Công tác giảm nghèo ở Pá Khoang còn nhiều khó khăn

09:55 - Thứ Sáu, 21/12/2018 Lượt xem: 10214 In bài viết

ĐBP - Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Pá Khoang (huyện Điện Biên) đã giảm hơn 7,32% (từ 43,56% năm 2017 xuống còn 36,24%), hộ cận nghèo là 19,22%. Đó là con số đáng ghi nhận đối với một xã còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội song trước mắt công tác giảm nghèo vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

 

Gia đình anh Quàng Văn Tinh, một trong những hộ nghèo ở bản Co Cượm, xã Pá Khoang vừa được hỗ trợ thay thế bóng đèn để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Được thành lập ngày 1/7/2013, trên cơ sở điều chỉnh, chia tách địa giới hành chính của xã Mường Phăng, xã Pá Khoang có gần 1.000 hộ, trên 4.500 nhân khẩu với 4 dân tộc: Thái, Mông, Kinh và Khơ Mú sinh sống ở 21 bản. Là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, sau khi thành lập, cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo chỉ đạo nhân dân tập trung sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện thâm canh tăng vụ; tích cực triển khai các dự án phát triển nông - lâm nghiệp. Tuy nhiên, với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 50% thì việc xóa đói, giảm nghèo là bài toán khó. Hệ thống đường giao thông liên bản, đường bản đến trung tâm xã còn rất khó khăn, điều đó đã làm cản trở đến sinh hoạt và phát triển kinh tế của người dân trong việc buôn bán, thông thương với bên ngoài. Xã Pá Khoang chưa có trạm y tế, các dịch vụ y tế còn sử dụng chung với xã Mường Phăng. Với địa hình phức tạp, xã có nhiều dân tộc cùng sinh sống, dân cư không tập trung cũng gây nhiều khó khăn đến công tác xóa đói, giảm nghèo. Một nguyên nhân cơ bản là vẫn còn thói quen trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều gia đình mặc dù được tuyên truyền, vận động của chính quyền, đoàn thể nhưng nhận thức còn hạn chế, chưa tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Bản Co Cượm có 60 hộ với hơn 280 nhân khẩu, trong đó có 32 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Những năm qua, dân bản được chính quyền các cấp quan tâm thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất về cây, con giống, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa-thông tin… Gần đây nhất là 25 hộ nghèo, gia đình chính sách trong bản được Điện lực thành phố Điện Biên Phủ sửa chữa, thay thế đường dây, bóng đèn. Tuy nhiên việc xóa đói giảm nghèo chuyển biến còn chậm, một phần do thiếu tư liệu sản xuất, mặt khác thời tiết diễn biến thất thường, dịch, bệnh trên vật nuôi, cây trồng đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Tiêu biểu như gia đình anhg Quàng Văn Tinh, là một trong những hộ nghèo có “thâm niên” của bản. Mặc dù có đến 4 lao động khoẻ mạnh nhưng do ruộng nương ít, mỗi vụ cày cấy thu hoạch chẳng được là bao; chăn nuôi thì không có vốn đầu tư nên cuộc sống gia đình anh bao năm qua luôn thiếu thốn.

Ông Cà Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Pá Khoang cho biết: Để tháo gỡ những khó khăn, giúp nhân dân phát triển kinh tế gia đình, ngoài việc khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy, UBND xã đã định hướng, đưa vào Nghị quyết thực hiện; trong đó tập trung chủ yếu đầu tư cho phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Trong quá trình thực hiện, xã luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy sản xuất, mạnh dạn đưa các giống mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi. Có điều kiện thuận lợi cho phát triển chăn nuôi, thời gian tới xã khuyến khích người dân phát triển gia trại, trang trại tiến tới phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Năm 2018, từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135/CP, xã đã hỗ trợ 20 con bò giống sinh sản cho 40 hộ nghèo trên địa. Bên cạnh đó, với tiểu vùng khí hậu mát mẻ, xã tập trung phát triển các loại cây ăn quả, như: đào, lê, mận. Để công tác xóa đói giảm nghèo hiệu quả hơn nữa, xã Pá Khoang mong muốn các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo gắn với giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top