2 vụ đã chuyển Ðội Kiểm lâm cơ động tỉnh xử lý.

Bản Na Phay được đánh giá là điểm sáng trong việc bảo vệ và phát triển rừng của xã Mường Nhà. Anh Hoàng Văn Vĩnh, Trưởng bản Na Phay cho biết: Bản Na Phay có 69 hộ với hơn 300 nhân khẩu. Từ nhiều năm nay, mặc dù có nội quy cụ thể về xử lý vi phạm, nhưng bản chưa phải xử lý một trường hợp nào. Người dân trong bản đã thấy rõ lợi ích của việc bảo vệ và trồng rừng. Qua công tác tuyên truyền, người dân trong bản đã nhận thức được vai trò quan trọng của rừng, bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà. Là thành viên của đội xung kích quản lý và bảo vệ rừng của bản, tôi cùng các thành viên trong đội thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng; tuyên truyền, hướng dẫn bà con phát, đốt nương đúng quy trình, không để lửa cháy lan vào rừng; tổ chức phát dọn thực bì, phát đường băng cản lửa.

Thời gian tới xã Mường Nhà tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phối hợp với lực lượng Kiểm lâm chủ động nắm thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top