Noong Luống phát huy tiềm năng để xóa đói giảm nghèo

09:32 - Thứ Sáu, 18/01/2019 Lượt xem: 10730 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu phấn đấu “về đích” nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) đang tập trung huy động mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

 

Người dân đội 18, xã Noong Luống chăm sóc rau màu.

Ông Lò Văn Pọm, Chủ tịch UBND xã Noong Luống cho biết: Trong công tác xóa đói giảm nghèo, cốt lõi là phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Những năm qua, chính quyền xã đã vận động, hướng dẫn người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 13,8% giảm gần 4% so với năm 2017; thu nhập bình quân đạt 30,5 triệu đồng/người/năm. Ðể có được kết quả đó Ðảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, định hướng cụ thể về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, đời sống người dân ngày một nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới. Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong xây dựng NTM, xã Noong Luống đã quán triệt đầy đủ đến từng hộ gia đình thông qua các hội nghị, các buổi họp dân; phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng NTM, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự quyết định, tham gia kiểm tra, giám sát… giúp cán bộ và nhân dân nắm bắt và hiểu đúng được chủ trương; chung tay, góp ngày công, đất đai vì mục tiêu chung.

Một trong những kết quả nổi bật của việc phát huy lợi thế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập là đến nay, xã Noong Luống đã hình thành vùng chuyên canh trồng rau màu ở các đội 17, 18, 19 bằng việc nông dân chuyển đổi phần lớn diện tích ruộng lúa sang trồng rau. Với ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn ngày, chỉ từ 40 - 50 ngày/lứa nên nhanh cho thu hoạch, quay vòng vốn nhanh, cứ 1.000m2 rau màu cho thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng. Mỗi năm với 2 vụ rau và 1 vụ ngô, lượng rau cung cấp ra thị trường thường xuyên, mùa nào thức nấy, tạo nguồn thu nhập cao cho nông dân.

Trước đây, đội 9B là một trong hai thôn, đội của xã Noong Luống có tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Anh Tòng Văn Ðiện, đội trưởng đội 9B, cho biết: Ðội 9B có 48 hộ và 213 khẩu. Năm 2017, bản có 24 hộ nghèo và cận nghèo, là đội khó khăn nhất xã. Ðược sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của bà con dân bản trong phát triển sản xuất, đến nay, bản chỉ còn 8 hộ nghèo. Năm 2018, từ chương trình xóa đói giảm nghèo, các hộ nghèo trong bản được hỗ trợ 5 con bò sinh sản, chăn nuôi theo hình thức luân chuyển. Ðây là cơ hội để các hộ nghèo thoát nghèo. Ðối với những hộ còn lại tận dụng lợi thế về ao hồ để phát triển thủy sản, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động vươn lên thoát nghèo bằng phát huy nội lực, thế mạnh địa phương; tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, theo nhu cầu thị trường, nhất là đưa các loại rau màu vào sản xuất quanh năm, Noong Luống từ chỗ là xã khó khăn, đến nay nhiều hộ gia đình đã khá giả, một số hộ trở thành triệu phú. Nỗ lực xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bằng công sức lao động chân chính, người dân Noong Luống đang từng ngày xây dựng diện mạo, đời sống nông thôn khang trang, no ấm.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top