Gương sản xuất giỏi

Trồng ổi trái vụ lãi 120 triệu đồng/năm

08:48 - Thứ Tư, 26/12/2018 Lượt xem: 10535 In bài viết

ĐBP - Với suy nghĩ trồng ổi thu hoạch trái vụ sẽ có lợi hơn, bà Dương Thị Tranh, đội 1, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) thay đổi cách làm truyền thống mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ ổi.

 

Bà Tranh thu hoạch ổi. Ảnh: Nguyễn Tuyết

Trước kia, bà Tranh cũng trồng lúa, ngô, rau, nuôi cá, gà, trồng mía, trồng cam nhưng không hiệu quả. Sẵn đất canh tác, năm 2010 bà chuyển sang trồng ổi, với 150 cây ổi và chăm sóc theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Chỉ sau 1 năm, ổi cho thu hoạch năng suất cao, bà tiếp tục trồng thêm hơn 300 gốc đến nay bà đã có vườn ổi 500 cây cho thu hoạch từ 20 - 25kg quả/cây.

Chia sẻ về bí quyết làm ổi sạch bà Tranh kiên quyết nói không với việc dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Hầu như vườn ổi nhà bà đều sử dụng phân hữu cơ. Ðể quả ổi cho chất lượng tốt, bà thường xuyên thăm vườn và cắt tỉa cành, hạn chế sâu bệnh. Vườn ổi nhà bà hầu như không xịt thuốc trừ sâu, mà chủ yếu chỉ tỉa cành, xới cỏ. Vào tầm giáp tết, ổi ra quả non, cây thường có sâu róm nên phải theo dõi thường xuyên, phát hiện sớm và có thể bắt sâu theo biện pháp thủ công. Lúc quả ổi còn non, bà dùng ni lông để bọc quả và cắt đáy túi cho quả không bị hấp hơi, giúp quả đẹp, tránh bị ruồi vàng tấn công.

Sau khi bọc khoảng 3 tháng, cây ổi bắt đầu cho thu hoạch, quả to đều. Chính vụ ổi bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 8, còn lại cây ra quả rải rác quanh năm, nhưng chính vụ lúc đó nhiều ổi giá thành không cao chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/kg nên bà không thu hoạch ổi chính vụ mà chỉ thu trái vụ. Bà Tranh chia sẻ: “Với 500 gốc ổi, trừ chi phí thì mỗi năm tôi thu về trên 120 triệu đồng tiền lãi. So với trồng lúa, trồng rau, cam và một số loại cây khác thì giá trị kinh tế gấp 3 - 5 lần.

Ngoài trồng ổi, bà còn trồng thêm một số loại cây ăn quả khác như: bưởi Diễn, bưởi da xanh, vú sữa, chuối và 2.000m2 ao thả cá các loại. Nhờ năng động chịu khó và làm ăn có hiệu quả, bà Dương Thị Tranh là nông dân sản xuất giỏi để mọi người học tập và làm theo.

Nguyễn Tuyết (HND tỉnh)

Bình luận
Back To Top