Nông dân Mường Phăng phòng, chống rét cho gia súc

09:06 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 10730 In bài viết

ĐBP - Ðể làm tốt công tác phòng chống rét, bảo vệ đàn gia súc trong mùa thu đông, ngay từ đầu vụ, Hội Nông dân xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên xuống các thôn, bản phối hợp với hội viên nông dân và nhân dân chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc; tuyên truyền hướng dẫn hội viên, nông dân dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Ở những thôn, bản vùng cao, nơi có gió mạnh bà con được khuyến cáo che chắn chuồng trại kín đáo và vệ sinh hàng ngày; thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

 

Nông dân xã Mường Phăng chuẩn bị thức ăn cho đàn trâu trong những ngày mưa rét.

Là một trong những hộ có kinh nghiệm chăn nuôi gia súc lâu năm, ông Lò Văn Tình, bản Khá cho biết: Năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch lúa mùa, gia đình thu gom, tích trữ rơm rạ làm thức ăn cho đàn bò trong những ngày giá rét. Theo ông Tình, ngoài đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, việc che kín và giữ gìn chuồng trại khô ráo, sạch sẽ trong mùa rét là rất cần thiết. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp, nên bổ sung thức ăn tinh như: Cám gạo, bột ngô, chuối cây... và cho bò uống nước ấm, nước muối để tăng sức đề kháng; chú trọng thực hiện tốt công tác tiêm phòng. Nhờ chủ động các biện pháp nên nhiều năm qua, đàn trâu bò trên 10 con của gia đình ông không mắc dịch bệnh và phát triển tốt. Gia đình chị Quàng Thị Nọi, bản Khá có 7 con trâu. Thường ngày, chị hay thả trên rừng nhưng cách đây gần 1 tháng gia đình đã đưa hết số trâu về nhà để chăm sóc và chuẩn bị đầy đủ rơm rạ làm thức ăn cho trâu trong những ngày mưa, rét.

Ông Vàng A Lử, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Phăng cho biết: Hội đã theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra nhắc nhở các hộ dân thường xuyên chủ động phòng tránh rét cho đàn gia súc và yêu cầu những hộ thả rông gia súc trong rừng di chuyển đàn về nuôi nhốt gần nhà để quản lý và chăm sóc, không cho gia súc làm việc, chăn thả tự do khi nhiệt độ xuống dưới 120C. Ðồng thời, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật cho người chăn nuôi biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng và chuẩn bị thức ăn để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuyết

(Hội Nông dân tỉnh)

Bình luận
Back To Top