Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn

09:21 - Thứ Sáu, 18/01/2019 Lượt xem: 9896 In bài viết

ĐBP - Không xét đến những xã được “đặc cách” không phải xây dựng chợ, thì việc thực hiện tiêu chí số 7 về phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn - 1 trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới đối với nhiều xã trên địa bàn tỉnh là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Chợ Chà Cang (huyện Nậm Pồ) được đầu tư xây dựng năm 2016 trở thành nơi trao đổi, mua bán hàng hóa của người dân trong xã và khu vực lân cận. Trong ảnh: Người dân tập trung bày bán hàng trong chợ.

Thanh Chăn là 1 trong 11 xã điểm toàn quốc được Ban Bí thư lựa chọn xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 và một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình đó chính là hoàn thành tiêu chí số 7 phát triển hạ tầng thương mại nông thôn. Nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhận được sự đồng thuận từ phía người dân, việc xây dựng chợ nông thôn tại xã Thanh Chăn được triển khai thực hiện khá suôn sẻ và đến nay chợ là nơi giao lưu, buôn bán hàng hóa của không chỉ người dân trên địa bàn xã mà còn thu hút khá nhiều người dân ở các xã lân cận… được bày bán khá đa dạng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên) cho biết: Chợ nông thôn xã Thanh Chăn được xây dựng từ năm 2015. Ðể chợ hoạt động hiệu quả, xã đã thành lập Ban quản lý chợ, có nội quy, quy chế hoạt động đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng chống cháy nổ trong khu vực chợ. Chợ đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả góp phần tạo việc làm, nâng thu nhập cho người dân và đóng góp nguồn thu cho ngân sách của xã.

Xác định được tầm quan trọng của việc thực hiện tiêu chí số 7 về phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, trên cơ sở quy hoạch phát triển thương mại tỉnh giai đoạn đến năm 2020; quy hoạch phát triển mạng lưới chợ tỉnh Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020; hàng năm Sở Công Thương tổ chức rà soát, đề nghị điều chỉnh bổ sung phát triển chợ cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn được đầu tư xây dựng, nâng cấp, ngày càng được cải thiện dần đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Từ năm 2011 đến nay đã triển khai xây dựng mới 11 chợ, cải tạo nâng cấp 1 chợ, tổng diện tích đất dành cho xây dựng 35.113m2. Tổng vốn đầu tư xây dựng mới và cải tạo hơn 148,6 tỷ đồng (trong đó, trên 80 tỷ đồng là vốn hỗ trợ của Nhà nước, còn lại là vốn của người dân và doanh nghiệp). Hiện có 20 chợ nông thôn trong tổng số 38 chợ đang hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Công tác thẩm định, đánh giá tiêu chí số 7 được tổ chức thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Công Thương tại Quyết định số 4800/QÐ - BCT, ngày 8/6/2016 của Bộ Công Thương về hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. Ðến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 24/116 xã đạt chuẩn tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (trong đó, 12 xã có chợ đạt chuẩn nông thôn mới).

Thực tế cho thấy, chủ trương xã hội hóa đầu tư kinh doanh khai thác chợ, mạng lưới chợ của tỉnh ta đã có bước phát triển nhưng gặp không ít khó khăn do không thu hút được các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn nông thôn miền núi do đầu tư vào địa bàn này không đạt mục tiêu hiệu quả kinh tế bên cạnh việc quỹ đất dành cho xây dựng chợ còn thiếu, vị trí xây dựng chợ không phù hợp với hoạt động chợ. Trong khi Ðiện Biên là tỉnh đặc biệt khó khăn, thu ngân sách không đủ chi, phải dựa vào ngân sách Trung ương nên không đủ nguồn lực đầu tư xây dựng chợ ở địa bàn này.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy phát triển hệ thống chợ theo hướng bền vững, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình tập trung đẩy mạnh công tác đấu thầu kinh doanh, khai thác chợ, chuyển đổi ban quản lý chợ sang doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh... Với mục tiêu đặt ra đến năm 2019 có 30/116 xã trong toàn tỉnh đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và đến năm 2020 sẽ có 42/116 xã đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (trong đó, 15 xã có chợ đạt chuẩn NTM). Ðể hoàn thành được tiêu chí này cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân - chủ thể của của chương trình xây dựng NTM hiểu rõ mục tiêu của việc xây dựng và hoàn thành tiêu chí, thì chính quyền địa phương cần lồng ghép các nguồn vốn, các chương trình, dự án khác trong đầu tư và phát triển chợ. Khuyến khích các thành phần kinh tế bỏ vốn đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn nông thôn và cần sớm ban hành chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển, cải tạo nâng cấp hạ tầng chợ nông thôn, đặc biệt là đối với các chợ ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top