Chủ động phòng, chống rét cho gia súc

09:31 - Thứ Hai, 14/01/2019 Lượt xem: 8500 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh thời tiết rét đậm, rét hại, đặc biệt là ở khu vực vùng cao, nhiệt độ xuống rất thấp, có nơi có băng tuyết như khu vực đèo Pha Ðin (huyện Tuần Giáo), xã Sa Dung (huyện Ðiện Biên Ðông)... các cấp hội nông dân tăng cường tuyên truyền tới hội viên, nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống rét cho gia súc, vật nuôi, cây trồng.

 

Anh Hồ Chử Vàng,  bản Ðề Tinh 2, xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) lùa bò về chuồng để tránh rét.

Toàn tỉnh có trên 581.464 con gia súc, trong đó 128.646 con trâu; 68.441 con bò, nên việc chăm sóc, bảo vệ tăng trưởng đàn gia súc là việc rất quan trọng. Hội Nông dân tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống rét; Hội Nông dân các huyện, thị xã đã phân công cho các thành viên tăng cường bám cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí ủy viên ban chấp hành hội nông dân xã xuống các thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cách chăm sóc gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại; chủ động dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Ðối với những thôn, bản vùng cao, bà con cần che chắn chuồng trại kín đáo và dọn vệ sinh hàng ngày; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Anh Hồ Chử Vàng, bản Ðề Tinh 2, xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) nuôi trên 70 con bò. Những ngày này, nhiệt độ xuống thấp anh không thả bò ra ngoài mà nhốt trong chuồng, thái cây chuối trộn ngô bột cho trâu bò ăn, hòa nước ấm với muối tinh cho bò uống để tăng sức đề kháng. Năm nay, được Hội Nông dân xã thông báo là sẽ có rét đậm, rét hại nên gia đình anh đã chủ động tích trữ thức ăn và che chắn chuồng trại, do vậy trong những ngày mưa rét, gia đình anh đã không phải lo lắng về thức ăn cho đàn gia súc.

Còn hội viên, nông dân ở bản Kép, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) đã chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh, tăng sức đề kháng cho trâu, bò. Ðồng thời, thực hiện nuôi nhốt và cho gia súc ăn thức ăn dự trữ và bổ sung thức ăn tinh trong những ngày mưa rét. Nhờ tích cực chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc nên hạn chế được tình trạng trâu, bò bị chết đói, chết rét trong mùa đông. Bà Lò Thị Hiêng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Sinh cho biết: “Ðể đảm bảo đàn trâu, bò của xã phát triển, không bị chết đói, chết rét, ngay khi mùa đông đến xã tổ chức tuyên truyền, chỉ đạo các bản vận động nông dân chủ động nguồn thức ăn, che chắn chuồng trại, tiêm phòng và đặc biệt là những ngày rét đậm, rét hại”.

Bà Cao Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Theo dự báo đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài và khả năng mùa đông năm nay sẽ tiếp tục có các đợt rét, rét đậm, vì vậy trong cuộc họp tổng kết năm 2018 vừa qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo hội nông dân các cấp trong tỉnh không được lơ là, chủ quan trong việc hướng dẫn, tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống rét cho gia súc.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuyết

(Hội Nông dân tỉnh)

Bình luận
Back To Top