Chủ động phương án vận chuyển khách cuối năm

08:54 - Thứ Tư, 26/12/2018 Lượt xem: 10968 In bài viết

ĐBP - Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân tăng cao. Với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân Kỷ Hợi 2019, từ đầu tháng 12/2018, Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành các kế hoạch về tổ chức vận tải hành khách, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Sở cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, dọn vệ sinh mặt đường, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo; tổ chức kiểm tra phương tiện và người lái tham gia vận tải hành khách ngay tại bến xe; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ...

Ðặc biệt, đối với các đơn vị vận tải hành khách, phải chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao. Trong đó, tập trung bố trí phương tiện tăng cường, bổ sung hoặc điều chuyển phương tiện khi có nhu cầu; chỉ đạo các lái xe chở đúng số người theo quy định, kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật các phương tiện trước khi đưa vào hoạt động; thực hiện thu giá vé như đã đăng ký. Với Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh, tăng cường các hình thức thông tin về tất cả các chuyến xe tại bến xe, như: giá vé, lịch trình, thời gian xuất bến; giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện; kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện và người lái trước khi xuất bến...

 

Xe khách chuẩn bị xuất bến tại Bến xe khách tỉnh.

Ông Nguyễn Công Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh đã xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách. Theo đó, thời gian phục vụ vận tải khách cao điểm trong dịp tết dương lịch bắt đầu từ ngày 28/12/2018 đến hết ngày 3/1/2019. Ðối với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, theo nhu cầu và quy luật đi lại của người dân, thời gian phục vụ vận chuyển khách bắt đầu từ 21/1 - 20/2/2019. Ðể chủ động mọi phương án, tình huống, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp vận tải, huy động tối đa lượng xe với chất lượng tốt nhất phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, đảm bảo niêm yết giá công khai, không tăng giá vé. Giúp người dân biết được thông tin, lịch trình xuất bến cũng như ngày, giờ kết thúc hoạt động vận tải, Ban Quản lý bến xe khách tỉnh đã thông báo đến bến xe các huyện dán thông báo, pa nô... tại cổng bến để hành khách không bị lỡ chuyến.

Cũng theo ông Nguyễn Công Toàn, hiện nay toàn tỉnh có 27 đơn vị kinh doanh vận tải với tần suất 170 chuyến xuất bến/ngày; trong đó xuất bến đi liên tỉnh 97 chuyến xe/ngày, còn lại là các chuyến trong huyện. Với số lượng xe lớn như vậy, trong khi theo thống kê và dự ước dịp tết dương lịch lượng khách sẽ không tăng nhiều, thậm chí không tăng so với ngày thường, vì vậy dịp tết dương lịch sẽ không có xe tăng cường hoặc tăng tuyến. Ðối với dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Ban Quản lý bến xe khách tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải, thống nhất tăng chuyến, tăng cường số lượng xe. Quan điểm của ngành Giao thông - Vận tải tỉnh cũng như các đơn vị vận tải là không để người dân bị lỡ xe. Ban Quản lý bến xe khách tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải về việc thực hiện niêm yết giá vé, vận chuyển đúng số người quy định, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe khách; kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe không đủ điều kiện.

Là một trong những đơn vị vận tải khách lớn, dịp tết năm nay, Hợp tác xã Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Ðiện Biên Phủ sẽ huy động 100% phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện nay, Hợp tác xã có 52 xe, 11 tuyến với 815 chuyến xe/tháng; trong đó có 6 tuyến liên tỉnh với 393 chuyến xe/tháng và 4 tuyến nội tỉnh với 382 chuyến xe/tháng. Mặc dù kế hoạch phục vụ bắt đầu từ ngày 16 tháng chạp nhưng ngay từ lúc này, Hợp tác xã đã chỉ đạo các nhà xe bảo dưỡng, kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện. Ðồng thời yêu cầu các chủ xe bật thiết bị giám sát hành trình toàn bộ chuyến đi; chuẩn bị phương tiện và lái xe dự phòng khi cần thiết. Các lái, phụ xe được khám sức khỏe, đảm bảo các điều kiện hoạt động. Hợp tác xã cam kết không tăng giá vé như đã quy định.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top