Nông dân huyện Ðiện Biên tích cực sản xuất rau phục vụ tết

09:33 - Thứ Hai, 14/01/2019 Lượt xem: 10157 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu thụ các loại rau xanh trên thị trường tăng mạnh. Do đó, để chủ động nguồn cung ứng rau xanh, nông dân các xã có diện tích rau màu lớn của huyện Ðiện Biên như: Noong Luống, Pom Lót, Thanh Hưng… tập trung chăm sóc diện tích rau màu đang sinh trưởng, đồng thời khẩn trương làm đất để xuống giống tiếp các loại rau ngắn ngày, gồm các loại rau cải, xà lách, rau gia vị…

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, đội 7A, xã Pom Lót thu hoạch bắp cải.

Ðến xã Pom Lót thời điểm này, đâu đâu cũng thấy nông dân tất bật bên những ruộng rau xanh. Những năm gần đây, trồng rau xanh cho thu nhập cao hơn trồng lúa, ngô nên nông dân tập trung chuyển một phần diện tích ruộng màu để trồng rau. Thu nhập cao từ rau, nên đời sống nhân dân ngày một khấm khá. Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, đội 7A, xã Pom Lót có hơn 1.000m2 trồng rau màu, chủ yếu trồng các loại bắp cải, hành hoa, cà chua, cà pháo... Tết nguyên đán là dịp thị trường tiêu thụ rau nhiều nên từ tháng 9 - 10 gia đình chị đã gieo trồng một số loại rau, quả có thời gian sinh trưởng dài ngày như bắp cải, cà chua (2,5 tháng). Ðến nay, các loại rau này đang cho thu hoạch. Chị Thủy cho biết: Rau, củ quả chủ yếu trồng vào dịp giáp tết, thời gian từ khi xuống giống đến thu hoạch khoảng 2,5 - 3 tháng. Hiện nay, gia đình tập trung thu hoạch bắp cải để kịp làm đất trồng tiếp giống rau mới. Sản xuất gối vụ, thu hoạch xong vụ rau nào là tôi làm đất gieo trồng luôn vụ mới để ra tết vẫn có rau bán. Một số loại như cải bắp, su hào, xúp lơ… cho thu hoạch từ tháng 12 đến gần tết, tạo nguồn thu nhập để sắm tết. Do dịp tết nhu cầu tiêu thụ rau cao nên thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. 

Tại Hợp tác xã Rau, củ, quả an toàn Thanh Ðông những ngày này rộn rã không khí khẩn trương chuẩn bị rau cho thị trường tết nguyên đán. Anh Nguyễn Duy Tân, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Với diện tích 4ha, hợp tác xã sản xuất đa dạng các loại rau như: cà chua, bắp cải, xúp lơ, su hào, hành, rau gia vị… Một phần diện tích đang vào độ thu hoạch rộ. Diện tích nào đã thu hoạch xong được khẩn trương làm đất để xuống giống các loại rau, củ quả khác như: đỗ leo, mướp đắng, dưa chuột… để kịp ra giêng thu hoạch. Năm nay ngoài bắp cải giá thấp hơn so với mọi năm còn những loại rau khác đều được giá. Giá bắp cải hiện nay là 4.000 đồng/kg; cà chua 12.000 đồng/kg; xúp lơ 25.000 đồng/kg, su hào 10.000 đồng/kg. Ngày thường hợp tác xã xuất ra thị trường khoảng 1 tấn/ngày, thì những ngày cận tết, nhất là từ 29 - 30 tết, sản lượng rau bán ra khoảng 10 tấn/ngày. Ðể vụ rau tết 2019 thành công, đảm bảo chất lượng, hợp tác xã chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, số lượng và chất lượng cung ứng ra thị trường.

Tết nguyên đán đang tới gần, thời gian qua, mặc dù thời tiết diễn biến không thật sự thuận lợi, trời rét, mưa nắng thất thường nhưng nông dân huyện Ðiện Biên vẫn tất bật ra đồng làm đất, xuống giống, chăm sóc rau để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top